Nhịp sống thế giới từ 28/2 - 5/3

Diendandoanhnghiep.vn Nga -Ukraine tổ chức hai vòng đàm phán; New Zealand với Vương quốc Anh kí kết FTA; EU tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh với Trung Quốc... là những tin đáng chú ý.

>> Nhịp sống thế giới tuần từ 21-26/2

1. Nga và Ukraine đàm phán vòng 1

Cuộc đàm phán đầu tiên giữa Nga và Ukraine đã diễn ra tại khu vực biên giới giữa Belarus và Ukraine. Trưởng phái đoàn Nga Vladimir Medinsky cho biết hai bên đã xem xét toàn bộ chương trình nghị sự một cách chi tiết và đã tìm ra được những điểm để qua đó dự đoán các quan điểm chung. 

Về phần mình, Cố vấn Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Mikhailo Podolyak cho biết các bên đã xác định được chủ đề ưu tiên để từ đó đề ra các giải pháp cụ thể. Ông Podolyak cũng cho biết hai bên sẽ quay trở lại thủ đô của mỗi nước để tham vấn về khả năng tổ chức vòng đàm phán thứ hai.

2. Nga và phương Tây cấm không phận lẫn nhau

Nga đã cấm hãng hàng không của 36 quốc gia, trong đó có Anh, Đức, Tây Ban Nha, Italy và Canada, sử dụng không phận nhằm đáp trả biện pháp Mỹ và nhiều nước châu Âu như Đức, Bỉ, Đan Mạch, Phần Lan tuyên bố đóng cửa không phận với máy bay và các hãng hàng không của Nga.

3. EU sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Trung Quốc 

Liên minh châu Âu (EU) thông báo EU sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Trung Quốc vào ngày 1/4 trong nỗ lực xoa dịu căng thẳng đang gia tăng giữa hai bên. Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu kiêm Ủy viên thương mại Liên minh châu Âu (EU) Valdis Dombrovskis đề cập đến một thỏa thuận đầu tư ký với Trung Quốc đã bị đình trệ sau khi Bắc Kinh áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số thành viên Nghị viện châu Âu (EP).

4. New Zealand ký kết FTA với Vương quốc Anh

New Zealand và Vương quốc Anh vừa ký kết hiệp định thương mại tự do (FTA) để mở ra khả năng tiếp cận vào thị trường Anh và đẩy nhanh quá trình phục hồi COVID-19 của New Zealand. Theo Thủ tướng New Zealand Jacinda Adern cho biết, Khi hiệp định mang tính lịch sử này có hiệu lực, hầu hết tất cả thương mại hiện nay của New Zealand sẽ được miễn thuế, bao gồm các hạn ngạch miễn thuế đối với các sản phẩm chính như thịt, bơ và phô mai.

Dự kiến, thỏa thuận này sẽ mang lại thêm cho GDP của New Zealand hơn 700 triệu USD, thúc đẩy kinh doanh và việc làm cho nền kinh tế nước này trong quá trình phục hồi hậu COVID-19 và hướng tới tương lai.

>> Nhịp sống thế giới tuần từ 14-18/2

5. Mỹ và đồng minh mở kho dầu dự trữ

Tổng thống Joe Biden thông báo Mỹ và các đồng minh sẽ giải phóng 60 triệu thùng dầu từ kho dự trữ để giải quyết tình trạng tăng giá khí đốt. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh chiến sự ở Ukraine làm dấy lên lo ngại rằng giá khí đốt sẽ tăng mạnh trong những tuần tới.

Theo đó, 30 triệu thùng dầu sẽ đến từ kho dự trữ dầu mỏ chiến lược của Mỹ, và số còn lại sẽ đến từ các đồng minh ở châu Âu và châu Á, bao gồm Đức, Anh, Italy, Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc,...

6. Đại hội đồng Liên Hợp Quốc yêu cầu Nga rút quân khỏi Ukraine

Trong phiên họp bất thường của Đại hội đồng, 141 trong số 193 quốc gia thành viên đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết này. Trung Quốc nằm trong số 35 quốc gia bỏ phiếu trắng, trong khi chỉ có 5 quốc gia bỏ phiếu chống, bao gồm Nga, Belarus, Eritrea, Triều Tiên và Syria. 

Bên cạnh đó, Nghị quyết lên án việc Nga thực hiện chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine và quyết định của Tổng thống Vladimir Putin trong việc đặt các lực lượng hạt nhân trong tình trạng báo động. 

7. Tổng thống Mỹ đọc Thông điệp Liên bang

Tổng thống Joe Biden bắt đầu đọc Thông điệp Liên bang 2022, đề ra những mục tiêu về tầm nhìn, phương hướng, chính sách đối nội, đối ngoại cho những năm tiếp theo của nhiệm kỳ Tổng thống. Theo đó, Tổng thống Joe Biden đã nhấn mạnh những thông điệp về căng thẳng giữa Nga và Ukraine; đồng thời nhắc lại những thành tựu mà chính quyền của ông đã đạt được trong năm đầu tiên cầm quyền: về cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 đã được đẩy lùi, và những chính sách giúp phục hồi nền kinh tế Mỹ...

8. Nga kiểm soát nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu

Lực lượng Nga đã chiếm giữ nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu Zaporizhzhia sau cuộc giao tranh với quân đội Ukraine gây ra một vụ cháy lớn.Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết các trang thiết bị thiết yếu tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine vẫn an toàn sau vụ hỏa hoạn.

9. Tổng thống Pháp quyết định tái tranh cử

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo tranh cử nhiệm kỳ 2 trong cuộc bầu cử tháng 4 tới nhằm đưa nền kinh tế lớn thứ 2 Khu vực Đồng tiền chung châu Âu vượt qua đại dịch COVID-19. Nếu tái đắc cử, ông sẽ là vị tổng thống đầu tiên của Pháp trong hai thập kỷ qua tại vị hai nhiệm kỳ liên tiếp.

10. Nga-Ukrane tiến hành đàm phán lần 2

Trưởng đoàn đàm phán Nga, ông Vladimir Medinsky, cho biết nước này đã nhất trí ủng hộ ý tưởng mở các hành lang nhân đạo cho dân thường và một lệnh ngừng bắn khả thi, đồng thời cho rằng đã có "tiến triển đáng kể" trong đàm phán.Trong khi đó, Cố vấn Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak, cho hay vòng đàm phán thứ hai với Nga chưa mang lại những kết quả mà Kiev hy vọng đạt được, song hai bên đã thống nhất việc thiết lập các hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhịp sống thế giới từ 28/2 - 5/3 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714154745 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714154745 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10