Nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ đối diện phiên điều chỉnh

Diendandoanhnghiep.vn Nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ có thể sẽ điều chỉnh trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn tiếp tục gia tăng cho nên các nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi.

 >>> Đầu tuần, VN-Index có thể hướng tới đỉnh mới 1.490 điểm

Điểm cao trong phiên (1.481,96 điểm) đang đóng vai trò quan trọng trong nhịp tăng hiện tại, để nhịp tăng được duy trì thì VN-Index phải vượt được điểm số này trong 1-2 phiên tới.

Điểm cao trong phiên (1.481,96 điểm) đang đóng vai trò quan trọng trong nhịp tăng hiện tại, để nhịp tăng được duy trì thì VN-Index phải vượt được điểm số này trong 1-2 phiên tới.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 15/11, chỉ số VN-Index tăng 3,2 điểm (0,22%) lên 1.476,57 điểm. HNX-Index tăng 2,65 điểm (0,6%) lên 444,28 điểm. UPCoM-Index tăng 1,08 điểm (0,98%) lên 111,74 điểm.

Thanh khoản thị trường tăng vọt so với phiên cuối tuần trước. Tổng giá trị khớp lệnh đạt 41.161 tỷ đồng, tăng 30,7%, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE tăng 33,3% lên 32.738 tỷ đồng. Khối ngoại mua ròng 100 tỷ đồng trên HoSE.

Thị trường chứng khoán tăng điểm trước thông tin World Bank đánh giá lạc quan về triển vọng phục hồi của kinh tế Việt Nam khi số liệu kinh tế - xã hội tháng 10 cho thấy sự suy giảm kinh tế đã chạm đáy.

Công ty giao nhận hàng hóa kỹ thuật số Shifl dự báo giá cước vận tải sẽ tăng nhẹ vào trước Tết Nguyên đán, cổ phiếu nhóm cảng biển tăng ở HAH (+1,4%), GMD (+0,4%). Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết trước tình hình kiểm soát khắt khe của Hải quan Trung Quốc, dự báo xuất khẩu sang thịtrường này sẽ giảm 40% trong quý IV so với cùng kỳ năm ngoái, khiến giá cổ phiếu ngành thủy sản giảm ở ANV (-4,9%) VHC (-5%).

Hải quan siết chặt kiểm tra đường nhập khẩu đường từ 5 nước ASEAN vì lượng tăng đột biến và có dấu hiệu lẩn tránh thuế CBPG, chống trợ cấp tạm thời đối với sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan, giúp cổ phiếu ngành mía đường tăng ở LSS (+4,7%), QNS (+3,7%). Khối ngoại mua ròng ở VHM (+2,4%), FUEVFVND (+0,1%), MSN (+2,9%).

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Diễn biến chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Nhận định xu hướng thị trường trong ngắn hạn, CTCK KB Việt Nam cho rằng, sau nhịp tăng khá mạnh, với sự luân chuyển một phần dòng tiền sang các nhóm cổ phiếu mang tính đầu cơ cao, chỉ số sẽ khó tránh khỏi áp lực rung lắc mạnh trong những phiên tới.

Mặc dù vậy, tín hiệu cải thiện của thanh khoản cùng phản ứng tích cực quanh vùng 1.470 (+- 5) điểm, hiện đã đảo vai trò trở thành điểm đỡ gần, cơ hội tiếp cận vùng đích kỳ vọng kế tiếp quanh 1.49x điểm của chỉ số vẫn đang có phần chiếm ưu thế. “Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ 1 phần vị thế bám theo xu hướng chính ở mức cân bằng và linh hoạt trading quay vòng phần còn lại, mua tại hỗ trợ - bán tại kháng cự để tăng hiệu quả cho danh mục”, chuyên gia KBSV khuyến nghị.

Trong phiên tiếp theo, CTCK Yuanta Việt Nam (YSVN) cho biết, nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có thể sẽ điều chỉnh trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn tiếp tục gia tăng cho nên các nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi, đặc biệt là nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đã có chuỗi tăng nóng trong thời gian qua. Nếu chỉ số VNSmallcaps điều chỉnh mạnh trong phiên kế tiếp thì các nhà đầu tư ngắn hạn nên giảm mạnh margin về mức thấp. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tăng mạnh vào vùng lạc quan quá mức cho thấy áp lực điều chỉnh gia tăng trong ngắn hạn.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. “Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và đưa tỷ lệ margin về mức thấp, đặc biệt là giảm mạnh đòn bẩy ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Ngoài ra, các nhà đầu tư chỉ nên mua mới với tỷ trọng thấp dể thăm dò cơ hội ngắn hạn”, chuyên gia YSVN cho biết.

CTCK Rồng Việt (VDSC) nhận định, TTCK tiếp tục phân hóa mạnh mẽ trong phiên 15/11, nhiều cổ phiếu vốn hóa nhỏ và vừa vẫn duy trì đà tăng, phía các cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn chưa thể hiện chính mình. “Chúng tôi nhận thấy, nhịp tăng trưởng của nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ đang có dấu hiệu chốt lãi, nên các nhà đầu tư cần cẩn trọng với nhóm cổ phiếu này để tránh rủi ro trong ngắn hạn. Mặc dù thị trường vẫn duy trì đà tăng, tuy nhiên lực tăng yếu dần cũng cần chúng ta lưu ý để có chiến lược phòng vệ hợp lý”, chuyên gia VDSC nhận định.

Về kỹ thuật, VN-Index tiếp tục tăng điểm sau tín hiệu hồi phục trong phiên trước. Tuy nhiên diễn biến vẫn có tranh chấp và khó khăn, thể hiện qua thân nến hẹp với thanh khoản tăng. Điểm đặc biệt là nhịp giảm và đảo chiều nhanh chóng vào cuối phiên giao dịch, tín hiệu này phần nào củng cố động thái hỗ trợ của dòng tiền. Điểm cao trong phiên (1.481,96 điểm) đang đóng vai trò quan trọng trong nhịp tăng hiện tại, để nhịp tăng được duy trì thì VN-Index phải vượt được điểm số này trong 1-2 phiên tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ đối diện phiên điều chỉnh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713597970 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713597970 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10