Những đổi mới đột phá của John Warnock - "cha đẻ của PDF"

Diendandoanhnghiep.vn John Warnock, Nhà đồng sáng lập Adobe, người đã mang định dạng pdf, phần mềm xử lý ảnh Photoshop, Illustrator, v.v. lan truyền khắp thế giới vừa qua đời ở tuổi 82.

>>Những điều ít biết về cha đẻ của “định luật Moore”

Tập đoàn phần mềm đa quốc gia Adobe bày tỏ sự tiếc thương cho sự ra đi của nhà khoa học máy tính - người đồng sáng lập Adobe Systems - Tiến sĩ John Warnock. “Thật là một ngày buồn cho cộng đồng Adobe và ngành công nghiệp mà ông ấy đã là nguồn cảm hứng suốt nhiều thập kỷ”, Giám đốc điều hành Adobe Shantanu Narayen cho biết.

Doanh nhân công nghệ John Warnock chính là nhà đồng sáng lập Adobe - hãng phần mềm nổi tiếng với các công cụ xử lý đồ họa, văn bản như Acrobat, Photoshop, Lightroom, Premiere Pro, v.v..  Sinh ngày 06/10/1940, ông John Warnock có bằng Cử nhân khoa học và Thạc sĩ khoa học máy tính tại trường Đại học Utah. Năm 1982, ông cùng tiến sĩ Charles Geschke sáng lập Adobe. Tiến sĩ John Warnock nắm giữ chức vụ CEO đến năm 2000, sau đó là đồng Chủ tịch đến năm 2017.

Trước khi thành lập Adobe Systems, cả hai nhà đồng sáng lập John Warnock và Charles Geschke làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu của hãng công nghệ Xerox ở thành phố Palo Alto (bang California), nơi nghiên cứu và cho ra đời những công nghệ máy tính tiên phong, bao gồm máy in laser đầu tiên. Tuy nhiên, cả hai đã quyết định rời bỏ công ty sau khi Xerox từ chối thương mại hóa một giao thức mà 2 người phát triển, giúp máy tính dễ dàng kết nối với máy in.

Họ cùng nhau tạo ra một định dạng file văn bản có thể sử dụng trên nhiều hệ điều hành khác nhau. Kết quả là sự ra đời của định dạng file văn bản PDF (Portable Document Format - Định dạng tài liệu di động) và Adobe Acrobat, phần mềm đọc, xử lý file PDF đầu tiên trên thế giới. Định dạng tệp này đã mở ra kỷ nguyên gửi file đi khắp nơi mà không bị sai định dạng, đến nay vẫn được sử dụng rất rộng rãi trên toàn thế giới.

Adobe PostScript là nền tảng cho cuộc cách mạng xuất bản trên máy tính và đóng vai trò then chốt trong sự phát triển của Apple. Chính Adobe đã cho phép người dùng máy Mac có thể tạo bản tin, thiết kế báo, tạp chí một cách chuyên nghiệp chỉ với một chương trình thiết kế đơn giản. Điều này dẫn đến một thực tế là các chuyên gia kỹ thuật số có thể thay thế công việc của những người sắp xếp bản thảo và các chuyên gia in ấn.

Thành công của PostScript đã giúp Adobe và nhà sáng lập Warnock tiếp tục phát triển các phần mềm mang tính biểu tượng như Illustrator, Premiere, After Effects và Acrobat. Dưới sự lãnh đạo của Tiến sĩ Warnock, Adobe đã phát triển từ một công ty khởi nghiệp trở thành một đế chế toàn cầu. Công ty cũng mở rộng danh mục đầu tư thông qua một loạt thương vụ mua lại và phát triển mang tính chiến lược.

Định dạng Acrobat PDF ban đầu được chính Tiến sĩ Warnock phát triển với tên mã “Camelot” và nó trở thành một trong những nền tảng của việc quản lý tài liệu và truyền thông kỹ thuật số hiện đại. Định dạng này không chỉ hợp lý hóa việc chia sẻ tài liệu mà còn đảm bảo việc sao chép nhất quán trên các thiết bị và nền tảng khác nhau.

Trên thực tế, Adobe Systems cũng đã mua lại phần mềm Photoshop từ 2 anh em Thomas và John Knoll của Industrial Light & Magic. Sau khi mua lại, Tiến sĩ John Warnock là người có vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện và thương mại hóa phần mềm này, giúp Photoshop trở thành phần mềm chỉnh sửa ảnh phổ biến nhất hiện nay. Do vậy, nhiều người trong giới công nghệ vẫn xem ông John Warnock là "cha đẻ" của Photoshop.

“Tầm nhìn và niềm đam mê của ông ấy đã giúp Adobe mang đến những đổi mới đột phá, như định dạng file PDF, phần mềm Adobe Photoshop, Premier Pro, tạo nên kỷ nguyên máy tính cá nhân, giải phóng sức sáng tạo và mang lại cơ hội cho hàng triệu người", Giám đốc điều hành Adobe Shantanu Narayen gửi lời tri ân đến Tiến sĩ John Warnock.

Nhờ những đóng góp không ngừng nghỉ của mình, ông John Warnock đã nhận được Huân chương Công nghệ và Sáng tạo Quốc gia do cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama trao tặng vào năm 2009. Tiến sĩ Warnock cũng nhận được nhiều huân chương danh giá được trao tặng bởi nhiều tổ chức công nghệ danh tiếng trên toàn cầu. Tên của ông cũng dùng để đặt cho một kiểu font chữ được nhiều người yêu thích của Adobe Systems.

Chia sẻ về sự ra đi của Tiến sĩ John Warnock, CEO Shantanu Narayen của Adobe ca ngợi “sự sáng tạo và đổi mới công nghệ của John đã thay đổi thế giới. Tiến sĩ Warnock là một trong những nhà phát minh vĩ đại nhất trong nhiều thập kỷ, tạo ra sự thay đổi lớn về cách chúng ta giao tiếp tiếp bằng văn bản bản, hình ảnh và video”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Những đổi mới đột phá của John Warnock - "cha đẻ của PDF" tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714325416 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714325416 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10