Phân tích - Bình luận

Niềm hi vọng cuối cùng của Intel

TRƯỜNG ĐẶNG 04/08/2024 03:30

Intel khiến các nhà đầu tư thất vọng, nhưng đối với các doanh nghiệp đối tác cần mua sắm thiết bị máy tính và laptop, nhà sản xuất Mỹ vẫn là số một.

CEO intel
Tập đoàn chip Intel chỉ còn trông chờ vào mảng PC doanh nghiệp vẫn còn là thế mạnh (Ảnh: New York Times)

Niềm hi vọng sót lại

Các giám đốc công nghệ thông tin (CIO) ở nhiều doanh nghiệp vẫn tin rằng các sản phẩm mà Intel cung cấp cho hoạt động doanh nghiệp là điều khó có thể thay thế, bất kể họ có đang tụt hậu trong cuộc đua AI.

Số liệu chỉ ra Intel vẫn tiếp tục chiếm lĩnh phần lớn thị phần cho các khối lượng công việc tính toán không phải AI trên máy chủ. Nhà sản xuất Mỹ vẫn nắm giữ khoảng 64% thị phần CPU x86, một phần quan trọng của các công việc tính toán truyền thống không yêu cầu AI, bất chấp việc doanh số quý giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhà cung cấp phần mềm doanh nghiệp Zapata AI cho biết họ vẫn mua laptop và máy chủ với chip Intel. CEO Christopher Savoie cho biết ông chưa thấy đủ sự khác biệt giữa các sản phẩm của Intel và các đối thủ để đáng chuyển đổi.

Nhiều chuyên gia cho biết mặc dù chip của Intel bị vượt mặt về mặt hiệu suất, nhưng chúng vẫn có tính bảo mật và ổn định mạnh mẽ - yếu tố cần thiết cho vận hành doanh nghiệp. Hơn nữa, việc thay đổi nhà cung cấp không phải lúc nào cũng là một lựa chọn dễ dàng hoặc rẻ tiền.

Savoie nói rằng hầu hết các khách hàng doanh nghiệp và người tiêu dùng không quan tâm đến mức độ hiệu suất chính xác của chip trong thiết bị họ đang mua, vì sự nâng cấp từ thế hệ này sang thế hệ khác không phải lúc nào cũng mang lại sự khác biệt đáng chú ý. Chi phí thường là yếu tố lớn hơn.

Nhà phân tích Christopher Danely của Citigroup cho biết: "Về phía doanh nghiệp, có một sự e dè ở đó. Có một loại nỗi sợ hãi khi chuyển sang AMD vì Intel đã thành công trong 4 -5 thập kỷ”.

Doanh số PC vẫn là điểm sáng cho hoạt động kinh doanh của Intel. Họ cũng đang nhận được sự kỳ vọng tăng trưởng từ một loạt thiết bị mới được quảng cáo là tích hợp với AI. Doanh thu trong phân khúc chứa chip PC đã tăng 9% trong quý vừa qua so với cùng kỳ năm ngoái lên 7,4 tỷ USD.

Tương lai bị bỏ lại phía sau

Nhưng hào quang của quá khứ không che mờ được nỗi lo về tương lai của gã khổng lồ chip Hoa Kỳ. Nhiều nhà phân tích đã thất vọng trước việc Intel bỏ lỡ hầu hết các làn sóng đổi mới công nghệ này đến làn sóng khác, từ sự phát triển của các thiết bị di động đến các cải tiến về bộ vi xử lý và bây giờ là sự bùng nổ của AI.

Screenshot 2024-08-03 145738
Kết quả kinh doanh tồi tệ thời gian qua khiến cổ phiếu Intel mất giá mạnh nhất 50 năm (Ảnh: The Motley Fool)

"Intel liên tục bỏ lỡ một số làn sóng công nghệ quan trọng," Vish Narendra, CIO của Graphic Packaging International tại Mỹ, cho biết và nhấn mạnh với sự xuất hiện của AI, họ đã nhường thêm đất cho AMD, Nvidia.

Suvajit Basu, CIO của công ty Goya Foods, cho biết ông chưa thấy bất kỳ đổi mới hoặc tiến bộ lớn nào từ Intel khi công ty "vẫn dậm chân tại chỗ".

Vào thứ Năm tuần này, Intel đã báo cáo khoản lỗ 1,6 tỷ USD trong quý 2, so với lợi nhuận 1,5 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái và dự báo doanh thu thấp hơn 10% so với dự báo của Phố Wall. Tỷ suất lợi nhuận gộp cũng thấp hơn 25% so với kỳ vọng, theo dữ liệu của FactSet.

Hết phiên giao dịch ngày 2/8, cổ phiếu công ty mất tới 26% giá trị, về 21,48 USD/cp. Đây là phiên tệ nhất của mã này kể từ phiên giảm 31% tháng 7/1974, khiến vốn hóa của Intel bốc hơi khoảng 30 tỷ USD xuống dưới 100 tỷ USD.

Công ty đã tuyên bố kế hoạch sa thải khoảng 15.000 người vào cuối năm nay, cũng như tạm dừng thanh toán cổ tức trong nỗ lực tiết kiệm chi phí khi CEO Pat Gelsinger cố gắng đảo ngược tình thế.

Kết quả này là dấu hiệu mới nhất cho thấy Intel đang tụt lại phía sau so với các gã khổng lồ công nghệ khác như Cisco, Microsoft và Dell, những công ty đã thống trị thời kỳ dot-com.

Cổ phiếu mất giá thảm hại sau kết quả kinh doanh cũng cho thấy Intel có thể không còn là nơi để nhà đầu tư đặt cược vào tương lai, nơi thị trường chip AI quan trọng nằm trong tay Nvidia.

Gần đây, công ty đã đặt cược vào tương lai của PC AI – một sản phẩm mà Intel có thể tận dụng thị phần PC và máy chủ rộng lớn của mình.

Theo WSJ, một phát ngôn viên của Intel cho biết “Intel đang dẫn đầu trong việc tạo ra danh mục AI PC và chúng tôi đang ra mắt thị trường với một bộ tăng tốc AI sẽ thu hút các doanh nghiệp dựa trên hệ sinh thái mở và chi phí sở hữu toàn diện (TCO) hấp dẫn.

“Khi ra mắt vào quý 3, Intel Gaudi 3 sẽ đưa hiệu suất bộ CPU của chúng tôi lên một tầm cao mới - chỉ bằng 2/3 chi phí của các sản phẩm cạnh tranh,” phát ngôn viên này cho biết.

Intel sản xuất chip cho máy tính cá nhân và máy chủ được sử dụng bởi cả các nhà cung cấp đám mây lớn và các doanh nghiệp trong các ngành như tài chính và bảo hiểm. Nhưng trong vài năm qua, Intel đã mất khoảng một phần ba số doanh nghiệp máy chủ đám mây và khoảng 10% doanh nghiệp máy chủ doanh nghiệp vào tay đối thủ AMD, trong khi vẫn mạnh mẽ trong doanh số bán PC, theo nhà phân tích Christopher Danely.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Niềm hi vọng cuối cùng của Intel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO