Thông thường, những tháng cuối năm sẽ là thời gian hàng hóa tăng mạnh. Tuy nhiên, năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID đến chuỗi sản xuất toàn cầu nên sản lượng hàng hóa bị ảnh hưởng
Theo số liệu của Cục Hàng hải Việt Nam, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt hơn 57,2 triệu tấn trong tháng 11 (không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng), giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lượng hàng container thông qua đạt hơn 1,8 triệu teus (đơn vị đo sức chứa hàng hóa), giảm 5% so với cùng kỳ năm 2019.
Trước đó, trong tháng 10, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam cũng sụt giảm. Cụ thể, lượng hàng qua cảng tháng 10 ước đạt hơn 57,6 triệu tấn, giảm 2% so với cùng kỳ năm trước. Lượng hàng container thông qua ước đạt gần 1,8 triệu teus, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lý giải về việc hai tháng liên tiếp sản lượng hàng hóa qua cảng biển sụt giảm, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, đại dịch Covid-19 vẫn tác động đáng kể đến hoạt động hàng hải. “Thông thường, những tháng cuối năm sẽ là thời gian hàng hóa tăng mạnh. Tuy nhiên, năm 2020, do ảnh hưởng của dịch đến chuỗi sản xuất toàn cầu nên sản lượng hàng hóa bị ảnh hưởng là điều khó tránh”, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho biết.
Tuy nhiên, tính chung 11 tháng trong năm 2020, khối lượng hàng hóa qua cảng biển Việt Nam vẫn đạt mức tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, ước đạt gần 630 triệu tấn hàng hóa thông qua. Trong đó, lượng hàng container ước đạt gần 20 triệu teus, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2019.
Trái ngược với hàng hóa, số lượt và sản lượng hành khách qua các cảng biển có sự sụt giảm do chịu tác động nặng nề của dịch COVID-19. Tổng số lượt hành khách thông qua cảng biển 10 tháng qua đạt hơn 5,1 triệu lượt hành khách, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước.
Ở một diễn biến có liên quan, trong dự thảo sửa đổi thông tư 54/2018/TT-BGTVT của Bộ GT-VT, giá tối thiểu cho các dịch vụ hoa tiêu hàng hải, sử dụng cầu, bến, phao neo, bốc dỡ container và lai dắt tại cảng biển Việt Nam được đề xuất tăng theo lộ trình kể từ 2021-2023.
Lần tăng giá dịch vụ cảng biển gần nhất diễn ra vào đầu năm 2019. Dự thảo này khi được thông qua sẽ phần nào giúp các doanh nghiệp cảng bù đắp được rủi ro bất ổn của sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu trước các tác động của Covid-19.
Có thể bạn quan tâm