Ngành hàng không toàn cầu gần như miễn nhiễm khỏi các áp lực gây suy thoái. Tăng trưởng của ngành này đến từ nhiều yếu tố khác nhau.
Trong khi hầu hết lĩnh vực kinh tế phải vật lộn với khủng hoảng đa chiều thì ngành hàng không trên phạm vi toàn cầu đang khởi đầu một năm tốt đẹp với tổng doanh thu dự kiến sẽ đạt mức cao kỷ lục là 979 tỷ đô la Mỹ.
Theo Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế (IATA), doanh thu và lợi nhuận ròng của ngành trong năm nay dự kiến sẽ tăng so với năm trước, chủ yếu là do hai yếu tố: chi phí nhiên liệu máy bay thấp hơn và hiệu quả cao hơn.
Ví dụ, hệ số tải trọng hành khách sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2025 với mức trung bình cả năm là 84%. Chi phí nhiên liệu máy bay dự kiến sẽ đạt mức trung bình là 86 USD/thùng vào năm 2025, giảm so với mức 99 USD/thùng vào năm 2024. Tổng chi phí nhiên liệu ngành hàng không toàn cầu trong năm nay là 236 tỷ USD, thấp hơn 25 tỷ USD so với năm trước.
CEO của Air India - Campbell Wilson nói rằng, năm 2025 là một năm bất ngờ đối với hãng hàng không này, cho dù đó là chính trị, thuế quan, địa chính trị, hay thậm chí là xung đột vũ trang Ấn Độ và Pakistan đã dẫn đến đóng cửa không phận của nhau.
Tăng trưởng của ngành hàng không đến từ nhiều yếu tố khác nhau, đơn cử như sự bùng nổ kinh tế Ấn Độ - là thị trường du lịch hàng không lớn thứ ba trên thế giới và ước tính đang tăng trưởng với tốc độ hàng năm từ 8% đến 10%. Nếu người Ấn Độ bắt đầu đi du lịch... với cường độ như Trung Quốc, thì chắc chắn lượng khách du lịch trên toàn thế giới sẽ tăng đột biến.
Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sẽ chứng kiến mức tăng trưởng nhu cầu lớn nhất vào năm 2025, với doanh thu trên mỗi hành khách/km dự kiến sẽ tăng 9% so với cùng kỳ năm trước.
IATA cho rằng nhu cầu hành khách tăng mạnh mẽ ở Châu Á - Thái Bình Dương là do nới lỏng các yêu cầu về thị thực ở một số quốc gia trong khu vực, đặc biệt là Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia và Thái Lan.
Giữa tháng 3/2025, Việt Nam miễn thị thực cho công dân 12 nước châu Âu với thời hạn tạm trú 45 ngày kể từ ngày nhập cảnh, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh, trên cơ sở đáp ứng đầy đủ các điều kiện nhập cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Thái Lan thi hành chính sách lưu trú 60 ngày mà không phải xin thị thực trước chuyến đi - đối với công dân 90 quốc gia. Ngoài việc đi du lịch, có thể nhập cảnh để làm việc hoặc liên hệ kinh doanh giai đoạn ngắn đối với một số ngành nghề theo quy định của Thái Lan.
Tổng giám đốc IATA Willie Walsh lưu ý, biên lợi nhuận của các hãng hàng không vẫn tương đối mỏng và các vấn đề về chuỗi cung ứng của ngành sẽ vẫn là lực cản dai dẳng. Trong khi đó, nỗ lực phát triển bền vững của ngành vẫn đang ở giai đoạn đầu.
Lượng đơn đặt hàng máy bay tồn đọng đạt mức cao kỷ lục là 17.000 chiếc vào cuối năm 2024 khi hoạt động giao hàng tiếp tục chậm trễ do các vấn đề trong chuỗi cung ứng. Năm nay, dự kiến sẽ có 1.692 máy bay được giao, ít hơn 26% so với con số ước tính của năm trước. Các hãng hàng không đang thiếu 5.400 máy bay, tình trạng này mất nhiều năm để giải quyết.
Có vẻ như căng thẳng thuế quan đã mang lại cơ hội cho ngành giao thông vận tải nói chung. Vận tải biển được hưởng lợi nhờ đơn hàng tăng đột biến từ Trung Quốc sang hoa Kỳ, nhu cầu cao dẫn đến giá cước tăng trong bối cảnh giá dầu thế giới duy trì mức trung bình.