Nỗ lực tìm phương pháp điều trị hậu COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Hiện nay, việc nghiên cứu phương pháp và các loại thuốc điều trị hậu COVID-19 đang được đẩy mạnh trên toàn cầu.

>> Làm gì khi bị chóng mặt hậu Covid-19?

Ngày càng nhiều bệnh nhân mắc di chứng hậu COVID-19

Ngày càng nhiều bệnh nhân mắc di chứng hậu COVID-19

Khi biến chủng Omicron lan mạnh trên toàn cầu, số người dân bị di chứng hậu COVID-19 ngày càng tăng. Các nhà khoa học cho rằng, COVID-19 không tấn công vào một cơ quan cụ thể nào, nó để lại tổn thương sinh học nhiều tháng, thậm chí nhiều năm sau đó.

Các chuyên gia thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, ba triệu chứng hậu COVID-19 phổ biến nhất là mệt mỏi, khó thở và rối loạn chức năng nhận thức. Người dân gặp nhiều biến chứng ngay cả khi đã hồi phục. 

Tiến sĩ Janet Diaz, Trưởng nhóm Quản lý lâm sàng WHO chia sẻ, triệu chứng hậu COVID-19 thường kéo dài hai tháng. Nếu tình trạng này biến mất sau một tuần hoặc một tháng, người bệnh không được coi là mắc COVID-19 kéo dài. 

Sau khi mắc COVID-19, nhiều người gặp trạng thái mệt mỏi triền miên và có thể kéo dài nhiều tuần. Đây là phản ứng bình thường của cơ thể khi chiến đấu chống lại một loại virus. Theo các chuyên gia, mệt mỏi là triệu chứng khá phổ biến, xuất hiện ở hầu như tất cả bệnh nhân COVID-19 đã khỏi.

Mặt khác, COVID-19 cũng ảnh hưởng đến chức năng nhận thức của não bộ làm người bệnh khó tập trung hơn, trí nhớ giảm sút, khó ngủ, hiệu suất công việc giảm; hoặc xuất hiện các triệu chứng về tim mạch.

Chuyên gia này nói thêm rằng mỗi người cần so sánh thể trạng của mình trước và sau khi mắc COVID-19. Đặc biệt, các triệu chứng COVID-19 kéo dài có thể khác nhau ở những người nhiễm các biến thể khác nhau.

Những người lớn tuổi, người có tình trạng bệnh lý nghiêm trọng hoặc bệnh đi kèm có nhiều khả năng gặp phải di chứng hậu COVID-19. Tuy nhiên, họ không phải là trường hợp duy nhất vì những người trẻ tuổi và khỏe mạnh vẫn có thể gặp tình trạng này một thời gian dài sau lần nhiễm virus đầu tiên.

>> Hậu COVID-19: Sẽ không hoang mang nếu hiểu rõ

Vaccine vẫn đang là

Tiêm chủng vaccine vẫn là biện pháp hiệu quả ngăn ngừa di chứng hậu COVID

Cho đến thời điểm hiện nay, vaccine là phương thức tốt nhất để ngăn ngừa di chứng hậu COVID-19. Các loại vaccine ngừa COVID-19 có tác dụng ngăn ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2, và có thể giảm nguy cơ COVID-19 kéo dài sau một đợt nhiễm trùng đột phá ở người đã tiêm phòng.

Theo nhiều nghiên cứu, những người đã tiêm vaccine có thể giảm tới 50% nguy cơ mắc COVID kéo dài khi trở thành bệnh nhân COVID-19. Bên cạnh đó, thế giới cũng đang có hơn 20 thử nghiệm lâm sàng về thuốc điều trị tình trạng hậu COVID-19. Được biết, một số nghiên cứu đã vượt qua giai đoạn đầu. 

Thông qua tìm kiếm đặc điểm sinh học cụ thể của từng triệu chứng hậu COVID-19 để tìm ra loại thuốc phù hợp. Nghiên cứu lớn ở Anh do Đại học London dẫn đầu đã thử nghiệm 4 loại thuốc hậu COVID-19 trên 4.500 tình nguyện viên. Các thuốc bao gồm thuốc kháng histamine loratadine và famotidine, colchichine điều trị bệnh gout (gút hoặc thống phong), viêm tim và thuốc ngăn ngừa đông máu Xarelto (rivaroxaban). Chúng có thể chống lại tình trạng hậu Covid-19 điển hình như đông máu và viêm nhiễm.

Trong khi đó tại Mỹ, các chuyên gia tại Đại học Washington và Trung tâm Nghiên cứu Lâm sàng Fred Hutchinson nỗ lực điều trị tình trạng mệt mỏi ở bệnh nhân Covid-19 kéo dài. Thuốc hoạt động bằng cách hòa tan một số RNA trong máu, có thể gây ra chứng viêm ở bệnh nhân mắc các bệnh tự miễn như Lupus và hội chứng Sjogren.

Hiện nay, giới khoa học đang nỗ lực tìm hiểu xem liệu việc nghiên cứu nhiều phương pháp điều trị hơn có thể làm giảm nguy cơ mắc COVID-19 kéo dài hay không. Về bản chất, các nghiên cứu về phương pháp điều trị COVID-19 kéo dài đòi hỏi sự kiên nhẫn. Có nhiều tín hiệu lạc quan cho thấy nhiều nghiên cứu đang đạt được các kết quả tiến bộ, tuy nhiên, giải pháp trước mắt được WHO khuyến cáo là tăng cường tiêm chủng vaccine diện rộng để hạn chế tình trạng diễn tiến bệnh nặng, cũng như các di chứng của hậu COVID-19.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nỗ lực tìm phương pháp điều trị hậu COVID-19 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713585288 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713585288 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10