Nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp lo lắng khi phải cắt giảm việc làm

Diendandoanhnghiep.vn Công ty khởi nghiệp giao đồ ăn Swiggy cắt giảm 400 việc làm trong bối cảnh thúc đẩy IPO.

Công ty giao đồ ăn

Công ty khởi nghiệp giao đồ ăn của Ấn Độ đang tính toán phải cắt giảm nhân sự

Công ty khởi nghiệp giao đồ ăn Swiggy của Ấn Độ đang có kế hoạch cắt giảm khoảng 400 việc làm, tương đương gần 7% lực lượng lao động của công ty.

Công ty khởi nghiệp công nghệ giao đồ có trụ sở tại Bengaluru này đang có kế hoạch triển khai đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trị giá khoảng 1 tỷ USD vào cuối năm nay, với ít nhất 600 triệu USD được chào bán bởi các nhà đầu tư hiện tại.

Công ty khởi nghiệp thực phẩm Swiggy có trụ sở tại Bengaluru, Ấn Độ được thành lập bởi Sriharsha Majety và Nandan Reddy vào năm 2014. Hiện công ty khởi nghiệp này hoạt động tại hơn 500 thành phố trên khắp Ấn Độ.

>> Một công ty sa thải 90% nhân viên chăm sóc khách hàng

Hiện có khoảng 76 công ty công nghệ đã sa thải nhân viên của mình vào năm 2024 với con số lên tới 21.370. Danh sách này bao gồm một số ông lớn như Spotify, Lyft, Dropbox,…

Theo báo cáo của ET. Prosus thuộc sở hữu của Naspers, là cổ đông lớn nhất của Swiggy với cổ phần khoảng 33% trong công ty khởi nghiệp công nghệ thực phẩm.

Trước đó, Swiggy đã hé lộ việc tăng phí nền tảng cho những người dùng chọn lọc lên tới 10 Rs để cải thiện khả năng sinh lời và giảm chi phí hoạt động.

Vào tháng 1 năm 2023, công ty khởi nghiệp công nghệ giao đồ ăn này cũng đã sa thải 380 nhân viên và đóng cửa thị trường thịt để giảm bớt chi phí. Đợt cắt giảm này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đội ngũ công nghệ và vận hành.

Động thái này diễn ra khi Swiggy đang cố gắng cải thiện hơn nữa tình hình tài chính của mình. Mặc dù hoạt động kinh doanh giao đồ ăn của công ty khởi nghiệp này đã có lãi trong vài quý nhưng công ty khởi nghiệp này lại không có lãi ở cấp độ tập đoàn.

Công ty giao đồ ăn Swiggy

Công ty giao đồ ăn Swiggy đang dẫn đầu thị trường giao đồ ăn của Ấn Độ

Trong khi đó, Zomato đối thủ chính của Swiggy đã có lãi vào năm ngoái. Các chủ ngân hàng đầu tư, nhà đầu tư và quỹ tương hỗ đều có nhận định rằng, Swiggy sẽ được định giá 10,7 tỷ USD trong vòng cấp vốn gần đây nhất, đồng thời còn được các nhà đầu tư bán lẻ so sánh rất chặt chẽ với Zomato tại thời điểm niêm yết và cần phải đánh bại đối thủ cũ trên nhiều chỉ số nếu nó mong muốn một sự định giá tốt.

Theo UBS và AllianceBernstein cho biết, Zomato và Swiggy đang dẫn đầu thị trường giao đồ ăn tại Ấn Độ, nhưng trong những quý gần đây, Zomato đã mở rộng vị trí dẫn đầu thị phần của mình. AllianceBernstein cho biết Zomato nắm giữ hơn 60% thị trường giao đồ ăn của Ấn Độ, dựa trên số lượng người dùng ứng dụng.

Theo Layoffs.fyi, tổng cộng 76 công ty công nghệ đã sa thải nhân viên của họ vào năm 2024 với con số lên tới 21.370. Danh sách này bao gồm một số ông lớn như Spotify, Lyft, Dropbox,…

>> Công ty khởi nghiệp Mojocare sa thải khoảng 170 nhân viên do những bất thường về tài chính

Tin tức này được đưa ra trong bối cảnh môi trường kinh tế đầy thách thức đối với các công ty khởi nghiệp công nghệ trên toàn thế giới. Năm 2024 có lẽ được cho là năm lĩnh vực công nghệ suy thoái kéo dài và vẫn là năm đầy khó khăn đối với các công ty khởi nghiệp. Điều đó thể hiện trong khoang 25 ngày qua tình trạng sa thải nhân viên trên toàn cầu đã trở thành chuyên đương nhiên.

Trước đó, Swiggy đã hé lộ việc tăng phí nền tảng cho những người dùng chọn lọc lên tới 10 Rs nhằm cải thiện khả năng sinh lời và giảm chi phí hoạt động.

Hiện Swiggy là nền tảng đầu tiên áp dụng phí nền tảng cùng với phí hàng, thuế GST và phí giao hàng. Nền tảng này hiện đang tính phí 3 Rs cho hầu hết người dùng.

Google, Amazon, eBay cũng là những tập đoàn công nghệ lớn tuyến bố đã sa thải hàng trăm nhân viên. Không ngoại lệ, công ty khởi nghiệp công nghệ Swiggy cũng là một trong những công ty lớn đầu tiên tại Ấn Độ dự kiến sa thải hàng trăm nhân viên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp lo lắng khi phải cắt giảm việc làm tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714391202 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714391202 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10