Nhiều hecta đất nông nghiệp bị san lấp trái phép (Hưng Yên): Chính quyền địa phương buông lỏng quản lý?

Diendandoanhnghiep.vn San lấp đất nông nghiệp trái phép là dạng vi phạm không mới và rất dễ phát hiện nhưng tại sao phần lớn những vi phạm này đều không được ngăn chặn ngay từ ban đầu?

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Hưng Yên tình trạng san lấp mặt bằng, tự ý chuyển đổi mục đích đất lúa diễn ra tương đối rầm rộ. Hậu quả là hàng trăm hecta đất nông nghiệp được san lấp và chuyển đổi trái phép. Sau đó, chính quyền Hưng Yên đã rất mạnh tay xử lý bằng các quyết định xử phạt hành chính nặng.

Mới đây, tỉnh Hưng Yên lại tiếp tục xử phạt thêm hàng loạt doanh nghiệp có hành vi chuyển mục đích sử dụng đất lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn trái phép trên địa bàn huyện Yên Mỹ.

Trên địa bàn tỉnh Hưng Yên tình trạng san lấp mặt bằng, tự ý chuyển đổi mục đích đất lúa diễn ra tương đối rầm rộ

Trên địa bàn tỉnh Hưng Yên tình trạng san lấp mặt bằng, tự ý chuyển đổi mục đích đất lúa diễn ra tương đối rầm rộ

Cụ thể, UBND tỉnh Hưng Yên ra Quyết định số 994/QĐ-XPVPHC, xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH sản xuất và dịch vụ thương mại PLC 160 triệu đồng. Do doanh nghiệp này khi thực hiện dự án tại xã Giai Phạm (huyện Yên Mỹ) đã tự ý san lấp 2,2ha đất trồng lúa khi chưa thực hiện các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định.

Tại Quyết định số 995/QĐ-XPVPHC, tỉnh Hưng Yên xử phạt Công ty CP Nhựa Tuệ Minh 160 triệu đồng với hành vi tự ý san lấp 2,7ha đất trồng lúa khi chưa thực hiện các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định.

Tại quyết định số 996/QĐ-XPVPHC, UBND tỉnh Hưng Yên xử phạt Công ty TNHH thương mại quốc tế Intraco 160 triệu đồng khi doanh nghiệp này tự ý san lấp mặt bằng trên diện tích khoảng 2,1 ha đất trồng lúa tại xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ khi chưa thực hiện các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật đất đai.

UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu các doanh nghiệp phải dừng ngay việc xây dựng công trình, hoàn thiện hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, thuê đất trình cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Để san lấp 1ha đất nông nghiệp, theo lẽ thường doanh nghiệp sẽ phải huy động nhiều xe ben để chở đất, đá. Địa điểm san lấp sẽ không khác gì một công trường. Nhưng tại sao phần lớn những vi phạm này đều không được ngăn chặn ngay từ ban đầu? Có doanh nghiệp san lấp trái phép diện tích đất nông nghiệp đến gần 10ha mới bị phát hiện? Phải chăng chính quyền địa phương không hay biết?

Người dân thì cho rằng, để xảy ra hàng loạt vi phạm về đất đai như trên thì phải xử lý cả trách nhiệm của cơ quan quản lý địa phương và UBND huyện Yên Mỹ, người đứng đầu là Chủ tịch UBND huyện. Doanh nghiệp bị xử phạt nhưng cũng cần nghiêm trị cách quản lý lỏng lẻo của chính quyền các cấp địa phương.

Luật sư Nguyễn Văn Thuận – Giám đốc Công ty luật Bạch Đằng Giang, Đoàn Luật sư Hải Phòng cho biết, để xảy ra tình trạng “đã rồi” trong việc san lấp trái phép đất nông nghiệp tại huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) có một phần trách nhiệm của chính quyền các cấp địa phương, thể hiện sự buông lỏng quản lý.

"Điều 208 Luật Đất đai năm 2013 quy định: Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn có trách nhiệm phát hiện và ngăn chặn kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện và áp dụng các biện pháp ngăn chặn kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm" – Luật sư Thuận viện dẫn.

Ông Thuận cho biết thêm, hành vi tự ý san lấp đất nông nghiệp để sử dụng đất không đúng mục đích là một trong các trường hợp có thể bị thu hồi đất theo khoản 3 Điều 38 Luật Đất đai. Khi đó, Chủ tịch UBND cấp xã có thể kiến nghị với Chủ tịch UBND cấp huyện để xử lý thu hồi đất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711727921 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711727921 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10