Kinh tế địa phương

Ninh Thuận quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao Chỉ số PCI

THÙY LINH 02/08/2024 16:12

Tỉnh Ninh Thuận tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát huy hơn nữa vai trò của doanh nghiệp, nhà đầu tư trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

>>Ninh Thuận tăng 19 bậc trên Bảng xếp hạng PCI 2023

Ngày 2/8, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức hội thảo đánh giá chỉ số PCI năm 2023 và triển khai các giải pháp nâng cao chỉ số PCI năm 2024.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Ông Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, bằng quyết tâm và nổ lực của các sở ngành và cộng động doanh nghiệp, môi trường đầu tư của tỉnh Ninh Thuận tiếp tục được cải thiện và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh có chuyển biến tích cực.

Các đại biểu tham dự hội thảo đánh giá chỉ số PCI năm 2023 và triển khai các giải pháp nâng cao chỉ số PCI năm 2024 của tỉnh Ninh Thuận.

Các đại biểu tham dự hội thảo đánh giá chỉ số PCI năm 2023 và triển khai các giải pháp nâng cao chỉ số PCI năm 2024 của tỉnh Ninh Thuận.

Cụ thể, trong năm 2023 chỉ số PCI của Ninh Thuận đạt 69,10 điểm, tăng 3,67 điểm và tăng 19 bậc so với năm 2022, xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố cả nước và thứ 02/14 tỉnh, thành phố duyên hải miền Trung. Chỉ số CPI Ninh Thuận nằm trong nhóm 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất của cả nước.

Trong 10 Chỉ số thành phần PCI năm 2023 của tỉnh, trong đó có 03 chỉ số nằm trong top 10 của cả nước, gồm: Tính năng động của chính quyền tỉnh; Gia nhập thị trường và Tiếp cận đất đai. Trong đó, tính năng động của chính quyền tỉnh, đạt 7,38 điểm, tăng 15 bậc, xếp thứ 01/63 tỉnh, thành phố; Gia nhập thị trường, đạt 8,18 điểm, tăng 01 bậc, xếp thứ 02/63 tỉnh, thành phố; Tiếp cận đất đai, đạt 7,25 điểm, tăng 24 bậc, xếp thứ 06/63 tỉnh, thành phố…

Theo ông Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, nhiệm vụ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp được Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Ninh Thuận xác định là 1 trong những giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng của tỉnh thời gian qua.

Ông Trần Quốc Nam- Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận phát biểu kết luận hội thảo

Ông Trần Quốc Nam- Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận phát biểu tại hội thảo

Theo đó, UBND tỉnh đã ban hành các Kế hoạch tổ chức gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp hàng quý và theo chuyên đề; kịp thời cụ thể hoá Nghị quyết số 105/NQ-CP của Chính phủ, tập trung chỉ đạo triển khai các giải pháp để hỗ trợ, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh có 204 doanh nghiệp thành lập mới, nâng tổng số doanh nghiệp đang hoạt động toàn tỉnh 4.492 doanh nghiệp. Tỉnh đã cấp quyết định chủ trương đầu tư và điều chỉnh chủ trương đầu tư cho 29 dự án với số vốn 32.345 tỷ đồng.

Thời gian qua tỉnh luôn lắng nghe và hỗ trợ kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhất là việc triển khai có hiệu quả các chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ doanh nghiệp theo tinh thần Nghị quyết 43/NQ-QH của Quốc hội, Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ và các chính sách mới hỗ trợ doanh nghiệp theo Nghị quyết Quốc hội.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh hoạt động sản xuất kinh doanh bị tác động mạnh mẽ bởi các bất ổn của tình hình kinh tế thế giới, UBND tỉnh Ninh Thuận đã thành lập 03 Tổ công tác do 03 Phó Chủ tịch UBND tỉnh là Tổ trưởng để chỉ đạo kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, dự án đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh; tổ chức làm việc các doanh nghiệp nắm tình hình hoạt động, triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhất là các thủ tục liên quan đến đền bù, đất đai, đầu tư, giải phóng mặt bằng...

Chủ tịch

Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận chủ trì hội thảo.

Để giữ vững và cải thiện hơn nữa chỉ số PCI trong năm 2024 và các năm tiếp theo, tỉnh Ninh Thuận sẽ tập trung duy trì các chỉ số đã đạt cao như: chỉ số tính năng động của chính quyền, chỉ số gia nhập thị trường, chỉ số Tiếp cận đất đai, xếp 6/63. Đồng thời, tập trung cải thiện, nâng cao các chỉ số đạt thấp như: Chỉ số tính minh bạch, chỉ số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp... Bên cạnh đó, Ninh Thuận tiếp tục triển khai chương trình hợp tác với VCCI để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Tại Hội thảo, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã chia sẻ những vướng mắc, đề xuất giải pháp nhằm tháo gỡ điểm nghẽn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai dự án, phát triển sản xuất kinh doanh.

Đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư

Ông Trần Quốc Nam nhấn mạnh: Với quan điểm “cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh chỉ có điểm bắt đầu, không có điểm kết thúc”, Ninh Thuận đã, đang và sẽ đồng hành thực chất, tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp, nhà đầu tư tìm được cơ hội khác biệt, phát huy tối đa tài năng, trí tuệ, năng lực, làm giàu chính đáng, xây dựng và phát triển doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, bền vững trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh tặng bằng khen cho các đơn vị thi đua xuất sắc

Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận tặng bằng khen cho các đơn vị thi đua xuất sắc.

Tỉnh Ninh Thuận phấn đấu Chỉ số PCI năm 2024 đạt từ 71,70 điểm trở lên (tăng 2,61 điểm so với năm 2023), đưa PCI Ninh Thuận xếp trong nhóm các tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế thuộc nhóm tốt nhất của cả nước…

Với mục tiêu tạo đột phá trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao vị thế trên bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2024, tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam đã đề nghị người đứng đầu các ngành, địa phương phải năng động, sáng tạo, tiên phong trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp nhằm tạo môi trường kinh doanh minh bạch, năng động.

Hiện nay, Ninh Thuận đang ưu tiên kêu gọi đầu tư vào 55 dự án. Trong đó: 09 dự án thuộc lĩnh vực năng lượng, năng lượng tái tạo; 18 dự án thuộc lĩnh vực thương mại - dịch vụ, du lịch; 09 dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo; 05 dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và 14 dự án thuộc lĩnh vực xây dựng và kinh doanh bất động sản.

Trong đó, kiên trì đẩy mạnh cải cách hành chính một cách quyết liệt, lấy cải cách thủ tục hành chính làm khâu đột phá, lấy công tác hỗ trợ các thủ tục về đầu tư, đất đai, thuế, phòng cháy, môi trường, quản lý thị trường; tìm kiếm thị trường, tiếp cận vốn tín dụng, tìm kiếm đối tác kinh doanh... và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp làm hạt nhân.

Các cơ quan quản lý nhà nước cần phải xem việc giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp là việc của mình, phải thật sự thấu hiểu, thân thiện. Mối quan hệ giữa cơ quan quản lý nhà nước – doanh nghiệp phải thật mật thiết, tin cậy, không có việc xin-cho trong giải quyết công việc của doanh nghiệp. Chính quyền các cấp từ UBND tỉnh, các sở ngành, địa phương luôn phải đặt ra những câu hỏi: Tại sao chưa đạt được? phải tháo gỡ thế nào?… để tìm giải pháp khắc phục những điểm nghẽn. Những việc càng khó, càng phải quyết tâm vượt qua - ông Trần Quốc Nam nhấn mạnh.

Ninh Thuận cũng nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, khai thông các điểm nghẽn, huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực, cả đầu tư công lẫn đầu tư của các thành phần kinh tế.

Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số hướng tới chính quyền số, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng để tiết kiệm chi phí và nâng cao tính công khai, minh bạch, chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tỉnh Ninh Thuận cũng tập trung đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thương mại, đa dạng hình thức xúc tiến đầu tư, nhất là xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, đối tác kinh doanh...

Lãnh đạo UBND tỉnh tặng cờ cho các đơn vị dẫn đầu khối thi đua

ÔngTrần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh cho các doanh nghiệp, hợp tác xã dẫn đầu các Khối thi đua của tỉnh trong năm 2023.

Bên cạnh đó, khẩn trương hoàn thiện, triển khai kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đảm bảo đồng bộ, đầy đủ các quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và định hướng phát triển các ngành lĩnh vực, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận, xây dựng phương án đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Đẩy nhanh đầu tư kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đất đai mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh; nâng cao chất lượng quản trị môi trường hướng tới nền kinh tế xanh.

Ông Trần Quốc Nam cũng đề nghị các hiệp hội doanh nghiệp, hội doanh nhân trẻ tiếp tục là cầu nối giữa cơ quan nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp, cũng như trong phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, trong việc xây dựng, triển khai các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Các doanh nhân quan tâm hoạt động chuyển đổi xanh và chuyển đổi số tại doanh nghiệp, là xu thế tất yếu trong hành trình hội nhập, hợp tác, mở rộng thị trường ra thế giới.

