Những hệ lụy đáng lo ngại sau vụ tấn công đường ống dẫn nhiên liệu tại Mỹ

CẨM ANH 12/05/2021 14:46

Nước Mỹ đang rơi vào bầu không khí hoảng loạn do thiếu nhiên liệu sau vụ công ty đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất nước này bị tin tặc tấn công hôm 8/5.

Các xe nhiên liệu tới công ty Colonial Pipeline

Các xe nhiên liệu tới công ty Colonial Pipeline, Mỹ

Truyền thông Mỹ đưa tin, các trạm từ Florida đến Virginia bắt đầu cạn và giá xăng tăng khi tin tặc tấn công mạng bằng ransomware vào công ty Colonial Pipeline làm đóng băng đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất Hoa Kỳ sang ngày thứ năm và làm dấy lên sự hoảng loạn của những người lái xe.

Thống kê của công ty theo dõi GasBuddy cho biết, tại tàu điện ngầm Atlanta, 30% trạm xăng không có xăng, Tại Raleigh, North Carolina, 31% trạm xăng không có nhiên liệu vào ngày 11/5. Trong khi đó, giá xăng không chì đạt mức trung bình 2,99 USD / gallon, mức giá cao nhất kể từ tháng 11/2014.

Giờ đây, 45% nguồn cung cấp năng lượng từ dầu mỏ của Hoa Kỳ đã được chuyển sang Bờ Đông. Trước mắt, Chính phủ Mỹ nới lỏng quy định để giúp các nhà cung cấp nhập nhiên liệu dễ dàng hơn, bao gồm việc bỏ yêu cầu chống khói bụi theo mùa đối với xăng và cho phép tài xế chở nhiên liệu làm việc nhiều giờ hơn.

Đồng thời, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Granholm cũng đã kêu gọi người dân Mỹ không tích trữ nhiên liệu. Hai nguồn tin trong ngành dẫn số liệu của Viện Xăng dầu Mỹ cho biết, lượng dầu thô dự trữ của Mỹ đã giảm 2,5 triệu thùng trong tuần trước, trong khi lượng xăng dự trữ tăng 5,6 triệu thùng.

Công ty Colonial Pipeline cho biết, gần đây đã giao hàng đến một số khu vực thuộc bang Georgia, South Carolina, North Carolina, Maryland và New Jersey. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích của Commerzbank dự đoán, nếu các đường ống chính tiếp tục dừng hoạt động lâu hơn, nó sẽ không chỉ gây ảnh hưởng mỗi thị trường nhiên liệu Mỹ mà còn ảnh hưởng sang thị trường châu Âu.

Mặc dù các nhà máy dầu có nguồn cung cấp nhiên liệu dự trữ trong vài ngày, nếu tình trạng gián đoạn kéo dài có thể dẫn đến giá nhiên liệu tăng vọt. Dự báo, nếu tình trạng thiếu hụt nhiên liệu kéo dài, các dịch vụ quan trọng tại Mỹ sẽ chịu tác động nặng nề dẫn đến tình trạng bất ổn dân sự, áp lực kinh tế.

Đồng quan điểm, chuyên gia về các thị trường dầu của công ty Rystad Energy cho rằng thị trường “vàng đen” rõ ràng vẫn bị tác động bởi sự kiện trên vì bản chất của cuộc tấn công lần này và quy mô của đường ống dẫn đầu bị ảnh hưởng, dù nguy cơ trong ngắn hạn của nó không còn nhiều.

Cuộc tấn công vào Colonial Pipeline là lời cảnh báo

Sự cố của Colonial Pipeline là lời cảnh báo nguy cơ các công ty khai thác nhiên liệu dễ bị tin tặc tấn công

Tuy nhiên, ông cho biết thị trường hiện đang lo ngại về khả năng tái diễn một sự kiện như vậy và mức độ nghiêm trọng của những cuộc tấn công trong tương lai. Cuộc tấn công nhằm vào đường ống dẫn dầu và khí đốt lớn của Mỹ là lời nhắc nhở mới nhất về việc số hóa các lĩnh vực cơ sở hạ tầng quan trọng như dầu khí và các hệ thống công nghiệp liên quan có thể dễ bị tổn thương như thế nào.

Khi số hóa thúc đẩy tăng trưởng, hệ sinh thái của ngành năng lượng ngày càng trở nên phi tập trung và phức tạp. Theo Báo cáo Rủi ro Toàn cầu năm 2021, các lỗi an ninh mạng là một trong những mối đe dọa trung hạn hàng đầu mà các nước khai thác dầu mỏ phải đối mặt.

Đồng thời, an ninh mạng cũng đang trở thành một thách thức chiến lược của doanh nghiệp đòi hỏi mức độ giám sát cao nhất trong môi trường công nghiệp toàn cầu phức tạp. Nhiều khả năng, các công ty khai thác nhiên liệu sẽ trở thành lĩnh vực tấn công mới của các nhóm tin tặc trên toàn cầu.

Các chuyên gia từ Diễn đàn Kinh tế thế giới cảnh báo, trừ khi các biện pháp an ninh mạng được đưa vào trong các chính sách bắt buộc khi áp dụng chuyển đổi số, thế giới có thể sẽ thấy ngày càng nhiều các cuộc tấn công mạng vào các hệ thống công nghiệp như đường ống dẫn dầu và khí đốt hoặc nhà máy xử lý nước. Nếu điều này xảy ra, mức độ nghiêm trọng sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu thông tin bí mật liên quan đến vị trí các mỏ nhiên liệu, dữ liệu … bị rò rỉ.

Có thể bạn quan tâm

  • Ngân hàng Mỹ

    Ngân hàng Mỹ "mở cửa" với tiền điện tử?

    05:30, 10/05/2021

  • Giá xăng dầu hôm nay dự báo sẽ tăng?

    Giá xăng dầu hôm nay dự báo sẽ tăng?

    04:00, 12/05/2021

  • “Mặt trận mới” trong quan hệ Mỹ - Trung

    “Mặt trận mới” trong quan hệ Mỹ - Trung

    11:09, 09/05/2021

  • Giá vàng tuần tới: Sức ép từ số liệu việc làm của Mỹ

    Giá vàng tuần tới: Sức ép từ số liệu việc làm của Mỹ

    05:30, 02/05/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Những hệ lụy đáng lo ngại sau vụ tấn công đường ống dẫn nhiên liệu tại Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO