NHNN sẵn sàng can thiệp ổn định tỷ giá

Diendandoanhnghiep.vn NHNN cho biết luôn chủ động các phương án để điều hành tỷ giá và sẵn sàng can thiệp thị trường ngoại tệ khi cần thiết để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.  

Ngày 3/7, NHNN đã chính thức có động thái can thiệp vào tỷ giá USD/VND sau khi phát đi thông điệp một ngày trước đó. Cụ thể, NHNN đã giảm mạnh giá bán USD ra thị trường, mức giảm 244 đồng tương đương 1% về 23.050 đồng. Mức giá này cũng thấp hơn tới 264 đồng so với mức trần của tỷ giá trung tâm.

p/Biến động tỷ giá USD/VND trong giai đoạn từ tháng 4-7/2018.

Biến động tỷ giá USD/VND trong giai đoạn từ tháng 4-7/2018.

Tỷ giá ổn định trở lại

Sau can thiệp của NHNN, tỷ giá tại các ngân hàng thương mại đã giảm về dưới 23.100 đồng, thay vì mức cao nhất là 23.120 đồng ghi nhận trong buổi chiều 2/7 và sáng 3/7 vừa qua.

Với sự điều chỉnh này, các thành viên tham gia thị trường có nhu cầu mua USD hợp pháp và đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định hiện hành sẽ được mua USD với giá rẻ hơn.

Việc tỷ giá tăng thời gian qua do USD tăng mạnh trên toàn cầu khi chênh lệch lãi suất VND- USD âm. Bên cạnh đó còn do yếu tố tâm lý khi thị trường chứng khoán trong nước giảm mạnh vừa qua.

Việc các nhà đầu tư ngoại bán tháo cổ phiếu cũng được cho là nguyên nhân khiến tỷ giá USD tăng mạnh. Ngoài ra, tháng 6 hàng năm thường là thời điểm các doanh nghiệp thanh toán định kỳ các mặt hàng thiết yếu được nhập khẩu như xăng, dầu, các hàng hóa thiết yếu...

Trên thực tế, tỷ giá USD tăng nhưng cung cầu ngoài thị trường không quá căng thẳng. Lãnh đạo một Cty sản xuất nhựa tại Hà Nội cho biết, doanh nghiệp của ông vẫn được các ngân hàng thương mại đáp ứng USD đầy đủ. “Việc tỷ giá USD tại các ngân hàng tăng sẽ giúp những doanh nghiệp xuất khẩu có lợi hơn. Bởi tỷ giá tăng đồng nghĩa với lợi nhuận tính ra tiền đồng dôi lên”, vị lãnh đạo này cho biết.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, diễn biến tỷ giá trong thời gian qua vẫn có thể gây sức ép bất lợi cho các doanh nghiệp, vì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là việc nhập khẩu hàng hóa. Riêng các doanh nghiệp vay vốn bằng ngoại tệ càng chịu ảnh hưởng khi phải tăng chi phí kinh doanh…

Lãnh đạo một số ngân hàng thương mại cho rằng sự biến động tỷ giá USD trong thời gian qua chưa đáng lo ngại. Bởi tỷ giá USD tăng chủ yếu do yếu tố tâm lý khi FED tăng lãi suất cơ bản, cộng thêm thông tin về căng thẳng thương mại giữa Mỹ với EU, Trung Quốc, Canada,...

Mặc dù vậy, chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, với việc VND bị mất giá nhanh cùng với lạm phát tăng, thì nhiều khả năng chính sách tiền tệ của Việt Nam sẽ thắt chặt hơn. Theo đó, các doanh nghiệp dù có xuất nhập khẩu hay không đều bị ảnh hưởng nhất định.

Sẵn sàng neo tỷ giá ở mức ổn định

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết, mặc dù trong 6 tháng đầu năm nay, thị trường chịu tác động nhiều yếu tố bất lợi, nhưng tỷ giá vẫn ổn định và phù hợp với mục tiêu điều hành từ đầu năm của NHNN, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chủ động sản xuất kinh doanh, phòng ngừa rủi ro tỷ giá. Tuy nhiên, NHNN vẫn sẽ theo dõi diễn biến thị trường trong nước và quốc tế, chủ động có biện pháp điều hành tỷ giá, đảm bảo thanh khoản ngoại tệ của nền kinh tế, tránh đầu cơ. “NHNN luôn chủ động các phương án để điều hành tỷ giá và sẵn sàng can thiệp thị trường ngoại tệ khi cung - cầu thị trường có vấn đề, nhằm tránh biến động tỷ giá gây bất ổn vĩ mô, đặc biệt là gây áp lực lên lạm phát”, Thống đốc NHNN nhấn mạnh.
Các chuyên gia cho rằng, bên cạnh việc điều hành tỷ giá linh hoạt của NHNN, các doanh nghiệp phải có sự chủ động, chẳng hạn như giành một khoản chi phí dự phòng cho biến động giá cả, sử dụng các công cụ phái sinh phòng ngừa rủi ro tỷ giá...

Theo TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính ngân hàng, với những phương án điều hành tỷ giá như hiện nay của NHNN, các doanh nghiệp có thể phần nào yên tâm. Tuy vậy, những thay đổi khó lường của nền kinh tế thế giới vẫn có thể gây nên những tác động bất ngờ, nên doanh nghiệp phải có sự chủ động, theo dõi sát diễn biến thị trường để kịp thời ứng phó.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết NHNN sẵn sàng can thiệp ổn định tỷ giá tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714416888 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714416888 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10