NHNN: Đủ nguồn lực và quyết tâm bình ổn thị trường vàng

L. MỸ 07/06/2024 10:21

Ngân hàng Nhà nước vừa chính thức có thông điệp khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để bình ổn thị trường, kiểm soát mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp.

>>>NHNN: Sẽ tiếp tục can thiệp giảm giá dần, thu hẹp chênh vàng

Thực hiện chủ trương thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang triển khai đồng bộ các giải pháp bình ổn thị trường và đã đạt được những kết quả bước đầu.

NHNN cho biết Hiện nay đang lan truyền thông tin thất thiệt về việc NHNN thiếu vàng để bán. Tại nhiều điểm bán vàng, có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế. (Ảnh minh họa)

NHNN cho biết niện nay đang lan truyền thông tin thất thiệt về việc NHNN thiếu vàng để bán. Tại nhiều điểm bán vàng, có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế. (Ảnh minh họa)

NNHNN cho biết hiện nay đang lan truyền thông tin thất thiệt về việc NHNN thiếu vàng để bán. Tại nhiều điểm bán vàng, có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế.

NHNN đang phối hợp với cơ quan công an để xác minh và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, thao túng thị trường. Đồng thời với việc duy trì cung ứng vàng miếng SJC để đáp ứng các nhu cầu chính đáng và hợp pháp của người dân, NHNN cũng sẽ chủ động triển khai các giải pháp để đấu tranh mạnh mẽ với hiện tượng đầu cơ, gom hàng.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cũng cho biết việc thanh tra để làm rõ các sai phạm nếu có của các tổ chức tín dụng (TCTD) và doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh vàng cũng đang được khẩn trương, quyết liệt triển khai, đặc biệt là ở 2 địa bàn Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

NHNN khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để bình ổn thị trường, kiểm soát mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp. Người dân cần đề cao cảnh giác, tránh bị tác động, lợi dụng bởi các đối tượng có dụng ý xấu.

>>>Giá vàng giảm: Liệu có nên mua?

Trong sáng hôm nay 7/6, NHNN vừa phê duyệt giá bán vàng miếng SJC cho Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank và Công ty SJC. Theo đó, giá bán vàng miếng trực tiếp của NHNN là 75 .980.000 đồng/ lượng (Bảy mươi lăm triệu chín trăm tám mươi nghìn đồng/ lượng) .

Theo giá báo vừa phát, NHNN khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện lộ trình thu hẹp và kiểm soát chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới ở mức phù hợp.

Giá bán vàng trực tiếp của NHNN hôm nay ngang giá ngày 6/6. Dự kiến các NHTM và Cty SJC có khả năng cũng sẽ niêm yết giá bán ngang với hôm qua76.980.000 đồng/lượng, qua đó tiếp tục thu hẹp khoảng cách chênh lệch với giá vàng thế giới - đặc biệt khi giá vàng quốc tế có xu hướng tăng.

Trong phiên đêm qua chốt theo giờ giao dịch địa phương, giá vàng thế giới tăng mạnh với vàng giao ngay tăng 29,3 USD xuống 2.355,6 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.375,2 USD/ounce, tăng 27,8 USD so với rạng sáng qua.

Giá vàng thế giới tăng cao hơn vào giữa tuần nhờ được hỗ trợ bởi sự suy yếu của đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc giảm sau khi dữ liệu mới nhất cho thấy thị trường lao động hạ nhiệt.

Dữ liệu việc làm đã và đang là một trong những thông số sẽ tác động đến chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và quyết định của các quỹ đầu tư hoán đổi danh mục vàng, các nhà đầu trên thị trường chung. 

Tuy nhiên, cho dù xu hướng giá vàng quốc tế tăng mạnh, với việc NHNN khẳng định đủ nguồn lực để ổn định thị trường; cũng như tác động từ việc ổn định thị trường vàng được thấy rõ như một ưu tiên quan trọng trong chính sách của nhà điều hành, để tạo dư địa cho các chính sách điều hành chung, niềm tin vào mặt bằng giá vàng miếng SJC trong nước ở mức thấp đang cao hơn.

Ông Nguyễn Đức Hùng Linh, chuyên gia kinh tế, người sáng lập kiêm Giám đốc tư vấn Think Future Consultancy cho rằng việc giảm giá bán vàng miếng trong nước khá nhanh có thể gây ra những phức tạp về cung cầu.

Theo đó, ông Linh cho rằng, nhà điều hành cần chấp nhận vẫn còn chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới ở một mức độ nào đó và không nên đặt ra mục tiêu không còn chênh lệch trong một sớm một chiều. Nếu mức giảm chênh lệch về 10-15% có thể chấp nhận được.

Ông cũng nhấn mạnh "nếu người dân bình tĩnh, không chạy theo phong trào đó cũng là một cách để bảo vệ lợi ích của chính mình”. Có thể thấy điều này qua chính các bài học "đu đỉnh" đầu tư vàng thời gian qua, trong đó không ít người đã phải nếm trái đắng với suy nghĩ vàng sẽ chỉ mãi giữ xu hướng tăng một chiều. 

Có thể bạn quan tâm

  • Giá vàng miếng SJC giảm mạnh xuống dưới 80 triệu đồng/lượng

    Giá vàng miếng SJC giảm mạnh xuống dưới 80 triệu đồng/lượng

    16:16, 03/06/2024

  • Giá vàng miếng SJC chỉ còn cao hơn giá vàng thế giới hơn 4 triệu đồng/lượng

    Giá vàng miếng SJC chỉ còn cao hơn giá vàng thế giới hơn 4 triệu đồng/lượng

    11:18, 06/06/2024

  • Giá vàng tuần tới: “Gió sẽ đảo chiều” từ FED?

    Giá vàng tuần tới: “Gió sẽ đảo chiều” từ FED?

    12:20, 02/06/2024

  • Giá vàng miếng SJC giảm 7,3 triệu đồng/lượng chỉ sau 4 phiên giao dịch

    Giá vàng miếng SJC giảm 7,3 triệu đồng/lượng chỉ sau 4 phiên giao dịch

    16:00, 01/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
NHNN: Đủ nguồn lực và quyết tâm bình ổn thị trường vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO