Nền kinh tế vĩ mô nhiều biến động khiến startup Twiga Foods phải sa thải 33% nhân viên

NGỌC TÚ 23/08/2023 01:03

Công ty khởi nghiệp hậu cần B2B Agritech Twiga Foods, vừa công bố đã sa thải 283 nhân viên tương đương với 33% trong tổng số 850 lực lượng lao động của mình. 

>>Công ty khởi nghiệp Mojocare sa thải khoảng 170 nhân viên do những bất thường về tài chính

Nhân viên Twiga Foods tại nơi làm việc

Nhân viên Twiga Foods tại nơi làm việc

Được thành lập vào năm 2014, bởi hai đồng sáng lập Grant Brooke và Njonjo, Twiga Foods từng huy động được 50 triệu USD trong vòng Series C vào tháng 11/2021. Theo đại diện của Twiga Foods, một phần của khoản tài trợ này được dùng để đầu tư vào bằng chứng về khái niệm: một cách sản xuất thực phẩm thay thế bao gồm cả truy xuất nguồn gốc và đại chúng tỉ lệ. Trong khi đó, phần tài trợ còn lại sẽ được sử dụng để tung ra các sản phẩm thực phẩm và phi thực phẩm được sản xuất với chi phí thấp dưới thương hiệu Twiga.

Đại diện Twiga Foods chia sẻ, đã đóng cửa 10 trung tâm phân phối ở Nairobi và chuyển mọi hoạt động sang một nhà kho hiện đại rộng 200.000 foot vuông mà họ đã chính thức khai trương vào năm ngoái. Các sản phẩm của Twiga bao gồm nền tảng Soko Yetu, cho phép các nhà cung cấp mua hàng từ danh sách các nhà cung cấp và Twiga Fresh, liên doanh sản phẩm tươi hàng đầu của họ nhằm giải quyết các thách thức về truy xuất nguồn gốc, hết hàng và biến động giá cả.

Đại diện Twiga cho rằng, sức mua giảm sút của khách hàng là lý do khác dẫn đến những thay đổi này. Công ty tham gia vào danh sách ngày càng tăng các công ty khởi nghiệp ở Châu Phi và trên toàn cầu (bao gồm các nền tảng thương mại điện tử B2B như Copia và MarketForce) đang thu hẹp quy mô trong bối cảnh nguồn tài trợ VC chậm lại, khiến vốn trở nên đắt đỏ và khó tiếp cận.

Peter Njonjo, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Twiga Foods, cho biết “Các hoạt động của Twiga Foods Limited vẫn đang hoạt động. Tuy nhiên, dựa trên các quy trình tinh chỉnh gần đây của startup, Twiga đã thực hiện một số biện pháp can thiệp để tối ưu hóa hoạt động của mình và nâng cao hiệu quả hoạt động. Những biện pháp can thiệp này bao gồm việc giới thiệu thị trường hậu cần… việc áp dụng mô hình nhà kho trung tâm tại Thành phố Tatu và chuyển đổi phương pháp bán hàng của chúng tôi sang mô hình đại lý dựa trên hoa hồng cũng đã giúp cải thiện hiệu quả hoạt động”.

Hiện Twiga Foods đang trong quá trình thay đổi hệ thống phân phối nội bộ, vốn sử dụng xe tải thuê và thay vào đó chọn cách tiếp cận mới. Startup này cũng đặt mục tiêu thuê các nhà thầu dựa trên số lượng người dùng mà họ phục vụ. Để tạo điều kiện cho sự chuyển đổi này, Twiga Foods đã đưa ra một thị trường hậu cần. Nền tảng này mở ra dịch vụ giao hàng cho các tài xế xe tải độc lập, cho phép họ tham gia vào hoạt động giao hàng của mình. Công cụ để tiếp cận thị trường dành cho thị trường của startup này cũng cắt giảm 40% chi phí hậu cần. 

Có thể bạn quan tâm

  • Vì sao công ty khởi nghiệp Pluang phải sa thải tới 10% tổng nhân viên?

    Vì sao công ty khởi nghiệp Pluang phải sa thải tới 10% tổng nhân viên?

    01:18, 20/08/2023

  • “Mùa đông” tài trợ khắc nghiệt: Khiến các công ty khởi nghiệp sa thải nhân viên để tồn tại

    “Mùa đông” tài trợ khắc nghiệt: Khiến các công ty khởi nghiệp sa thải nhân viên để tồn tại

    02:58, 16/08/2023

  • Một công ty sa thải 90% nhân viên chăm sóc khách hàng

    Một công ty sa thải 90% nhân viên chăm sóc khách hàng

    02:00, 13/07/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nền kinh tế vĩ mô nhiều biến động khiến startup Twiga Foods phải sa thải 33% nhân viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO