Ninh Bình mạnh tay xử lý dự án ô nhiễm

Diendandoanhnghiep.vn Tại khu công nghiệp (KCN) Khánh Phú đã để xảy ra nhiều vụ việc như xả trộm nước thải chưa qua xử lý ra môi trường gây ô nhiễm và ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân.

Thời gian vừa qua, tại khu công nghiệp (KCN) Khánh Phú đã  để xảy ra nhiều vụ việc như xả trộm nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. Từng có thời điểm các cơ quan chức năng xét nghiệm phát hiện hàm lượng amoni trong nước kênh điều hòa cao gấp 1.000 lần so quy chuẩn kỹ thuật môi trường Việt Nam. 

 Bãi tập kết than phía trong Đê đoạn qua xã Khánh Phú cũng gây ô nhiễm, ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân

Bãi tập kết than phía trong Đê đoạn qua xã Khánh Phú cũng gây ô nhiễm, ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân.

Với diện tích khoảng 15 ha, thôn Phú Hào, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh ( Ninh Bình) hiện là nơi sinh sống của 430 hộ dân với hơn 1.500 nhân khẩu. Năm 2004, thực hiện chủ trương của tỉnh về thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, phần lớn diện tích đất nông nghiệp của thôn Phú Hào được thu hồi để xây dựng KCN Khánh Phú. Từ đây, cơ sở hạ tầng được đầu tư, việc làm phần nào được giải quyết, thu nhập nâng lên nhưng cũng kéo vấn đề ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của người dân.

Theo phản ánh của người dân, doanh nghiệp hoạt động ở đây có thực hiện việc rửa đường nhưng hàng lớp bụi than đen vẫn bám dọc đường đê và đường dẫn vào thôn. Kéo dài khoảng 5 km/6 km bờ đê qua địa phận xã Khánh Phú, hằng ngày, các đơn vị như Công ty TNHH Tiến Mạnh, Công ty TNHH Mặt trời việt Ninh Bình, Công ty than Miền bắc, Công ty Nam Phương... cho máy móc hoạt động hết công suất từ sáng tới đêm, nghiền, trộn sản xuất than. Hàng “núi” than chất đống cao ngất ngưởng, nơi có lưới che chắn, chỗ thì không. Đang thời điểm gió bắc thổi hướng về thôn nên kéo theo lượng lớn bụi than, bụi clinker đặc quánh không khí, phủ mầu đen kín mặt đường, cây cỏ.

Trao đổi với ông Lê Anh Tú, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Phú xác nhận có việc ô nhiễm môi trường do KCN Khánh Phú gây ra. Cũng theo ông Tú cho biết: “Thôn Phú Hào là địa bàn chịu ảnh hưởng trực tiếp những tác động tiêu cực về môi trường do KCN Khánh Phú và các doanh nghiệp sản xuất than, đóng tàu gây ra. Người dân thường xuyên phản ánh tình trạng khói bụi, mùi lạ, rồi ô nhiễm nguồn nước dẫn đến tình trạng cá chết, bò chết… Là đơn vị quản lý nhà nước của địa phương, chúng tôi cũng đã đề nghị với UBND huyện, qua đấy UBND huyện cũng tiếp thu và đề nghị Ban quản lý khu công nghiệp chỉ đạo các công ty, nhà máy phải liên tục dọn dẹp vệ sinh. Tuy nhiên, phương án tốt nhất vẫn là sớm có kế hoạch di dời bà con nhân dân thôn Phú Hào ra khỏi vùng ô nhiễm để bảo đảm ổn định cuộc sống lâu dài.

Để khắc phục và chấn chỉnh tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu công nghiệp Khánh Phú thời gian vừa qua, ngày 9/9/2021 UBND tỉnh Ninh Bình đã có ngay văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường tại KCN Khánh Phú và các cảng thuỷ nội địa trên địa bàn xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh. Trong đó, đáng chú ý là sẽ kiên quyết đình chỉ hoạt động nếu thường xuyên để xảy ra các vi phạm về bảo vệ môi trường.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý các KCN tỉnh tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường tại KCN Khánh Phú, tổ chức kiểm tra toàn bộ các điểm đấu nối thoát nước thải sản xuất, nước mưa giữa hệ thống thoát nước thải của các dự án với hệ thống thoát nước thải tại KCN Khánh Phú nhằm phát hiện các sự cố để chủ động sửa chữa, khắc phục kịp thời. Các chủ đầu tư chưa đấu nối phải thực hiện đấu nối theo quy định, đáp ứng yêu cầu thu gom, xử lý triệt để và phục vụ tốt các yêu cầu kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ninh Bình mạnh tay xử lý dự án ô nhiễm tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714163407 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714163407 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10