Nhu cầu đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp bất động sản sẽ sụt giảm

Diendandoanhnghiep.vn Ông Trần Đức Anh (KBSV) đánh giá, sau vụ việc trái phiếu doanh nghiệp của Tân Hoàng Minh, nhu cầu đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp bất động sản chắc chắn phần nào sẽ sụt giảm

Nhóm cổ phiếu bất động sản được dự báo sẽ khó phục hồi trong ngắn hạn.

Tuần qua, nhóm cổ phiếu bất động sản, xây dựng chịu thiệt hại lớn nhất, có thể kể đến các cổ phiếu NVT, ROS, HQC, PTL, VGC án ngữ ở nhóm giảm sâu nhất, bên cạnh đó còn có các mã: VRC (-14,9%), DIG (-14,1%), DXG (-14%), BCG (-13,6%), GEX (-13,4%),  TDH (-12,1%),...

Để làm rõ câu chuyện điều chỉnh giảm của nhóm cổ phiếu bất động sản, xây dựng, phóng viên Tạp chí DDĐN đã có buổi trao đổi với ông Trần Đức Anh, Giám đốc Vĩ mô và Chiến lược thị trường CTCK KB Việt Nam (KBSV).

- Để nhóm cổ phiếu bất động sản có thể hồi phục trong thời gian tới, theo ông đâu là động lực?

Tôi nghĩ rằng rất khó để kỳ vọng trong ngắn hạn sự hồi phục mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu bất động sản, với nhịp phục hồi kỹ thuật hoàn toàn có thể xảy ra, tuy nhiên có rất nhiều yếu tố rủi ro.

Ví dụ như về mặt cơ bản, lãi suất có dấu hiệu tăng lên mà ngành bất động sản có đặc thù sử dụng vốn vay rất nhiều, do đó sẽ ảnh hưởng đến chi phí vốn của các doanh nghiệp bất động sản. Yếu tố thứ hai, bản thân giá bất động sản đã tăng tương đối nóng trong 2 năm trở lại đây và đang có dấu hiệu hạ nhiệt và triển vọng của doanh nghiệp bất động sản cũng yếu đi.

Và đặc biệt, yếu tố thứ ba liên quan đến việc bắt giữ một số lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản do vấn đề phát hành trái phiếu doanh nghiệp, nếu câu chuyện này không được xử lý một cách rõ ràng sẽ rất khó để nhà đầu tư yên tâm đầu tư vào những cổ phiếu bất động sản hiện tại.

- Theo ông, trong thời gian tới, các nhà đầu đang nắm giữ trái phiếu, cổ phiếu bất động sản nên có động thái ra sao?

Đối với nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu bất động sản, cần phải xem xét kỹ về các hoạt động kinh doanh cơ bản của doanh nghiệp vì có rất nhiều doanh nghiệp bất động sản làm ăn bài bản ở trên sàn, không sử dụng quá nhiều vốn vay, có nhiều dự án chất lượng, đảm bảo tiến độ thi công dự án. Vì vậy những cơ hội khi cổ phiếu những doanh nghiệp tốt bị điều chỉnh theo xu hướng chung của toàn ngành giảm giá, thì đây hoàn toàn là cơ hội để chúng ta mua vào. Và ngược lại, có một số doanh nghiệp không làm ăn bài bản và có một số công trình chậm tiến độ, chất lượng công trình có vấn đề hay có vấn đề về phát hành trái phiếu doanh nghiệp, nghĩa vụ trả nợ… thì chúng ta nên tạm thời nên tránh ở thời điểm hiện tại; Do có nhiều rủi ro liên quan.

Bên cạnh đó, về tỷ trọng chung, tùy thuộc vào khẩu vị của mỗi người, tuy nhiên tôi nhấn mạnh nhà đầu tư nên tập trung vào nhóm cổ phiếu có hoạt động kinh doanh thuần túy, cơ bản và hưởng lợi từ bối cảnh vĩ mô ví dụ như ngành bán lẻ và công nghệ thông tin. Đó là những lựa chọn tương đối an toàn hơn là ngành bất động sản hay thậm chí là ngân hàng, bởi hai ngành này có sự liên hệ mật thiết với nhau, nếu ngành bất động sản gặp rủi ro thì tôi cho rằng ngành ngân hàng cũng sẽ tương tự.

Tiếp tục hoàn thiện pháp luật về phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp 

Ông Trần Đức Anh.

Ông Trần Đức Anh.

- Như ông đã nói, hai nhóm ngân hàng và bất động sản có sự liên hệ mật thiết với nhau, vậy trong thời gian tới nhóm ngân hàng sẽ chịu ảnh hưởng ra sao từ sóng giảm của nhóm bất động sản?

Điều này phụ thuộc nhiều vào triển vọng của nhóm bất động sản trong kịch bản xấu nhất, câu chuyện đã từng xảy ra trong giai đoạn 2011-2013 hoàn toàn có thể lặp lại. Tức là khi lĩnh vực bất động sản hình thành nên bong bóng bất động sản, nợ xấu v.v… thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng ngành bất động sản, ngân hàng. Tuy nhiên, đây là kịch bản rất xấu và tôi cho rằng kịch bản như vậy chưa lớn để có thể xảy ra ở thời điểm hiện tại. Do vậy, triển vọng của ngành ngân hàng có xấu đi đôi chút do hệ lụy từ triển vọng ngành bất động sản kém tích cực, tuy nhiên không phải là điều quá xấu.

- Liệu sau những sự việc vừa xảy ra như của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, hệ lụy mà nó để lại có làm mất lòng tin của nhà đầu tư đối với trái phiếu doanh nghiệp không thưa ông?

Hiện tại, có thể thấy việc phát hành trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản quá dễ dàng và 2-3 năm trở lại đây các tập đoàn bất động sản đã huy động vốn từ trái phiếu doanh nghiệp từ người dân có thể nói là một cách “ẩu”. Và người dân, nhà đầu tư họ không nắm được thông tin và không có cách tự bảo vệ mình, đôi khi họ mua trái phiếu doanh nghiệp bất động sản mà không biết rủi ro vỡ nợ là hoàn toàn có thể xảy ra.

Tôi cho rằng, với sai phạm của Tân Hoàng Minh cũng là cảnh báo đối với nhà đầu tư, theo đó, chúng ta nên cân nhắc kỹ những rủi ro và lợi nhuận thu về có đủ bù đắp cho rủi ro hay không. Do vậy việc xử lý nghiêm khắc trường hợp Tân Hoàng Minh là điều hết sức cần thiết trong bối cảnh hiện tại.

Tuy nhiên, đối với những nhà đầu tư đang nắm giữ trái phiếu của Tân Hoàng Minh ở thời điểm hiện tại, cũng tương đối lo lắng vì không biết tại thời điểm hiện tại Tân Hoàng Minh có đủ sức hoàn trả lại tiền từ lô trái phiếu bị hủy hay không bởi tôi chưa nắm được tình hình cụ thể về tình hình tài chính của Tân Hoàng Minh để có thể đưa ra đánh giá chính xác.

Từ trước đến nay, chúng ta có thể thấy khá nhiều nhà đầu tư lựa chọn trái phiếu doanh nghiệp bất động sản nhưng họ không có sư nghiên cứu kỹ lưỡng, phụ thuộc vào những tên tuổi hoặc những ngân hàng trung gian đứng ra bán trái phiếu của các doanh nghiệp bất động sản. Do đó, sau sự kiện của Tân Hoàng Minh có lẽ là một lời cảnh tỉnh cho các nhà đầu tư thấy rõ việc đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp bất động sản kể cả doanh nghiệp lớn thì rủi ro luôn hiện hữu. Theo đó, có lẽ nhu cầu đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp bất động sản trong thời gian tới chắc chắn phần nào sẽ sụt giảm.

Xin cảm ơn ông!

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhu cầu đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp bất động sản sẽ sụt giảm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714122137 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714122137 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10