Với quan điểm xuyên suốt “chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cam kết, tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi, thông thoáng nhất để các nhà đầu tư, doanh nghiệp có cơ hội đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Sự thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh Ninh Thuận.

Ông Lê Kim Hoàng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Thuận:

c0e8533e78acddf284bd.jpg

Thực hiện nhiệm vụ được giao, trong năm 2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã chủ động rà soát, cắt giảm thời gian đăng ký doanh nghiệp từ 40-60% so với quy định; 100% thủ tục đăng ký doanh nghiệp được áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; tỷ lệ hồ sơ đăng ký qua mạng năm 2023 đạt 80,50% trên tổng số hồ sơ; tích hợp liên thông 1 đầu mối thực hiện 4 quy trình tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, đã rút ngắn thời gian, chi phí gia nhập thị trường cho doanh nghiệp, không phải đi lại nhiều nơi như trước đây.

Để tiếp tục duy trì và cải thiện chỉ số thành Chi phí gia nhập thị trường, trong thời gian tới cần tăng cường hơn nữa sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành, đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Tiếp tục rà soát cắt giảm các thủ tục còn rườm rà, giấy phép con để rút ngắn thời gian, giúp doanh nghiệp nhanh chóng hoàn tất các thủ tục đi vào hoạt động, giảm chi phí gia nhập thị trường; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý hồ sơ, chủ động hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thủ tục đăng ký hồ sơ mạng điện tử.

Bên cạnh đó, duy trì Tổ hướng dẫn thủ tục đăng ký doanh nghiệp trực tuyến (trên các nền tảng số), để hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ cho ngay từ bước đầu; đăng tải công khai nội dung, trình tự TTHC trên Hệ thống dịch vụ công của tỉnh. Chủ động hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện đăng ký hồ sơ qua mạng điện tử nhằm giảm chi phí, giảm thời gian đi lại cho doanh nghiệp.

Đồng thời, nâng cao năng lực, ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện nhiệm vụ cho cán bộ làm việc tại bộ phận một cửa của các ngành, địa phương, để thực hiện tốt công tác hỗ trợ doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Tiến Nghị, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Ninh Thuận:

nghi1.png

Đến nay Hiệp hội đã kết nạp được gần 200 Hội viên/ doanh nghiệp với nhiều thành phần kinh tế và lĩnh vực khác nhau. Hiệp hội đã tổ chức nhiều buổi gặp mặt, cà phê doanh nghiệp nhằm kết nối tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, kịp thời đề xuất những kiến nghị của các doanh nghiệp hội viên lên các cơ quan chức năng để tham mưu giải quyết.

Chỉ số PCI năm 2023 của tỉnh Ninh Thuận có thể coi là kỳ tích. Để đạt được thành quả đó, thời gian qua, các cấp chính quyền tỉnh, đặc biệt là người đứng đầu đã đồng hành, lắng nghe, quyết liệt giải quyết khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, kịp thời giải đáp, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính. Bên cạnh đó cho thấy vai trò cầu nối quan trọng của Hiệp hội trong việc kết nối doanh nghiệp và chính quyền giúp chính quyền nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp và kịp thời giải đáp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, các cơ quan, sở, ngành, địa phương cần nắm bắt kịp thời giải quyết những khó khăn, kiến nghị của doanh nghiệp; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tiếp cận đất đai; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đẩy mạnh công tác đầu tư kết cấu hạ tầng, thu hút đầu tư, nhất là các công trình giao thông, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

  • Ninh Thuận: Ưu tiên nhà đầu tư

    Ninh Thuận: Ưu tiên nhà đầu tư "xanh"
    09:19, 30/07/2024
  • Ninh Thuận: Nhiều sản phẩm hấp dẫn tại “Tuần lễ Văn hóa Du lịch Hè Ninh Hải- Ninh Thuận 2024”

    Ninh Thuận: Nhiều sản phẩm hấp dẫn tại “Tuần lễ Văn hóa Du lịch Hè Ninh Hải- Ninh Thuận 2024”
    21:02, 16/07/2024
  • Ninh Thuận: Tập trung tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp

    Ninh Thuận: Tập trung tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp
    17:56, 08/07/2024
  • Ninh Thuận đề xuất Ủy ban Châu Âu hỗ trợ phát triển năng lượng tái tạo

    Ninh Thuận đề xuất Ủy ban Châu Âu hỗ trợ phát triển năng lượng tái tạo
    19:19, 29/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ninh Thuận quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao Chỉ số PCI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO