Công nghiệp ô tô Nhật Bản gặp rủi ro về chip AI

TRƯỜNG ĐẶNG 29/06/2024 03:30

Ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản đang phải đối mặt với chi phí cao hơn và phụ thuộc nguồn cung chip AI nhiều hơn từ các đối tác nước ngoài.

Không chỉ các startup xe tự hành, các ông lớn xe hơi Nhật Bản cũng đối mặt với rủi ro nguồn cung chip AI

Không chỉ các startup xe tự hành, các ông lớn xe hơi Nhật Bản cũng đối mặt với rủi ro nguồn cung chip AI.

Phụ thuộc ngày càng tăng

Motofumi Kashiwaya, Giám đốc phát triển chất bán dẫn của Turing, một công ty khởi nghiệp về xe tự lái có trụ sở tại Tokyo, cho rằng Nhật Bản đang tụt hậu trong cung ứng chip – bộ não của ngành xe điện và tự hành trong tương lai.

>>Châu Á sẽ cần nhiều năng lượng hơn để hỗ trợ phát triển AI

Ông cho biết: “Các công ty chip Nhật Bản rất giỏi trong việc tạo ra một hình thức điều khiển phương tiện thuần túy hơn, nhưng trong những lĩnh vực mà yếu tố AI phát huy tác dụng, Nvidia đã trở nên cạnh tranh hơn”.

Ông cho biết chip Orin do Nvidia thiết kế đã trở thành lựa chọn chủ đạo để xử lý hệ thống AI trên xe. Các bộ xử lý đồ họa hay GPU của công ty Mỹ được coi là tốt nhất cho quá trình xử lý quy mô lớn cần thiết cho việc đào tạo hoặc vận hành AI tiên tiến.

Tuy nhiên, sự tiên tiến đó khiến các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp phải trả số tiền khổng lồ cho các nhà thiết kế chip như Nvidia hay Arm và TSMC. Các phương tiện ngày càng nặng về phần mềm và chất bán dẫn phức tạp hơn đã đẩy chi phí lên cao. Như ông Kashiwaya ước tính, việc thiết kế một hệ thống trên chip hay SoC sẽ tiêu tốn của nhà sản xuất ô tô ít nhất 62 triệu USD.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tỏ ra thận trọng về việc phụ thuộc quá nhiều vào các nhà sản xuất chip nước ngoài.

Keiji Yamamoto, thành viên cấp cao của Toyota, từng cho biết cán cân quyền lực giữa nhà sản xuất ô tô và nhà sản xuất chip gần đây đã thay đổi.

Trước đây, các nhà sản xuất ô tô đặt hàng chip phù hợp với từng nền tảng xe, nhưng giờ đây các nhà sản xuất ô tô phải lựa chọn loại chip sẽ sử dụng từ danh sách sản phẩm và tầm nhìn của các nhà sản xuất SoC nổi tiếng toàn cầu như Nvidia hay Qualcomm.

Ông nói thêm: “Có một chút lo ngại rằng khung thời gian thiết kế ô tô đang chuyển sang phụ thuộc vào các nhà sản xuất chip”.

>>Cổ phiếu Nvidia "bốc hơi" mạnh, ngành chip toàn cầu rúng động

Doanh nghiệp Nhật loay hoay tự chủ

Vào năm 2023, các công ty bao gồm Toyota, Nissan Motor và Honda Motor cũng như các nhà sản xuất chip Nhật Bản như Renesas Electronics, Denso và Socionext đã cùng nhau thành lập một tập đoàn để nghiên cứu các sản phẩm này nhằm gia tăng tính tự chủ.

Liên minh Nghiên cứu SoC nâng cao cho ô tô (ASRA) đang hướng tới mục tiêu kết hợp nguồn lực của các công ty thành viên để thúc đẩy sự phát triển, bao gồm nghiên cứu công nghệ chiplet hoặc kết hợp các loại chip khác nhau trong một gói. Họ cũng muốn thống nhất một số thiết kế chip tương lai trong toàn ngành để cắt giảm chi phí cho từng công ty.

Các doanh nghiệp xe hơi Nhật Bản đang hình thành các tổ hợp nghiên cứu chip để gia tăng tính tự chủ

Các doanh nghiệp xe hơi Nhật Bản đang hình thành các tổ hợp nghiên cứu chip để gia tăng tính tự chủ.

Turing, công ty đang có kế hoạch thử nghiệm chiếc ô tô robot đầu tiên của mình vào năm 2025, cũng đang tìm kiếm sự độc lập khỏi các nhà sản xuất chip hiện có. Tuy nhiên, điều này khó khăn chủ yếu là do công ty không thấy bất kỳ con chip nào hiện nay có khả năng vận hành AI ở tốc độ cần thiết để tự lái hoàn toàn. Xe tự lái phải đưa ra quyết định trong tích tắc dựa trên môi trường xung quanh, trong hầu hết thời gian mà không cần kết nối internet.

Công ty đang đặt cược rất nhiều vào AI sáng tạo, tin rằng đây là giải pháp tốt hơn so với cách tiếp cận thông thường là kết hợp nhiều cảm biến với thuật toán AI dựa trên quy tắc.

Để đạt được điều này, Turing kỳ vọng, sẽ cần một mô hình AI thông minh hơn và một con chip mạnh hơn nhiều để vận hành AI đó. Sự kết hợp hiện có giữa các mô hình AI tổng quát và chip Nvidia vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của công ty.

Kashiwaya nói: “Không có con chip nào như vậy và cũng không có hy vọng sẽ có một con chip như vậy”.

Đó là lý do tại sao công ty của ông đặt mục tiêu sản xuất chip của riêng mình từ đầu, với kế hoạch sản xuất chip thử nghiệm với số lượng nhỏ và khả năng hạn chế vào năm 2026. Ông cho biết máy gia tốc AI mới, có tên mã là Hummingbird, sẽ có thể thực hiện được bằng cách cắt giảm các khả năng không cần thiết để tập trung vào một mục đích, như chạy các chương trình AI tiên tiến trên xe.

Chip Nvidia dù mạnh mẽ nhưng được thiết kế nhiều hơn cho mục đích sử dụng thông thường, khiến nó thường bị tiêu hao tài nguyên không cần thiết.

Turing đã bắt đầu các cuộc đàm phán ban đầu với các xưởng sản xuất chất bán dẫn cho con chip thử nghiệm. Kashiwaya cho biết công ty sẽ cần ít nhất vài trăm triệu yên để thử nghiệm sản xuất chip mới và họ sẽ xem xét nhiều lựa chọn, bao gồm cả “tài trợ của chính phủ”.

Có thể bạn quan tâm

  • 13 startup Việt tham gia Hội chợ kết nối doanh nghiệp khởi nghiệp ASEAN-Nhật Bản

    13 startup Việt tham gia Hội chợ kết nối doanh nghiệp khởi nghiệp ASEAN-Nhật Bản

    12:42, 20/06/2024

  • Chuỗi cửa hàng tiện lợi Nhật Bản chật vật ở nước ngoài

    Chuỗi cửa hàng tiện lợi Nhật Bản chật vật ở nước ngoài

    02:30, 10/06/2024

  • Điều chưa biết về công nghiệp xe điện Trung Quốc

    Điều chưa biết về công nghiệp xe điện Trung Quốc

    04:00, 23/06/2024

  • Xe điện Trung Quốc khó giải

    Xe điện Trung Quốc khó giải "bài toán" ở phương Tây

    03:30, 21/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Công nghiệp ô tô Nhật Bản gặp rủi ro về chip AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO