Những “bàn tay che khuất bầu trời” Lạng Sơn (Kỳ 5): Dấu hỏi lớn tại Dự án Mai Pha?

Diendandoanhnghiep.vn Không những “làm càn” suốt cả một thập kỷ khiến dư luận phẫn nộ, hành trình dài để Công ty Hà Sơn “ôm” được Dự án Khu đô thị Mai Pha tại TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn cũng là một dấu hỏi lớn…

Thời gian qua, Diễn đàn Doanh nghiệp đã liên tục thông tin việc Công ty TNHH Hà Sơn (Công ty Hà Sơn) tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn ngang nhiên “làm càn”  bất tuân luật pháp, khiến người dân địa phương vô cùng phẫn nộ. Theo đó, hàng triệu khối đất đá bị mang đi bán kiếm lời bất chính, ngân sách Nhà nước thất thu, tài nguyên Quốc gia cứ thế bị “chảy máu” mỗi ngày… Đáng chú ý, những sai phạm của doanh nghiệp này diễn ra đến nay đã hơn một thập kỷ nhưng không hề bị các cơ quan chức năng, cũng như chính quyền địa phương xử lý(?).

HIHI

Hàng triệu khối đất đá bị mang đi bán kiếm lời bất chính, ngân sách Nhà nước thất thu, tài nguyên Quốc gia cứ thế bị “chảy máu”, những sai phạm của Công ty Hà Sơn diễn ra đến nay đã hơn một thập kỷ nhưng không hề bị các cơ quan chức năng, cũng như chính quyền địa phương xử lý? Ảnh: Gia Nguyễn/DĐDN

Mới đây, với loạt bài phản ánh dài kỳ của Diễn đàn Doanh nghiệp về thực trạng có những bàn tay “ma quỷ” đang che khuất bầu trời xứ Lạng, lãnh đạo địa phương này đã có động thái tích cực được cho là sẽ vào cuộc xử lý nghiêm. Tuy nhiên, cần phải nói, song hành với hàng loạt hành vi “làm càn” suốt thời gian dài khiến dư luận phẫn nộ, thì việc Công ty Hà Sơn liên tục trúng thầu nhiều dự án lớn tại địa phương tiếp tục khiến dư luận hoài nghi về việc có những bàn tay “đen” “chống lưng” tương trợ…

Đáng chú ý phải kể đến là Dự án Khu đô thị Mai Pha, một dự án  được cho là lớn bậc nhất trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn từ trước đến nay. Đây cũng là dự án đầu tiên được chính quyền tỉnh này áp dụng hình thức đấu thầu. Theo đó, dự án này được UBND tỉnh Lạng Sơn ký kết với Liên danh nhà đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát và Công ty TNHH Hà Sơn trong khoảng quý I/2020. Người ký Quyết định số 140/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị mới Mai Pha lúc đó là Phó Chủ tịch UBND – Hồ Tiến Thiệu (Nay là Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn).

Theo tìm hiểu, Dự án này đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 1725/QĐ-UBND ngày 21/9/2015. Khi đó, UBND tỉnh Lạng Sơn triển khai Dự án theo Luật Đầu tư và đã có công văn chỉ định cho Liên danh Công ty TNHH Hà Sơn - Công ty CP Phương Trưởng là nhà đầu tư Dự án. Thế nhưng sau khi rà soát lại, tỉnh Lạng Sơn xác định Dự án sử dụng quỹ đất có giá trị thương mại nên đã chuyển sang tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

hihi

Song hành với loạt hành vi “làm càn” trong thời gian dài khiến dư luận phẫn nộ, thì việc Công ty Hà Sơn liên tục trúng thầu nhiều dự án lớn tại địa phương, đã thêm phần khiến dư luận hoài nghi về việc có những bàn tay “đen” “chống lưng” tương trợ. Ảnh: Gia Nguyễn/DĐDN

Đáng chú ý, thời điểm này, liên quan tới khu đất của Dự án, có 16 ha đất Sân bay Mai Pha (cũ) nằm trong vùng lõi của Khu đô thị mới Mai Pha. Dù chưa được quyết định chủ trương đầu tư nhưng ngay thời điểm đó Công ty TNHH Hà Sơn tự ý đổ đất đá và làm bãi tập kết xây dựng trong khu đất Sân bay Mai Pha. Việc làm này của Công ty Hà Sơn đã bị Bộ Tư lệnh Quân khu 1 kết luận là hành vi bị cấm theo quy định tại Điều 9 của Pháp lệnh bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự. Sau đó, doanh nghiệp này bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu.

Từ tháng 6 đến tháng 9/2019, Sở Xây dựng tỉnh Lạng Sơn phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) theo hình thức đấu thầu rộng rãi. Theo kết quả, liên danh Công ty Hà Sơn với Công ty CP Phát triển nhà Ô Cấp (Công ty Ô Cấp) là 1 trong 3 nhà đầu tư trúng sơ tuyển.

Cần phải nói, Công ty Hà Sơn với vốn điều lệ 490 tỷ đồng, người đại diện theo pháp luật là ông Vũ Đình Hồng. Như chúng tôi đã phản ánh, ngoài việc đổ đất đá trái phép nêu trên, doanh nghiệp này còn có hàng loạt hoạt động “làm càn” coi thường pháp luật, lợi dụng việc thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng trụ sở làm việc và xưởng sản xuất tại xã Mai Pha để tự ý khai thác trái phép hàng triệu mét khối đất đá tại đồi Rọ Phải mang đi bán kiếm lời suốt hàng chục năm.

Thêm vào đó, đối với đơn vị liên danh của Công ty Hà Sơn là Công ty Ô Cấp có địa chỉ tại phường 7, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Vốn điều lệ của công ty này là 17 tỷ đồng, người đại diện theo pháp luật là ông Hoàng Huy Hiển. Nhà đầu tư này cũng khá “tai tiếng” tại Dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam nằm ở xã An Ngãi và thị trấn Long Điền, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tại dự án này, Công ty Ô Cấp bị tố không thực hiện đúng hợp đồng, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của khách hàng. 

Điều đáng nói, thông tin trên báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng cho thấy, trong quá trình triển khai dự án này, có thời điểm Nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính, số tiền nợ gốc và lãi ngân hàng lên đến hàng trăm tỷ đồng. Cuối tháng 8/2019, Công an Bà Rịa - Vũng Tàu khởi tố vụ án "Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại dự án này.

Thế nhưng, liên danh Hà Sơn - Ô Cấp vẫn trúng sơ tuyển, thậm chí nhiều thông tin, tài liệu cho thấy liên danh 2 doanh nghiệp này có điểm đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển đứng thứ 2 trong số 3 nhà đầu tư (?!).

hihi

Dự án Khu đô thị Mai Pha đến nay vẫn chưa được cấp phép xây dựng nhưng Chủ đầu tư đã tiến hành san lấp mặt bằng, thêm vào đó, trạm trộn bê tông được cho là của Công ty Hà Sơn ngang nhiên "mọc" trên phần diện tích này. Ảnh: Gia Nguyễn/DĐDN

Sau loạt “bê bối” của Ô Cấp, không lâu sau đó, Công ty Hà Sơn đã “bỏ” đơn vị này để tìm đến Hải Phát Invest để liên danh hợp tác. Cụ thể, ngày 5/9/2019, Hà Sơn - Ô Cấp có công văn xin UBND tỉnh Lạng Sơn thay đổi thành viên trong liên danh để tham gia đấu thầu dự án Mai Pha. Trước kiến nghị này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu giao các sở, ban, ngành xem xét, đề xuất, báo cáo UBND tỉnh.

Khoảng 3 tháng sau, ngày 5/12/2019, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có Quyết định số 2374, trong đó liên danh Hà Sơn - Hải Phát Invest và GP Invest lọt vào danh sách nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật thực hiện dự án Khu đô thị mới Mai Pha. Tới ngày 21/1/2020, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Quyết định số 140/QĐ-UBND phê duyệt Liên danh Hà Sơn - Hải Phát Invest làm chủ đầu tư dự án.

Vậy, hành trình dài để Công ty Hà Sơn “ôm” dự án Mai Pha liệu chăng có điều gì khuất tất? Chính quyền tỉnh Lạng Sơn sẽ có kết luận và phương án xử lý ra sao sau hàng loạt hành vi “làm càn” của đơn vị này?

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Những “bàn tay che khuất bầu trời” Lạng Sơn (Kỳ 5): Dấu hỏi lớn tại Dự án Mai Pha? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713545093 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713545093 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10