Nhịp sống thế giới tuần từ 7-11/3

Diendandoanhnghiep.vn Hàn Quốc có Tân Tổng thống; Nga-Ukraine tiến hành cuộc gặp cấp Ngoại trưởng, Nhật Bản tưởng niệm 11 năm thảm họa sóng thần... là những tin đáng chú ý.

>>Nhịp sống thế giới từ 28/2 - 5/3

1- EU dự định mở rộng quy định chứng chỉ COVID kỹ thuật số

Ủy ban đại diện thường trực (COREPER) vừa chính thức phê duyệt nhiệm vụ đàm phán của Hội đồng châu Âu với Nghị viện châu Âu (EP) nhằm mở rộng quy định thiết lập chứng chỉ COVID kỹ thuật số của Liên minh châu Âu (EU). Trước đó, vào ngày 3/2 vừa qua, Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất gia hạn quy định về chứng chỉ COVID kỹ thuật số của EU đến ngày 30/6/2023. EC cũng đưa ra những thay đổi có mục tiêu khác để mở rộng phạm vi xét nghiệm kháng nguyên được phép và cho phép cấp giấy chứng nhận tiêm chủng cho những người tham gia thử nghiệm lâm sàng.

2. Nhật Bản sẽ đầu tư mạnh vào 4 lĩnh vực trọng điểm trong chiến lược tăng trưởng

Nhật Bản sẽ đầu tư mạnh mẽ vào 4 lĩnh vực trọng điểm gồm công nghệ sinh học, công nghệ lượng tử, trí tuệ nhân tạo (AI) và y tế thế hệ mới trong chiến lược tăng trưởng mới. Chính phủ Nhật Bản hy vọng sẽ trở thành một trong những quốc gia hỗ trợ nghiên cứu và phát triển (R&D) hàng đầu thế giới. Điều này xuất phát từ thực trạng mức đầu tư cho R&D năm 2019 của Nhật Bản dù đã tăng gấp 1,04 lần so với năm 2008, nhưng so với các nước phát triển khác còn rất thấp.

3. Liên hợp quốc họp kín về vụ phóng vật thể bay Triều Tiên

Tại cuộc họp, Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield đã đọc một tuyên bố chung của 11 quốc gia - trong đó bao gồm cả những nước không thuộc Hội đồng Bảo an LHQ như Nhật Bản và Australia, chỉ trích vụ phóng của Triều Tiên, cho rằng Bình Nhưỡng đã "phóng tên lửa đạn đạo". Bà nêu rõ giống như các vụ phóng khác kể từ đầu năm nay, "hành động này của Triều Tiên đã vi phạm nhiều nghị quyết của HĐBA". Cuộc họp trên diễn ra trong bối cảnh hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nước này đã tiến hành một "cuộc thử nghiệm quan trọng" để phát triển một vệ tinh do thám, một ngày sau khi có tin Bình Nhưỡng đã phóng tên lửa đạn đạo thứ hai chỉ trong một tuần.

4. Mỹ áp đặt lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ từ Nga

Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ công bố lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga trong bối cảnh Moskva đang triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại miền Đông Ukraine. Giới phân tích cho rằng quyết định trên của Mỹ sẽ làm gia tăng tác động của của chiến dịch quân sự đối với kinh tế toàn cầu sau khi thế giới đã phải trải qua việc thiếu hụt nguồn cung và giá cả leo thang do tác động của đại dịch COVID-19. Giá xăng tại Mỹ đã tăng lên mức cao kỷ lục, đẩy lạm phát lên mức cao nhất trong vòng 40 năm qua.

>> Nhịp sống thế giới tuần từ 21-26/2

5. Thế giới tìm phương án đối phó với giá nhiên liệu tăng

Giám đốc điều hành Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) Fatih Birol cho biết cơ quan này có thể xả thêm dầu từ các kho dự trữ để đối phó với việc giá xăng tăng và sẽ đưa ra kế hoạch hành động để nhanh chóng giảm lượng dầu mỏ sử dụng. Tuần trước, các thành viên IEA nhất trí “xả” 60 triệu thùng dầu dự trữ để đối phó với tình trạng gián đoạn nguồn cung.

6. Hàn Quốc có Tân Tổng thống

Ông Yoon Suk-yeol, 61 tuổi, ứng viên của đảng Sức mạnh Nhân dân đối lập, được xác định là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc với 48,6% phiếu trong tổng số 99,8% phiếu bầu đã được kiểm đếm tính tới 5h30 (3h30 giờ Hà Nội) sáng 10/3. Trong bài phát biểu tại Thư viện Quốc hội quốc gia Hàn Quốc ở khu vực phía Tây thủ đô Seoul, ngày 10/3, Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tuyên bố để ngỏ cánh cửa đối thoại với Triều Tiên, song song với việc xây dựng công tác phòng thủ mạnh mẽ cho đất nước.

7. Hungary có nữ tổng thống đầu tiên

Quốc hội Hungary bầu bà Katalin Novak, đồng minh thân cận của Thủ tướng Viktor Orban, làm nữ Tổng thống đầu tiên của nước này. Bà Katalin Novak ngày 10/3 giành được 137 phiếu bầu từ các nghị sĩ, trong khi đối thủ của bà, nhà kinh tế học Peter Rona, nhận 51 phiếu. Bà Novak miêu tả kết quả bầu cử là chiến thắng cho phụ nữ.

Ở tuổi 44, bà sẽ là nguyên thủ trẻ nhất trong lịch sử Hungary. Bà Novak dự kiến bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm từ ngày 10/5. Trên cương vị tổng thống, bà có quyền tạm thời chặn luật và triệu tập các cuộc trưng cầu dân ý.

8. Nga thừa nhận nền kinh tế gặp cú sốc

Điện Kremlin cho biết, kinh tế Nga đang chịu ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt của phương Tây và Moskva sẽ áp dụng biện pháp giảm nhẹ thiệt hại. Theo phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. đây là điều chưa từng có tiền lệ, chưa có cuộc chiến kinh tế nào nhằm vào Nga như vậy. Tuy nhiên, dù tình hình hiện nay rất biến động, nhưng ông khẳng định Moskva đang áp dụng những biện pháp nhằm bảo đảm ổn định và hạn chế tối đa tác động từ các đòn trừng phạt của phương Tây.

9. Đàm phán giữa Ngoại trưởng Nga và Ukraine không đạt tiến triển

Cuộc đàm phán giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tại Thổ Nhĩ Kỳ đã kết thúc không đạt tiến triển về vấn đề hành lang nhân đạo cũng như lệnh ngừng bắn. Ngoại trưởng Lavrov tái khẳng định quan điểm của Nga về lập trường trung lập của Ukraine và nêu rõ Nga sẵn sàng thảo luận việc đảm bảo an ninh cho Ukraine. Trong khi đó, Ngoại trưởng Ukrane cũng khẳng định ông sẵn sàng gặp lại người đồng cấp Nga theo định dạng này nếu có triển vọng tìm kiếm các giải pháp cho tình hình hiện nay.

10. Nhật Bản tưởng niệm 11 năm thảm họa sóng thần

Nghi thức một phút mặc niệm diễn ra vào 14h46 ngày 11/3 (khoảng 12h46 tại Hà Nội) tại nhiều tỉnh ở Nhật Bản. 11 năm trước, vào ngày 11/3/2011, trận động đất mạnh 9 độ, mức cao nhất từng được ghi nhận tại Nhật Bản, đã làm rung chuyển khu vực phía đông bắc nước này. Vụ động đất dưới đáy biển kéo theo trận sóng thần kinh hoàng, tàn phá phần lớn những khu dân cư sinh sống ven biển trong khu vực.

Hai thiên tai liên tiếp khiến nhà máy điện hạt nhân Fukushima gặp trục trặc kỹ thuật, gây nên cuộc khủng hoảng hạt nhân nghiêm trọng nhất thế giới kể từ sự cố nhà máy hạt nhân Chernobyl ở Ukraine.

 

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhịp sống thế giới tuần từ 7-11/3 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713622879 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713622879 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10