Những “đường băng” giúp Bắc Ninh “cất cánh”

Diendandoanhnghiep.vn Để hoàn thành những mục tiêu ĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra, tỉnh Bắc Ninh đang nỗ lực tạo thế và lực mới, xây dựng những “đường băng” để có thể “cất cánh” trong những năm tiếp theo.

>>> FDI “đòn bẩy” thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Bắc Ninh

Những “trái ngọt” thu hút đầu tư

Với phương châm "thành công của nhà đầu tư cũng là thành công của tỉnh", từ nhiều năm nay, tỉnh Bắc Ninh luôn chú trọng và tập trung tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, thuận lợi cho doanh nghiệp. Quan điểm nhất quán, xuyên suốt của tỉnh Bắc Ninh là thu hút đầu tư có chọn lọc, theo định hướng "2 ít, 3 cao" (ít đất, ít lao động; suất vốn đầu tư cao, đóng góp ngân sách cao và hàm lượng công nghệ cao).

Tân Cảng Quế Võ đi vào hoạt động giúp tối ưu về logistics, xuất nhập khẩu, tạo cơ hội thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn cho Bắc Ninh.

Tân Cảng Quế Võ đi vào hoạt động giúp tối ưu về logistics, xuất nhập khẩu, tạo cơ hội thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn cho Bắc Ninh.

Nhờ các giải pháp tập trung đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp cùng hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, Bắc Ninh đã trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ quan trọng của vùng kinh tế Bắc Bộ và cả nước.

Thống kê từ UBND tỉnh Bắc Ninh, 6 tháng đầu năm 2023, tỉnh đã thu hút được 139 dự án FDI (tăng 89 dự án so với cùng kỳ năm trước); vốn đăng ký mới đạt 570,4 triệu USD (tăng 451,2 triệu USD). Lũy kế đến nay, toàn tỉnh Bắc Ninh có 1.934 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực, với tổng vốn đạt 24 tỷ 224 triệu USD.

Toàn tỉnh hiện có 31 cụm công nghiệp và 16 khu công nghiệp được thành lập; trong đó, có 21 cụm công nghiệp và 12 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động. Cùng với việc hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật ngày càng đồng bộ, phát triển, cảng cạn Tân Cảng Quế Võ đi vào hoạt động, là địa điểm thông quan cho hàng hoá xuất nhập khẩu, trung tâm kết nối hàng hóa sẽ đem lại lợi ích tối ưu về logistics, giải quyết bài toán khó về phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, tạo cơ hội thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn cho Bắc Ninh.

Đô thị thông minh dần hình thành

Đô thị Bắc Ninh ngày càng phát triển mạnh mẽ

Đô thị Bắc Ninh ngày càng phát triển mạnh mẽ

Theo Quyết định số 728/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2045, Bắc Ninh hướng tới xây dựng và phát triển đô thị đáp ứng các tiêu chí đô thị loại I, làm tiền đề xây dựng tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030.

Đô thị Bắc Ninh sẽ phát triển theo mô hình chùm đô thị, đa trung tâm, gắn với vùng Thủ đô Hà Nội, gồm 7 trọng tâm phát triển đô thị và 3 hành lang phát triển.

Thực tế cho thấy, chỉ trong 3 năm (2020-2023), Bắc Ninh có 3 địa phương nâng cấp được đơn vị hành chính là TP Từ Sơn, thị xã Thuận Thành, thị xã Quế Võ. Kết quả này khẳng định nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương trên mọi lĩnh vực. Trong đó, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng là một trong những lĩnh vực đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần đáp ứng các tiêu chí để nâng cấp, phát triển đô thị.

Xây dựng đô thị thông minh cần có những giải pháp đột phá, mang tính tối ưu nhằm đẩy mạnh quá trình đô thị hóa, trong đó xây dựng chính quyền thông minh mang tính trọng tâm.

Phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế, dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, Bắc Ninh đã sớm tiếp cận và triển khai thực tiễn những thành tựu công nghệ để hướng đến chính quyền số, kinh tế số, xã hội số cùng với sản xuất xanh, đô thị xanh, dịch vụ xanh… Hạ tầng kỹ thuật CNTT trong các cơ quan nhà nước được đầu tư đồng bộ, hiện đại, bảo đảm sự kết nối liên thông với các cơ quan Trung ương. 

Với việc đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, chuyển đổi số đã góp phần nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành cho tỉnh Bắc Ninh, tạo đột phá trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Phát triển khu công nghiệp gắn với đô thị, dịch vụ đang là xu hướng đầu tư tại Bắc Ninh (Trong ảnh: đô thị trong KCN VSIP Bắc Ninh). Ảnh Vũ Phường

Phát triển khu công nghiệp gắn với đô thị, dịch vụ đang là xu hướng đầu tư tại Bắc Ninh (Trong ảnh: đô thị trong KCN VSIP Bắc Ninh). Ảnh Vũ Phường

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Quan điểm của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh là luôn gắn chặt, đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân. Bởi, doanh nghiệp, doanh nhân là tế bào của nền kinh tế, là nguồn lực, động lực tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Thời gian qua, tỉnh Bắc Ninh luôn tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp; đồng thời, kêu gọi, thu hút đầu tư ở những lĩnh vực có lợi thế của tỉnh nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững.

Điều đó thể hiện qua Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Bắc Ninh qua các năm, Bắc Ninh luôn giữ vững trong Top 10 các tỉnh/thành có năng lực điều hành kinh tế xuất sắc của cả nước.

Các Tổ chuyên gia giải đáp vướng mắc của doanh nghiệp tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp FDI năm 2023

Các Tổ chuyên gia giải đáp vướng mắc của doanh nghiệp tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp FDI năm 2023. Ảnh: Vũ Phường

Cùng với mô hình “Bác sĩ doanh nghiệp” đã trở thành thương hiệu của tỉnh, Bắc Ninh đã thành lập “Tổ công tác đặc biệt” với 5 Tổ chuyên gia để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp về các lĩnh vực: Quy hoạch - xây dựng; đất đai - môi trường; đầu tư; lao động; an ninh - an toàn.

Hoạt động của “Tổ công tác đặc biệt” nhằm tăng cường sự phối hợp của các ngành thành viên, kịp thời giải quyết các vướng mắc theo hướng tổng thể, dứt điểm, hiệu quả, góp phần nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Những khu công nghiệp liên tục được hình thành, nhà đầu tư liên tục tìm đến, dòng vốn FDI liên tục đổ về, những dự án phát triển đô thị đã và đang được đầu tư hứa hẹn sẽ mở ra cho Bắc Ninh nhiều cơ hội phát triển mới, có ý nghĩa quan trọng, tạo thành “thỏi nam châm” thu hút nhà đầu tư, phát triển cho đô thị. Đây được kỳ vọng sẽ tạo ra những “đường băng” để Bắc Ninh “cất cánh” trong những năm tiếp theo.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Những “đường băng” giúp Bắc Ninh “cất cánh” tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714595034 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714595034 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10