Nhiều tín hiệu tích cực trong việc ngăn chặn virus Corona

Diendandoanhnghiep.vn Với diễn biến phức tạp của dịch cúm do virus Corona, nhiều quốc gia đang nỗ lực đưa ra các biện pháp phòng chống và ngăn ngừa sự lây lan trên diện rộng.

Nhiều tín hiệu tích cực trong việc ngăn chặn dịch bệnh cúm do virus Corona

Nhiều tín hiệu tích cực trong việc ngăn chặn dịch bệnh cúm do virus Corona

Vừa qua, Viện nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIID) của Nhật Bản đã nuôi cấy và cô lập thành công chủng virus Corona mới gây bệnh viêm phổi cấp từ một bệnh nhân nhiễm virus tại quốc gia đó. Theo NIID, chuỗi gen của chủng virus đã được cô lập trùng khớp tới 99,9% với chuỗi gen của virus corona mà Chính phủ Trung Quốc đã công bố.

Trong virus đã được cô lập này, không có bất cứ sự biến đổi nào về gen có thể dẫn tới sự lây nhiễm hay độc tính cao hơn. Với thành công này, NIID sẽ bắt đầu quá trình phát triển văcxin phòng ngừa, thuốc chữa trị và thiết bị chẩn đoán nhanh virus corona. 

Đồng thời, NIID sẽ chia sẻ chủng virus đã bị cô lập này cho các nhà nghiên cứu và công ty trong lúc cố gắng tìm ra cơ chế lây nhiễm của chủng virus nguy hiểm mới, đồng thời thúc đẩy nghiên cứu về độc tính của chúng. 

Viện Pasteur của Pháp cũng xác nhận đã phân lập thành công toàn bộ gene của virus corona. Nghiên cứu dựa trên mẫu từ các ca nhiễm bệnh được phát hiện tại Pháp. Kết quả nuôi cấy giúp các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu phương pháp điều trị, chẩn đoán và phòng ngừa.

Tương tự, một nhóm các nhà khoa học tại  Viện Nhiễm trùng và miễn dịch Peter Doherty Melbourne, Úc cho biết họ cũng đã tái tạo thành công phiên bản virus trong phòng thí nghiệm bên ngoài Trung Quốc. Phiên bản virus này sẽ được các chuyên gia tại Úc nhanh chóng chia sẻ đến Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các phòng thí nghiệm trên khắp thế giới để nghiên cứu điều trị vắc xin.

Nga và Trung Quốc cũng đang nghiên cứu phát triển một loại vaccine phòng virus corona và Bắc Kinh đã giao cho Moscow bộ gen của virus này. Theo tuyên bố của lãnh sự quán Nga, Trung Quốc đã chuyển cho Nga bộ gen của virus corona, cho phép các nhà khoa học Nga nhanh chóng phát triển các phương pháp xét nghiệm nhanh để có thể phát hiện virus corona trong cơ thể người trong vòng hai giờ đồng hồ.

Trước mắt, Bộ Y tế Nga đã công bố 3 loại thuốc có thể dùng để điều trị cho các bệnh nhân nhiễm virus nCoV gồm ribavirin, lopinavir/ritonavir và interferon beta-1b. Các thuốc này thường được sử dụng cho các bệnh nhân viêm gan, HIV và đa xơ cứng. Đáng chú ý, Ribavirin từng được sử dụng trong điều trị dịch SARS năm 2003 ở Trung Quốc. 

Hiện tại, các loại thuốc cùng phương thức điều trị và liều lượng chỉ định đã được Bộ Y tế Nga đưa ra cho các bác sĩ tại các bệnh viện trong cả nước để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trước khi có vắc xin chữa trị chủng virus mới.

Tại Việt Nam, ca nhiễm virus Corona thứ hai cũng đã được điều trị thành công tại bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM. Việc chữa khỏi thành công trong cả hai trường hợp đã mang lại một tín hiệu tích cực trong bối cảnh dịch bệnh đang bùng phát nhanh chóng tại nhiều quốc gia. 

Có thể thấy, nhờ việc công bố thông tin về dịch bệnh từ Trung Quốc một cách nhanh chóng, các quốc gia trên thế giới đều kịp thời xác nhận các dấu hiệu bệnh, từ đó có các biện pháp cách ly cũng như đẩy nhanh quá trình nghiên cứu vác xin cũng như cách thức ngăn chặn sự phát triển và lây lan của dịch cúm do virus Corona gây ra.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO cũng đưa ra lời kêu gọi cả thế giới phải cảnh giác để đối phó với sự lây lan của virus Corona. Mặc dù cho đến nay, hiện chưa có trường hợp tử vong do virus Corona bên ngoài Trung Quốc, tuy nhiên, các quốc gia vẫn đang nâng cao mức cảnh báo, đồng thời siết chặt các biện pháp kiểm soát, ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, cũng như khuyến cáo người dân tránh tụ tập nơi đông người, không ăn động vật hoang dã; tiếp tục sử dụng khẩu trang đúng cách và vệ sinh tay sạch sẽ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều tín hiệu tích cực trong việc ngăn chặn virus Corona tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714242030 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714242030 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10