Ninh Bình: Phát triển du lịch dựa trên nền tảng văn hóa

Diendandoanhnghiep.vn Xác định tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên văn hóa là nguồn lực đặc biệt quan trọng, tỉnh Ninh Bình tiếp tục đẩy mạnh nhiều giải pháp nhằm xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn.

>>Ninh Bình: Nhiều giải pháp nâng cao chỉ số PCI

Hướng tới phát triển du lịch bền vững

Ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, Ninh Bình có tiềm năng, lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên văn hóa được coi là nguồn lực đặc biệt quan trọng để xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, khác biệt và có khả năng cạnh tranh cho các điểm đến, hướng tới phát triển du lịch bền vững.

Ninh Bình chú trong phát triển du lịch gắn với quảng bá các giá trị văn hóa địa phương

Ninh Bình chú trong phát triển du lịch gắn với quảng bá các giá trị văn hóa địa phương

Ninh Bình đã xác định du lịch là một ngành có tiềm năng và dành sự ưu tiên để phát triển. Ở mỗi giai đoạn khác nhau, tỉnh đã có những chiến lược phát triển phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương nhằm phát huy tối đa nguồn lực và giá trị của du lịch trên cơ sở "bảo tồn và phát triển bền vững".

Tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020-2025), Ninh Bình đã xác định, đầu tư hạ tầng phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, là một trong 3 khâu đột phá chiến lược, tạo hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh mẽ; chuyển từ công nghiệp khai thác vật liệu xây dựng sang phát triển du lịch, tạo mô hình tăng trưởng "xanh". Trên cơ sở những chủ trương, chính sách của tỉnh đã ban hành, các ngành, địa phương trong tỉnh đã tập trung phát triển du lịch đi đôi với bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử và bảo vệ môi trường.

Hiện nay, Ninh Bình có gần 20 khu, điểm du lịch hấp dẫn, quy mô quốc gia và quốc tế, tiêu biểu như khu du lịch sinh thái Tràng An, khu di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư, Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, chùa Bái Đính, Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long; vườn Quốc gia Cúc Phương, Vườn chim Thung Nham…

Nhằm thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, những năm qua Ninh Bình đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích, kêu gọi các nhà đầu tư, đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách, cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho hàng trăm dự án, với số vốn hàng chục ngàn tỷ đồng. Đồng thời, tỉnh Ninh Bình đã dành nhiều nguồn lực cho hoạt động đầu tư, nâng cấp hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm các dịch vụ du lịch. Đầu tư, cải tạo, xây dựng, hoàn thiện mạng lưới giao thông, hình thành nên hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối các khu, điểm du lịch trong tỉnh và giữa Ninh Bình với các trung tâm du lịch lớn của cả nước.

Năm 2023, với chủ đề "Tràng An kết nối di sản", nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc đã thu hút hàng triệu lượt khách trong và ngoài nước đến với Ninh Bình. Góp phần thúc đẩy rất nhiều ngành nghề khác phát triển như lưu trú, nhà hàng, các điểm, khu du lịch nhỏ lẻ phát triển theo, các ngành nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống cũng dần được phục dựng… đã giải quyết hàng chục nghìn lao động tại địa phương và mang lại thu nhập không nhỏ cho người dân.

Liên kết để cùng phát triển

Ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch tỉnh Ninh Bình nhấn mạnh, để du lịch Ninh Bình phát triển bứt phá hơn không còn cách nào khác chính là “bắt tay” với các tỉnh lân cận như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh để cùng làm du lịch. Nhằm chung tay phát triển sản phẩm theo hướng "mỗi địa phương phải có một sản phẩm du lịch đặc sắc", xây dựng các tour, tuyến khai thác tối đa tiềm năng du lịch và phù hợp với thị hiếu của du khách. Đồng thời, chú trọng tạo ra các chuỗi sản phẩm liên địa phương đặc trưng, có chất lượng, mang tính cạnh tranh và hấp dẫn với du khách.

Ninh Bình giữ chân du khách không chỉ bởi cảnh đẹp mà văn hóa, ẩm thực nơi đây cũng vô cùng thú vị

Ninh Bình giữ chân du khách không chỉ bởi cảnh đẹp mà văn hóa, ẩm thực nơi đây cũng vô cùng thú vị

Những năm qua, hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa 4 địa phương Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh ngày càng được quan tâm, đặc biệt là sự phối hợp trong công tác quảng bá các sản phẩm du lịch đặc trưng cũng như các sản phẩm du lịch mới của 4 tỉnh thông qua các hoạt động cụ thể như: phối hợp tổ chức hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch; đón đoàn famtrip các tỉnh đến khảo sát tại 4 tỉnh; trao đổi thông tin trong công tác quản lý Nhà nước; hỗ trợ tuyên truyền thông tin quảng bá du lịch…

>>Thúc đẩy liên kết vùng giữa tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Ninh Bình

>>TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình đạt chuẩn nông thôn mới

Với thông điệp “Một hành trình - bốn điểm đến - nhiều trải nghiệm”, bốn địa phương mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh điểm đến, thị trường, sản phẩm du lịch, nhằm thu hút khách du lịch đến với các tỉnh; xây dựng hình ảnh du lịch 4 địa phương thông qua việc liên kết thành một hành trình, nhiều trải nghiệm thú vị.

Theo Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, việc liên kết giữa các địa phương là yêu cầu khách quan trong phát triển du lịch. Liên kết giúp mở rộng không gian du lịch, phát huy lợi thế của các bên để hình thành sản phẩm đa dạng, hấp dẫn, nâng cao lợi thế cạnh tranh, tạo sức mạnh cho việc quảng bá chung điểm đến, thu hút đầu tư và thúc đẩy sự lan tỏa kinh tế trong vùng.

Năm 2023, ngành Du lịch Ninh Bình dự kiến đón hơn 5,35 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 5.150 tỷ đồng. Đến năm 2025, ngành Du lịch phục hồi hoàn toàn như trước đại dịch, Ninh Bình trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn; phấn đấu đón 8 triệu lượt khách; tổng doanh thu du lịch ước đạt 8.000 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho khoảng 23.000 lao động.

Với những chính sách thông thoáng, tạo môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, tỉnh Ninh Bình đã tạo nên sự đồng thuận, hài hòa giữa chính quyền, doanh nghiệp và nhân dân trong phát triển du lịch xanh, bền vững. Đây là động lực để du lịch Ninh Bình bứt phá, đạt được những mục tiêu quan trọng đã đề ra trong từng giai đoạn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ninh Bình: Phát triển du lịch dựa trên nền tảng văn hóa tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714446545 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714446545 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10