Các công ty công nghệ Đông Nam Á đạt nhiều thành tựu quan trọng. Tuy nhiên khu vực này vẫn phải đối mặt với một số vấn đề nổi cộm như liên tục bị tấn công lấy mất dữ liệu.
>>Cần gỡ “điểm nghẽn” hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ
2021 là một năm nhộn nhịp của ngành công nghệ Đông Nam Á. Vì dịch Covid-19, nhiều người đã phụ thuộc hơn vào internet, với khoảng 40 triệu người dùng internet mới. Tức là tổng cộng đến nay có khoảng 75% dân số trong khu vực sử dụng internet.
Các công ty công nghệ Đông Nam Á liên tục đạt nhiều thành tựu quan trọng, chẳng hạn trở thành kỳ lân hoặc IPO. Tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề cần chú ý như bảo mật dữ liệu, truy cập internet hạn chế ở nông thôn,...
Và đây là một số sự kiện nổi bật định hình sự phát triển của công nghệ Đông Nam Á trong năm vừa qua:
Gojek và Tokopedia hợp nhất thành GoTo
Hồi tháng 5, siêu ứng dụng Gojek và nền tảng TMĐT Tokopedia của Indonesia đã đạt được thỏa thuận hợp nhất thành GoTo. GoTo là nền tảng cung cấp đa dạng các dịch vụ từ gọi xe, TMĐT, giao đồ ăn, logistics, thanh toán, cho vay, và cả ngân hàng kỹ thuật số (kết hợp với Bank Jago).
Năm 2020, GoTo có hơn 1,8 tỷ giao dịch, tổng giá trị hơn 22 tỷ USD. Sau đợt gọi vốn pre-IPO vào tháng 11 và đạt giá trị 1,3 tỷ USD, GoTo kỳ vọng có thể tiến hành IPO vào giữa đầu năm 2022.
GoTo dự tính đẩy nhanh quá trình IPO sau khi nhà chức trách Indonesia ban hành luật mới vào ngày 2/12, cho phép các công ty công nghệ phát hành nhiều voting shares (cổ phần được bỏ phiếu) khi tiến hành IPO. GoTo cũng lên kế hoạch niêm yết tại New York.
Shopee mở rộng toàn cầu
Shopee, công ty về TMĐT của Sea Group, là sàn thương mại online lớn nhất Đông Nam Á và Đài Loan với hơn 343 triệu người dùng mỗi tháng. Năm 2021, Shopee đã mở rộng ra các thị trường khác, chẳng hạn Mỹ Latinh, châu Âu và Ấn Độ.
Ở châu Mỹ, Shopee chào sân Mêhico vào tháng 3, tiếp đến là tại Chile và Colombia hồi tháng 6. Trước đó Shopee đã xuất hiện ở Brazil từ tháng 10 năm 2019.
Bên cạnh đó Shopee cũng mở rộng sang châu Âu, cụ thể là tại Ba Lan, Tây Ban Nha và Pháp. Đến tháng 12, Shopee trở thành một trong ba nền tảng TMĐT đứng đầu châu Âu, theo App Annie.
Ngoài ra Shopee cũng tiến vào thị trường Ấn Độ dân cư đông đúc vào tháng 11, cạnh tranh với những ông lớn khác như Flipkart và Amazon.
Bukalapak niêm yết trên sàn chứng khoán Indonesia
Công ty TMĐT Bukalapak đã chào sân sàn giao dịch chứng khoán Indonesia vào ngày 6/8 với mã BUKA. Công ty này huy động được 1,5 tỷ USD, trở thành lần IPO giá trị nhất của Indonesia từ trước đến nay.
Tuy nhiên, sau khi tăng 25% trong ngày giao dịch đầu tiên, cổ phiếu Bukalapak lại giảm mạnh sau đó vài tuần, chạm mức thấp nhất 0.30 USD vào ngày 7/12. Giá trị này chỉ bằng một nửa so với khi IPO (0.59 USD).
Bukalapak là nền tảng TMĐT lớn thứ ba Indonesia với 30 triệu người dùng mỗi tháng, đứng sau Shopee và Tokopedia.
Grab niêm yết trên sàn Nasdaq
Sau nhiều tháng râm ran, Grab đã tiến hành IPO trên sàn Nasdaq vào ngày 2/12 với mã “GRAB”.
Grab có thể thuận lợi tiến hành IPO vì công ty này đã sáp nhập theo kiểu SPAC với Altimeter Growth Corp. Công ty mới thành lập từ phi vụ trên có giá trị gần 40 tỷ USD và lợi nhuận 4.5 tỷ USD, trở thành màn chào sân chứng khoán Mỹ lớn nhất của các doanh nghiệp Đông Nam Á.
Tuy nhiên cổ phiếu của Grab đã giảm 21%, còn 8,75 USD vào ngày giao dịch đầu tiên và tiếp tục giảm còn 7,26 USD vào ngày 16/12. Giá trị thị trường của Grab xấp xỉ 27 tỷ USD.
Grab hiện đang hoạt động ở 465 thành phố tại 8 nước Đông Nam Á, bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Myanmar và Cambodia. Các dịch vụ của Grab bao gồm gọi xe, giao hàng chặng cuối, giao đồ ăn, thanh toán, bảo hiểm và cho vay.
Đông Nam Á xuất hiện thêm ít nhất 14 startup kỳ lân
Năm 2021 Đông Nam Á chứng kiến ít nhất 14 startup trở thành kỳ lân (giá trị từ 1 tỷ USD trở lên). Trong đó Singapore chiếm nhiều nhất với 8 cái tên như Ninja Van, Nium, PatSnap, Matrixport, Carousell, Bolttech Advance Intelligence và Carro. Indonesia có 3 cái tên gồm J&T Express, Xendit và Ajaib.
Tại Thái Lan, Flash Express và Ascend Money trở thành những kỳ lân đầu tiên của quốc gia này. Còn Carsome gia nhập Grab và trở thành kỳ lân thứ hai của Malaysia. Trong khi đó Sky Studio - đơn vị phát hành game gốc Việt, cũng thành công với tựa game NFT Axie Infinity, đạt giá trị 3 tỷ USD vào tháng 10.
Ngoài ra, một số startup khác như Tiket.com, Blibli và Secretlab cũng đang đang tiến gần đến cột mốc 1 tỷ USD.
Năm của Axie Infinity
>>Sáng lập Axie Infinity: 'Nên có cái nhìn đúng đắn hơn về tài sản số'
Tựa game NFT Axie Infinity là một dấu mốc không thể bỏ qua của năm 2021. Đây là một trong những video game phát triển nhanh nhất thế giới. Theo số liệu hồi tháng 8, mỗi ngày Axie Infinity có gần 2 triệu người dùng hoạt động, doanh số đạt 33 triệu USD.
Kể từ khi chính thức ra mắt hồi năm 2018, Axie Infinity đã tạo ra doanh số khoảng 2.3 tỷ USD. Sự phổ biến của Axie Infinity đã thúc đẩy những hội chơi game kiếm tiền điện tử trong khu vực ra đời, chẳng hạn Avocado Guild (Singapore), Yield Guild Games (Philippines), hay GuildFi (Thái Lan).
Các vấn đề về bảo mật dữ liệu
Năm 2021 Indonesia đã đối mặt với nhiều vụ rò rỉ dữ liệu lớn, trong đó nổi bật là vụ rò rỉ thông tin cá nhân của 279 triệu người dân từ máy chủ của Cơ quan Chăm sóc Sức khỏe và An ninh Xã Hội Indonesia. Chính phủ nước này đang xem xét một dự thảo luật về bảo mật dữ liệu cá nhân, tuy nhiên vẫn chưa đưa ra quyết định cụ thể.
Các quốc gia khác cũng xuất hiện nhiều vụ rò rỉ dữ liệu. Chẳng hạn kẻ xấu đã tung dữ liệu cá nhân của ít nhất 106 triệu du khách quốc tế đã từng đến Thái Lan từ năm 2011 lên mạng trước khi nhà chức trách Thái Lan xóa các dữ liệu này khỏi tên miền công cộng. Việt Nam cũng ghi nhận hơn 3.900 tấn công mạng trong 7 tháng đầu năm 2021. Gần đây nhất là vụ 2 triệu thông tin người dùng của Onus bị lộ và rao bán trên mạng.
Qua những sự kiện này có thể thấy được rằng nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á đang trong thời kỳ phát triển rực rỡ. Tuy nhiên vấn đề an ninh mạng vẫn là một điểm đen cần được chú trọng khắc phục trong khu vực.
Có thể bạn quan tâm