Những thương vụ lớn

Diendandoanhnghiep.vn Liên tiếp các thương vụ đầu tư trị giá khủng lần lượt được xác lập cho thấy dòng vốn ngoại đang tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam.

Thương vụ bán vốn cổ phần lớn nhất của ngân hàng Việt Nam đang thuộc về VPBank, hứa hẹn sự mở rộng cung ứng tài chính và phát triển

Thương vụ bán vốn cổ phần lớn nhất của ngân hàng Việt Nam đang thuộc về VPBank, hứa hẹn sự mở rộng cung ứng tài chính và phát triển "tệp" khách hàng Nhật Bản từ đối tác định chế lớn SMBC

Thương vụ bán vốn của VPBank và những cuộc đua mới

Cách đây chưa lâu, thị trường bất động sản dậy sóng với thông tin Capital land Group đang đàm phán mua lại một số dự án của Vinhomes, nhà phát triển bất động sản lớn nhất Việt Nam, với giá trị thương vụ khoảng 1,5 tỷ USD. Không bình luận trực tiếp về bất kỳ thỏa thuận tiềm năng nào với Vinhomes, nhưng Capital land đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường cốt lõi của tập đoàn này. Nếu giao dịch đi đến “chốt deal”, đây sẽ là một thương vụ M&A bất động sản lớn nhất Đông Nam Á.

Còn ngay trong đầu tuần này, SMBC thuộc Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui (NYSE: SMFG) đã chính thức rót vốn 1,5 tỷ USD, trở thành đối tác chiến lược của VPBank, qua đó đánh dấu thương vụ M&A lớn nhất của ngành ngân hàng Việt Nam, cũng như đưa VPBank trở thành ngân hàng có vốn chủ sở hữu lớn thứ 2 trong hệ thống chỉ sau Vietcombank. Trước đó, thành viên của SMFG là công ty tài chính tiêu dùng SMBC cũng đã rót 1,4 tỷ USD trong thương vụ sở hữu cổ phần FeCredit với định giá công ty tài chính 2,8 tỷ USD.

Mấu chốt là các thương vụ SMBC-VPBank hay đàm bán Capital Land-Vihomes diễn ra trong một bối cảnh tạo bất ngờ: Thị trường bất động sản đang trong giai đoạn im sóng và đã xuất hiện những dấu hiệu suy thoái thanh khoản nhất định ở các nhà phát triển bất động sản lớn. Bên cạnh đó, thị trường tài chính-ngân hàng toàn cầu đang xuất hiện những rủi ro cao với các vụ sụp đổ ngân hàng tại Mỹ, ngay cả định chế lớn như Credit Suisse cũng bất ngờ chao đảo.

Nhưng bối cảnh càng khó khăn và giá cả có điều kiện để tìm tiếng nói phù hợp, thực tế vẫn luôn là môi trường màu mỡ của M&A, đặc biệt đối với một nền kinh tế được đánh giá đang dẫn đầu châu Á trong lực hút các Tập đoàn đa quốc gia. Các thương vụ một lần nữa khẳng định sự tin tưởng và đề cao chân thực, sẵn sàng rót “tiền tươi thóc thật” trong bối cảnh dòng vốn ngày càng đắt đỏ hơn, của cộng đồng đầu tư nước ngoài đối với Việt Nam. Đây cũng là điều mà trong tháng 3 này, 52 lãnh đạo các Tập đoàn tại Mỹ gồm những tên tuổi lớn như SpaceX, Boing, Meta, Amazon… cũng mong muốn mang đến trong chuyến thăm, tìm kiếm cơ hội đầu tư và hợp tác kinh doanh ở thị trường 100 triệu dân.

“Thế giới đang lo ngại kinh tế giảm tốc, song Việt Nam đang là trung tâm tăng trưởng của khu vực. Đó là điều các doanh nghiệp tìm kiếm", ông Ted Osius, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN, cho biết.

Có thể nói trước đây, với nnhững thương vụ thu hút hàng tỷ USD, chúng ta ít khi dám “mơ”. Nay, những thương vụ lớn như vậy lại đang hứa hẹn sẽ còn tiếp diễn.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Những thương vụ lớn tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711647278 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711647278 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10