Nhiều khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu Quảng Nam

TUẤN VỸ 11/11/2023 09:43

Có Khu kinh tế gắn cửa khẩu quốc tế, cảng biển,... nhưng hoạt động xuất nhập khẩu tại Quảng Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

>>Gỡ "điểm nghẽn" logistics nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa xuất nhập khẩu

Là địa phương có nhiều tiềm năng trong phát triển lĩnh vực logistics, Quảng Nam đang nổ lực đẩy mạnh thu hút đầu tư, thu hút nguồn hàng để góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội chung. Với 2 Khu kinh tế (KKT) Chu Lai và KKT cửa khẩu Nam Giang, cảng biển,... hoạt động xuất nhập khẩu từng bước đóng vai trò quan trọng với đóng góp nguồn thu ngân sách địa phương.

Thông tin từ Cục  Hải quan Quảng Nam, chỉ trong tháng 10/2023, đã có 296 doanh nghiệp đã tham gia làm thủ tục hải quan với tổng số tờ khai đã đăng ký làm thủ tục trong kỳ là 9.980 tờ. Tổng Kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) được thống kê là 296,62 triệu USD.

Được biết, mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là hàng gia công may mặc, giày, chíp điện tử, vật tư xây dựng... Đối với nhập khẩu có linh kiện ôtô, linh kiện điện tử, nguyên liệu sản xuất gạch men, điện năng, máy móc thiết bị, nguyên phụ liệu nhập khẩu sản xuất hàng xuất khẩu,....

a

Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Nam Giang được tỉnh Quảng Nam xem là cánh cửa giao thương vùng biên mậu nhưng đến nay vẫn trong cảnh "đìu hiu". 

Phó Cục trưởng phụ trách Cục Hải quan Quảng Nam Đặng Thanh Dũng cho hay thời gian quan đơn vị đã cung cấp thông tin liên quan đến ưu đãi về chính sách thuế đối với các dự án đầu tư theo đề nghị của Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu CN tỉnh Quảng Nam. Đồng thời, kiểm tra việc sử dụng hàng hóa miễn thuế nhập khẩu tại trụ sở người khai hải quan.

“Đơn vị cũng ban hành văn bản phối hợp phân loại mã HS đối với linh kiện máy vi tính theo đề nghị của Công an tỉnh Quảng Nam. Thực hiện rà soát phân loại hàng hóa, áp mã HS, thuế suất đối với hàng hóa xuất nhập khẩu và thực hiện Nghị định 44/2023/NĐ-CP về giảm thế VAT, thực hiện báo cáo chương trình ưu đãi thuế linh kiện ô tô. Tiếp tục mở rộng điều tra, xác minh, làm việc với các cá nhân, tổ chức liên quan đến xuất khẩu mặt hàng váng lạng theo chỉ đạo của Tổng cục Hải quan”, ông Dũng thông tin.

Về công tác phòng chống tội phạm, lũy kế đến 15/10/2023 đã phát hiện 02 vụ vận chuyển trái phép ma túy, 01 vụ vận chuyển tiền tệ qua biên giới. Đặc biệt, đã có 136 cuộc tuần tra kiểm soát trên địa bàn.

“Tuy nhiên, vẫn có một khó khăn là lực lượng Hải quan hiện nay vẫn còn khá mỏng so với tính chất công việc. Đặc biệt tại KKT Nam Giang, cơ sở hạ tầng vẫn chưa đảm bảo, không có cân tải trọng nên việc kiểm soát cũng gặp vướng mắc. Vì vậy, đơn vị sẽ áp dụng kiểm soát theo tờ khai của doanh nghiệp và kiểm soát ngay tại cảng biển, nếu phương tiện nào quá tải sẽ có biện pháp xử lý ngay”, ông Dũng cho hay.

Ông Nguyễn Văn Dương – Chi cục trưởng Chi cục Hải Quan cửa khẩu Cảng Kỳ Hà cho biết lũy kế đầu năm đến 31/10/2023 đã thu nộp vào NSNN là 4.041 tỷ đồng và hoàn thuế với số tiền  2.420 tỷ đồng. Từ đó, ông Dương thông tin đã dẫn đến thực thu đến 31/10/2023 là 1.620 tỷ đồng đạt 31,19 % với chỉ tiêu được giao, giảm 71,87% so với cùng kỳ năm 2022.

Phần lớn vận tải hàng hóa tại cảng biển Quảng Nam vẫn phụ thuộc nhiều vào

Phần lớn vận tải hàng hóa tại cảng biển Quảng Nam vẫn phụ thuộc nhiều vào Thaco.

“Nguyên nhân số thu giảm là do tình hình kinh tế toàn thế giới nói chung và nền kinh tế Việt Nam nói riêng đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, kim ngạch thương mại hai chiều XK và NK đều giảm mạnh đã làm ảnh hưởng tới số thu ngân sách Nhà nước. Một số các chính sách về hoàn thuế có sự thay đổi, cho nên số thuế hoàn theo Nghị định 26/2023/NĐ-CP của năm trước được chuyển qua hoàn vào năm 2023 dẫn đến số thực thu giảm mạnh. Ngoài ra giảm thu từ thuế GTGT do thực hiện Nghị định 44/2023/NĐ-CP, hoàn thuế đối với mặt hàng có C/O và hoàn thuế NK đối với hàng hóa XNK tại chỗ”, ông Dương nói.

Theo nhiệm vụ chung, Hải quan Quảng Nam sẽ quyết tâm hoàn thành dự toán giao thu thuế năm 2023 là 5.800 tỷ đồng. Tăng cường công tác quản lý thu, đẩy mạnh khai thác nguồn thu, chống thất thu qua công tác xác định trị giá, mã số, xử lý kịp thời vướng mắc về chính sách thuế ảnh hưởng tới quản lý thu nộp NSNN. Đồng thời, rà soát kiến nghị các cấp có thẩm quyền sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật có nội dung sơ hở, ngăn chặn gian lận, thất thoát tiền thuế.

Đặc biệt, tăng cường công tác đốc thu, thu hồi nợ đọng, tiếp tục duy trì Tổ thu hồi nợ thuế tại các Chi cục, không để phát sinh nợ thuế. Song song là thu hồi đầy đủ số thuế có khả năng thu, không để phát sinh nợ tiền chậm nộp, chống thất thu thuế, tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và thất thu thuế trong thời gian tới.

Đặng Thanh Dũng - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Hải quan Quảng Nam cho biết đơn vị cũng sẽ đẩy mạnh cải cách thủ tục hải quan theo hướng đơn giản, minh bạch, công khai, thuận tiện và thống nhất, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế về hải quan, tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng hoá, phương tiện vận tải. Cùng với đó là hỗ trợ giảm chi phí, thời gian của người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hải quan.

“Cục Hải quan sẽ duy trì hệ thống mạng, hệ thống máy chủ, hệ thống VNACCS/VCIS, hệ thống VASSCM và các hệ thống CNTT phục vụ thực hiện thủ tục hải quan điện tử, các thủ tục hành chính trên Cơ chế một cửa quốc gia đảm bảo ổn định, an ninh, an toàn 24/7. Đồng thời, triển khai thực hiện Kế hoạch Cải cách, phát triển và hiện đại hóa Hải quan đến năm 2025, Kế hoạch chi tiết triển khai các hoạt động cải cách, phát triển và hiện đại hóa trọng tâm năm 2023 của Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam”, ông Dũng nói thêm.

Có thể bạn quan tâm

  • Doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang “mắc cạn” ở Quảng Ngãi?

    Doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang “mắc cạn” ở Quảng Ngãi?

    01:01, 10/11/2023

  • Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

    Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

    10:20, 26/10/2023

  • Các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu cho DNNVV Việt Nam

    Các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu cho DNNVV Việt Nam

    16:22, 09/10/2023

  • Hải Phòng: Tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

    Hải Phòng: Tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

    09:50, 28/09/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nhiều khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO