Du lịch

Ninh Thuận: Thúc đẩy liên kết vùng bền vững

Minh Châu 14/06/2025 01:00

Tỉnh Ninh Thuận đang chú trọng vào việc phát triển các sản phẩm đặc thù, sản phẩm OCOP, đồng thời thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa từng bước khẳng định vị thế.

Theo ông Nguyễn Anh Minh - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và du lịch tỉnh Ninh Thuận, tỉnh đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ sản phẩm OCOP cả nước với hơn 270 sản phẩm đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, trong đó có 42 sản phẩm đạt 4 sao và 228 sản phẩm đạt 3 sao. Những con số này phản ánh sự nỗ lực không ngừng của các cơ sở sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp tại địa phương trong việc nâng cao chất lượng, mẫu mã và khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Bên cạnh đó, tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh duy trì ổn định và tăng trưởng khá, quy mô nền kinh tế được mở rộng đáng kể, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh chuyển biến tích cực. Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2021-2024 đạt 8,85%/năm, GRDP bình quân đầu người năm 2024 đạt 98,2 triệu đồng/người.

Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, chỉ số PCI năm 2024 của tỉnh, xếp thứ 13/63 tỉnh, thành phố; năm thứ 3 liên tiếp nằm trong nhóm 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất trong PCI.

ong-nguyen-anh-minh-pgd-trung-tam-xuc-tien-dau-tu-thuong-mai-va-du-lich-tinh-ninh-thuan-1.jpg
Ông Nguyễn Anh Minh - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và du lịch tỉnh Ninh Thuận.

Với thời tiết nắng nóng quanh năm, là điều kiện thuận lợi để Ninh Thuận phát triển các vùng chuyên canh cây trồng và vật nuôi hàng hóa đặc thù như: Nho, táo, tỏi, nha đam, măng tây, dê, cừu... Đây là những sản phẩm nông nghiệp có lợi thế cạnh tranh trên thị trường đang được tỉnh Ninh Thuận tập trung đầu tư, phát triển theo chuỗi giá trị sản xuất hàng hóa gắn với hoạt động du lịch.

Ninh Thuận cũng đang đẩy mạnh liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ, xây dựng các điểm giới thiệu, bán sản phẩm, phát triển những tour du lịch tham quan quy trình sản xuất, chế biến.

Trong bối cảnh doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là với thị trường xuất khẩu bị ảnh hưởng do các yếu tố địa chính trị và kinh tế thế giới, việc chú trọng khai thác thị trường nội địa với quy mô gần 100 triệu dân là một hướng đi chiến lược.

Với tầm nhìn đó, Tuần lễ kết nối và giới thiệu sản phẩm tỉnh Ninh Thuận năm 2025 tại TPHCM - trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại lớn nhất cả nước là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng, không chỉ trong việc quảng bá hình ảnh địa phương mà còn góp phần đưa sản phẩm OCOP của tỉnh tiếp cận người tiêu dùng đô thị, các nhà phân phối và nhà đầu tư tiềm năng.

Sự kiện năm nay diễn ra từ ngày 13-19/6 tại Quận 1, TP HCM, với sự tham gia của hơn 20 đơn vị, doanh nghiệp tiêu biểu đến từ Ninh Thuận. Hàng trăm sản phẩm đặc sắc mang đậm bản sắc địa phương như nho, táo, tỏi, nước mắm truyền thống, yến sào, thảo dược, nông sản chế biến, hàng thủ công mỹ nghệ… được giới thiệu tại sự kiện.

z6700399040352_c9491479dddcbd3efe98b713630e69bc.jpg
Các đại biểu tham quan sản phẩm của các doanh nghiệp tỉnh Ninh Thuận trưng bày tại tuần lễ.

Đặc biệt, các sản phẩm khởi nghiệp, sáng tạo, thân thiện với môi trường và đảm bảo an toàn cho sức khỏe cũng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng thành thị. Tất cả đều được đầu tư bài bản về chất lượng, bao bì và truy xuất nguồn gốc rõ ràng nhằm đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại.

Là đơn vị chuyên sản xuất nho và táo, ông Trần Cao Tiên, Giám đốc Hợp tác xã Kinh doanh dịch vụ tổng hợp Xuân Hải cho biết, hiện nay hợp tác xã có 20 thành viên, với diện tích canh tác 20 hecta nho xanh và 18 hecta táo.

Sản lượng hàng năm đạt khoảng 700 tấn nho và 1.000 tấn táo, đặc biệt các sản phẩm đều được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và đạt chứng nhận OCOP bốn sao.

“Mặc dù chúng tôi được các cơ quan chức năng địa phương tạo điều kiện để đi quảng bá, nhưng sản lượng tiêu thụ qua các kênh chính thức mới chỉ đạt 20%-30%, phần lớn còn lại vẫn phải bán qua thương lái và các kênh trung gian khác. Các thành viên đều mong muốn tìm được nhiều đối tác có đầu ra đảm bảo, giúp giá cả ổn định hơn.

Do đó, hợp tác xã đã tham gia Tuần lễ kết nối tại TP HCM với mục tiêu chính là tìm kiếm đối tác, ổn định đầu ra cho bà con xã viên"- ông Tiên chia sẻ.

Chương trình không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ xúc tiến thương mại mà còn hướng đến mục tiêu lâu dài là xây dựng mối liên kết vùng chặt chẽ, kiến tạo hệ sinh thái phát triển bền vững, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng bao trùm và hài hòa giữa các vùng kinh tế trọng điểm.

Ông Trần Phú Lữ - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP HCM (ITPC) nhận định: “Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về thị trường tiêu thụ, đặc biệt khi thị trường xuất khẩu đang bị ảnh hưởng bởi các chính sách thuế mới từ Mỹ, thì việc khai thác tốt thị trường trong nước là hướng đi quan trọng. Tuần lễ kết nối này không chỉ giúp quảng bá sản phẩm của Ninh Thuận mà còn là bước cụ thể hóa cam kết hợp tác giữa hai địa phương”.

Về lâu dài, ITPC sẽ tiếp tục phối hợp với các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ để tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại - đầu tư tại TPHCM, nhất là sau quá trình sáp nhập với các tỉnh như Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây được xem là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với quy mô thị trường lớn, sức mua cao và là bàn đạp để các sản phẩm địa phương mở rộng hiện diện trên toàn quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ninh Thuận: Thúc đẩy liên kết vùng bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO