Nhiệt điện Phả Lại “hạ nhiệt”

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh an ninh năng lượng tiếp tục là vấn đề lớn của mọi nền kinh tế, Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại (HoSE: PPC) đã đi vào một thời kỳ trượt dốc từ quý II/2021.

>>> Nhiệt điện than sẽ thành “dĩ vãng”

PPC đang đứng trước những thách thức lớn đối với ngành và nội tại với kết quả kinh doanh kém khả quan.

 Lợi nhuận của PPC có xu hướng sụt giảm.

Lợi nhuận của PPC có xu hướng sụt giảm.

Lợi nhuận liên tục giảm

PPC vừa công bố BCTC quý II/2022 với doanh thu thuần đạt 1.290 tỷ đồng, tăng nhẹ 6% so cùng kỳ năm ngoái. Giá vốn giảm 10% xuống hơn 1.170 tỷ đồng, giúp Công ty chuyển từ lỗ gộp 76 tỷ đồng ở quý 2/2021 sang lãi gộp gần 120 tỷ đồng ở quý 2 năm nay.

Trong quý II/2022, mưa bất thường trong tháng 6 đã giúp thủy điện được lợi với lượng sản xuất tăng cao, trong khi nhà máy nhiệt điện của PPC vẫn giảm sản lượng khi giá than và khí thế giới tăng cao. Trong khi đó, doanh thu tài chính cứu nguy cho lỗ của PPC trước đây nay không còn (doanh thu tài chính quý II giảm tới 97%), nên lợi nhuận ròng quý II/2022 của PPC giảm 38% so cùng kỳ năm ngoái, về còn gần 75 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, PPC thu về hơn 155 tỷ đồng lợi nhuận ròng, giảm 40% so cùng kỳ năm ngoái.
Trước đó, thời kỳ trượt dốc của PPC đã bắt đầu từ quý II/2021, khi doanh nghiệp lỗ gộp do kinh doanh dưới giá vốn. Đến quý III/2021, không còn khoản cổ tức nhận về từ công ty liên kết, PPC ghi nhận lỗ ròng. Quý IV/2021, công ty lại tiếp tục ghi nhận giảm lợi nhuận tới 71% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, PPC đã ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sau thuế giảm lần lượt 51%; 71% so với 2020.

155 tỷ đồng là lợi nhuận sau thuế của PPC trong 6 tháng đầu năm nay, giảm 40% so với cùng kỳ 2021.

Thách thức cạnh tranh

Nếu ghi nhận cả mức giảm nhẹ lợi nhuận ở quý I/2022, PPC đã có 5 quý kinh doanh không tích cực. Đà trượt dốc của PPC có thể vẫn còn ở phía trước khi giá dầu FO Singapore (tham chiếu của giá khí đầu vào PV GAS cung cấp cho các nhà máy điện khí) tuy giảm nhưng vẫn còn ở mức cao. Các nhà máy điện than, trong đó có PPC đã và sẽ luôn gặp rủi ro đối mặt với tình trạng thiếu hụt than, khiến sản lượng điện sản xuất suy giảm.

Ở góc độ cạnh tranh, PPC còn gặp phải thách thức cạnh tranh cùng các doanh nghiệp nhiệt điện than lẫn các doanh nghiệp năng lượng tái tạo.

Đối với nhiệt điện than, đó là hàng loạt doanh nghiệp sắp tăng công suất thông qua các kế hoạch nâng cấp tổ máy và hoàn tất các dự án như Nhiệt điện Thái Bình 2, Nhiệt điện than Nghi Sơn 2, Nhiệt điện Vân Phong, Thủy điện Dak mil 2…

Về lâu dài, tuy nhiệt điện than vẫn chưa thể lập tức được thay thế, song công cuộc chuyển dịch nguồn năng lượng đã được bắt đầu, PPC cũng sẽ cạnh tranh trực tiếp với nhóm điện gió, điện mặt trời. VCBS lưu ý về Dự thảo mới nhất có kịch bản chuyển đổi năng lượng theo hướng xanh hơn quy hoạch cũ theo chỉ đạo của Thủ tướng sau hội nghị COP 26 và đây sẽ là cơ hội cho điện gió, đặc biệt là điện gió ngoài khơi trong GĐ 2022 – 2030. Theo đó, sức ép đối với nhiệt điện than nói chung và với PPC nói riêng sẽ càng lớn.

Kết quả kinh doanh không mấy tích cực, cộng với việc trì hoãn máy phát điện S6 sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến lợi nhuận của PPC. Vì vậy, dù cổ phiếu PPC không điều chỉnh mạnh so với nhiều nhóm midcap, song ở vùng giá 17.000đ/cp, PPC cũng không được đánh giá cao về mức độ hấp dẫn hoặc triển vọng tích cực, so với POW hoặc NT2 – là những cổ phiếu cùng ngành đã liên tục có những biến động với biên độ rộng trong các phiên giao dịch gần đây. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiệt điện Phả Lại “hạ nhiệt” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711677532 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711677532 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10