Ninh Thuận đề xuất Ủy ban Châu Âu hỗ trợ phát triển năng lượng tái tạo

MINH CHÂU 29/05/2024 19:19

Đoàn công tác Ủy ban Châu Âu đánh giá dự án Thủy điện tích năng Bác Ái tại Ninh Thuận là một ví dụ điển hình, là dự án trọng điểm của Chiến lược Cửa ngõ Toàn cầu.

>>Ninh Thuận đẩy mạnh liên kết vùng

Chiều 29.5, nhân chuyến thăm và đi khảo sát thực tế tại Ninh Thuận, bà Myriam Ferran - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Quan hệ đối tác quốc tế của Ủy ban châu Âu (EU) đã có buổi trao đổi với báo chí về hợp tác giữa EU và Việt Nam trong việc triển khai Chiến lược Cửa ngõ toàn cầu (Global Gateway) của EU.

Chiến lược Cửa ngõ Toàn cầu là một sáng kiến quan trọng của EU thực hiện thông qua nhóm châu Âu (Team Europe) nhằm thúc đẩy phát triển bền vững, hòa bình và ổn định trên toàn thế giới. Mục tiêu của chiến lược là thúc đẩy kết nối thông minh, an toàn và bền vững trên toàn thế giới, hỗ trợ các quốc gia đối tác trong việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Trong chuyến công tác tại Ninh Thuận, bà Myriam Ferran cùng phái đoàn đã đi khảo sát dự án Thủy điện tích năng Bác Ái do EU và AFD tài trợ. Dự án có quy mô 1.200MW với những tác động tích cực về sản xuất điện năng cũng như các mục đích khác. Đây là dự án thủy điện tích năng đầu tiên ở Việt Nam.

Chuyển đổi xanh - Chiến lược Cửa ngõ toàn cầu của EU

Bà Myriam Ferran cho biết, việc ứng phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh là nằm trong những vị trí trung tâm trong Chiến lược Cửa ngõ toàn cầu của EU. 

"EU và các quốc gia thành viên cam kết cung cấp các khoản vay ưu đãi và trợ cấp để hỗ trợ kỹ thuật cho dự án này, mục đích xây dựng Thủy điện tích năng đầu tiên ở Việt Nam", bà Myriam Ferran khẳng định.

Toàn cảnh buổi trao đổi với báo chí giữa tỉnh Ninh Thuận

Toàn cảnh buổi trao đổi với báo chí giữa UBND tỉnh Ninh Thuận và  Đoàn công tác Châu Âu.

Nhóm các nhà tài trợ dự án gồm đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), cùng tham gia chuyến công tác, mục đích hiểu rõ hơn về những cơ hội, thách thức của tỉnh Ninh Thuận với vị trí trung tâm của quá trình chuyển đổi năng lượng sạch của Việt Nam.

Xác định Ninh Thuận là tỉnh trọng điểm trong hợp tác của EU và Việt Nam

Theo bà Myriam Ferran, thủy điện tích năng Bác Ái (Ninh Thuận) là dự án thủy điện tích năng đầu tiên của Việt Nam và là biểu tượng trong hợp tác về chuyển đổi xanh và năng lượng giữa EU và Việt Nam. 

EU và các quốc gia thành viên cam kết cung cấp các khoản vay ưu đãi và trợ cấp để hỗ trợ kỹ thuật cho dự án này nhằm xây dựng thủy điện tích năng đầu tiên ở Việt Nam. Dự án này có công suất 1,2 GW, có tác dụng tích cực về mặt sản xuất điện năng và nhiều mặt khác nữa.

Sau chuyến thăm này chính sách vẫn được cam kết, duy trì một cách lâu dài trong sự hợp tác giữa EU và Việt Nam và không chỉ những nội dung hiện có mà sẽ nhiều nội dung phong phú đa dạng hơn nữa trong tương lai.

Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi họp báo.

Ông Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi họp báo.

>>Ninh Thuận - miền đất hội tụ những giá trị khác biệt

Đến nay, Ninh Thuận đã thu hút đầu tư 57 dự án điện mặt trời, điện gió và thủy điện, với tổng công suất 3.750MW, sản lượng điện năm 2022  trên 7 tỷ kWh, đóng góp lớn cho tăng trưởng của tỉnh. Đây là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển bứt phá, hiệu quả. Đưa Ninh Thuận vào nhóm các địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất cả nước trong những năm gần đây.

Tại buổi họp báo, ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận thông tin, trong thời gian vừa qua, tỉnh đã nhận được sự hỗ trợ của EU ở các Dự án Phục hồi và Quản lý bền vững rừng phòng hộ do JICA 2 tài trợ (120 tỷ đồng) và Dự án Chống hạn, xói lở, ngập lụt thích ứng biến đổi khí hậu cho 4 tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên - Tiểu dự án Ninh Thuận (tổng mức đầu tư 945 tỷ đồng, trong đó AFD tài trợ 732 tỷ đồng).

Đồng thời, Dự án Trường dạy nghề tỉnh Ninh Thuận do Quỹ Ả rập Xê út và Đức tài trợ với tổng mức đầu tư 423,6 tỷ đồng (trong đó vốn ODA của Đức là 2,7 triệu USD) đã hoàn thành.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đánh giá, với sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả giữa tỉnh Ninh Thuận và Tổng cục Quan hệ đối tác quốc tế của EU, Ninh Thuận sẽ khai thác tốt tiềm năng, phát huy lợi thế, vượt qua khó khăn, thách thức và đạt được mục tiêu phát triển bền vững trong tương lai.

Theo đó, tỉnh Ninh Thuận đề nghị đoàn công tác xem xét hỗ trợ tỉnh Ninh Thuận trong một số lĩnh vực như: Phát triển năng lượng tái tạo thông qua hỗ trợ tài chính cho các dự án, hỗ trợ nghiên cứu và phát triển công nghệ năng lượng tái tạo phù hợp với điều kiện khí hậu và địa hình tỉnh Ninh Thuận, hỗ trợ phát triển nhân lực lĩnh vực năng lượng. Hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng đặc biệt hệ thống giao thông và lưới điện, hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao vào quản lý và vận hành hệ thống hạ tầng.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng kiến nghị các ngài xem xét hỗ trợ các chương trình xóa đói, giảm nghèo, bảo vệ môi trường bền vững và đào tạo nghề, đào tạo lao động cho tỉnh Ninh Thuận.

"Tôi tin tưởng rằng, với sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả giữa tỉnh Ninh Thuận và Tổng cục Đối tác Quốc tế, Ninh Thuận sẽ có thể khai thác tốt tiềm năng, phát huy lợi thế, vượt qua khó khăn, thách thức và đạt được mục tiêu phát triển bền vững trong tương lai." - ông Trần Quốc Nam khẳng định.

Có thể bạn quan tâm

  • Ninh Thuận đẩy mạnh liên kết vùng

    13:35, 19/05/2024

  • Ninh Thuận tăng 19 bậc trên Bảng xếp hạng PCI 2023

    17:59, 10/05/2024

  • Đưa hình ảnh Ninh Thuận đến với nhà đầu tư

    09:34, 30/04/2024

  • Ninh Thuận - miền đất hội tụ những giá trị khác biệt

    08:14, 30/04/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ninh Thuận đề xuất Ủy ban Châu Âu hỗ trợ phát triển năng lượng tái tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO