Những "ông lớn" nào trúng thầu ba dự án cao tốc Bắc - Nam khởi công hôm nay?

LINH NGA 30/09/2020 04:00

Cả ba dự án Mai Sơn - QL45, Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết đều đã xác định được doanh nghiệp trúng thầu một gói thầu để khởi công xây dựng.

Các nhà thầu trúng thầu 3 gói thầu đầu tiên của 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông được khởi công vào ngày mai đều là những tên tuổi lớn trong ngành xây dựng.

Với dự án Phan Thiết - Dầu Giây, tại gói thầu XL-03 (xây dựng đoạn Km47+ 672 - Km83), các doanh nghiệp trúng thầu là liên danh Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính. Gói thầu sử dụng vốn ngân sách Nhà nước này có thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng. Liên danh này thắng thầu với giá bỏ thầu hơn 2.299 tỷ đồng, đây là gói thầu có giá trị lớn nhất trong số 4 gói thầu tại dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Ba dự án PPP chuyển sang hình thức đầu tư công được khởi công cùng ngày 30/9

Ba dự án PPP chuyển sang hình thức đầu tư công được khởi công cùng ngày.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây dài 99km đi qua hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai. Tổng mức đầu tư dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khoảng 12.577,5 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (4 gói thầu xây lắp) đã xác định dược nhà thầu thi công gói thầu XL-01 (đoạn Km134+000 - Km154+000, nút giao Vĩnh Hảo và tuyến nối QL1) là liên danh Tổng công ty Thăng Long - Công ty cổ phần Đạt Phương - Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập. Liên danh này trúng thầu với giá bỏ thầu hơn 1.687 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8km đi qua địa phận tỉnh Bình Thuận. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 10.853,9 tỷ đồng.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đã được trao cho Liên danh Công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi, Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng và Công ty TNHH Định An với giá trúng thầu 852,357 tỷ đồng (bao gồm dự phòng và 10% thuế VAT); thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng.

Dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 dài 63,37km, đi qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Dự án có tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng.

Sau khi ký hợp đồng 6 tháng nhà đầu tư phải thu xếp được tín dụng để triển khai dự án nếu không sẽ thu hồi dự án.

Sau khi ký hợp đồng 6 tháng nhà đầu tư phải thu xếp được tín dụng để triển khai dự án nếu không sẽ thu hồi dự án.

Ngoài 3 gói thầu tại 3 dự án đã lựa chọn được nhà thầu để triển khai thi công, Bộ GTVT đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục để hoàn thành công tác lựa chọn các nhà thầu thi công tại 10 gói thầu xây lắp còn lại của 3 dự án trong tháng 10/2020.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT - ông Nguyễn Ngọc Đông, 3 đoạn cao tốc Bắc - Nam chuyển sang đầu tư công chuẩn bị được khởi công xây dựng gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây là những đoạn tuyến được chuyển đổi với mục tiêu để dùng vốn ngân sách kích thích nền kinh tế trong bối cảnh ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Ngọc Đông cho biết, từ ngày 2/10/2020 đến 5/10/2020 sẽ mở thầu lựa chọn nhà đầu tư. Sau khi ký hợp đồng 6 tháng nhà đầu tư phải thu xếp được tín dụng để triển khai dự án nếu không sẽ thu hồi dự án. 

Mức phí cao tốc tính toán ra sao?

Về mức phí đối với tuyến cao tốc Bắc-Nam, theo ông Lê Kim Thành - Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Vụ PPP-Bộ Giao thông Vận tải) - với dự án đầu tư công, Quốc hội, Chính phủ đang giao Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính nghiên cứu đề án thu phí hoàn vốn lại cho Nhà nước, bổ sung vào thu phí sử dụng đường bộ trong danh mục phí và lệ phí, trước mắt áp dụng cho các dự án đường cao tốc vì tuyến đường này có sự lựa chọn cho người dân, có thể lưu thông trên cao tốc hoặc đi theo Quốc lộ 1.

“Ba dự án cao tốc bằng vốn đầu tư công sau khi hoàn thành sẽ tiến hành thu phí với mức dự kiến từ 1.500-2.000 đồng/km. Riêng mức phí với dự án PPP phải bảo đảm hoàn vốn, trong dự án đã có quy định mức phí ở từng thời điểm khác nhau” - ông Thành nói.

Bổ sung thêm, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, đường cao tốc là đường có tính thương mại cao như an toàn, lưu thông hơn nên chủ xe phải trả tiền cho việc lưu thông thuận tiện này, còn không sẽ đi đường khác với thời gian chậm như Quốc lộ 1.

Có thể bạn quan tâm

  • Xem xét chuyển đổi một số dự án PPP cao tốc Bắc Nam sang đầu tư công

    Xem xét chuyển đổi một số dự án PPP cao tốc Bắc Nam sang đầu tư công

    00:02, 10/03/2020

  • 8 dự án cao tốc Bắc Nam sơ tuyển nhà đầu tư trong nước

    8 dự án cao tốc Bắc Nam sơ tuyển nhà đầu tư trong nước

    00:00, 18/10/2019

  • Cao tốc Bắc Nam đoạn Cao Bồ-Mai Sơn: Có hay không việc ưu tiên doanh nghiệp “quen biết”?

    Cao tốc Bắc Nam đoạn Cao Bồ-Mai Sơn: Có hay không việc ưu tiên doanh nghiệp “quen biết”?

    09:12, 09/10/2019

  • Đấu thầu trong nước cao tốc Bắc Nam: Phải tính đến khả năng mạo danh doanh nghiệp Việt

    Đấu thầu trong nước cao tốc Bắc Nam: Phải tính đến khả năng mạo danh doanh nghiệp Việt

    10:00, 25/09/2019

  • Tuyển chọn nhà thầu cao tốc Bắc – Nam (Kỳ 2): Phải có cơ chế kiểm soát… “hậu đấu thầu”!

    Tuyển chọn nhà thầu cao tốc Bắc – Nam (Kỳ 2): Phải có cơ chế kiểm soát… “hậu đấu thầu”!

    05:45, 27/09/2020

  • Sắp khởi công 3 dự án cao tốc Bắc-Nam với tổng mức đầu tư hơn 36.000 tỉ đồng

    Sắp khởi công 3 dự án cao tốc Bắc-Nam với tổng mức đầu tư hơn 36.000 tỉ đồng

    20:00, 26/09/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Những "ông lớn" nào trúng thầu ba dự án cao tốc Bắc - Nam khởi công hôm nay?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO