Nỗi buồn của người dân vùng hạ du!

Diendandoanhnghiep.vn Ngoài những tang thương từ những thảm nạn sạt lở mang lại với đồng bào miền núi, các vùng hạ du dũng là nạn nhân của các “bom nước” thủy điện.

Chỉ trong vòng vài tháng trở lại đây, vùng hạ du của các tỉnh miền Trung liên tục đối mặt với lũ lụt. Từ Nghệ An, Hã Tĩnh đi vào đến Đà Nẵng Quảng Nam, nơi đâu cũng bị lũ ghé thăm. Lũ kéo dài, lũ triền miên khiến bà con gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Mưa không ngớt, nước thượng nguồn đổ về nhiều khiến mực nước lũ lên nhanh. Cộng thêm với việc các thủy điện “điều tiết lũ” đã làm cho mực nước lên bất ngờ khiến người dân trở tay không kịp. 

Việc gia tăng lũ lụt của các tỉnh miền Trung thời gian qua, một phần xuất phát từ bản chất của thủy điện tại miền Trung với quy mô vừa - nhỏ và nhiều bậc, nằm ở địa hình cao và gần cửa sông nên có đoạn trung lưu rất ngắn. Vì vậy, khi lũ về, thủy điện làm cho các dòng chảy lũ vốn đã mạnh, nay trở nên hung dữ và kéo dài hơn, gia tăng thiệt hại cho vùng hạ lưu, nhất là vùng cửa sông.

Phố cổ Hội An liên tục ngâm mình trong nước lũ.

Phố cổ Hội An liên tục ngâm mình trong nước lũ.

Khi cơn lũ đi qua, người dân miền Trung lại trở thành những phận đời trôi nổi theo dòng nước. Những con số thống kê thiệt hại về người và của chưa thể phản ánh hết những gì mà người dân trong vùng lũ phải gánh chịu.

Hãy nghĩ đến cảnh hàng nghìn khối nước được xả ra mỗi một giây, lấy gì có thể cản nổi con nước hung hăng ấy?

Nhà cửa bị tàn phá, mùa màng và sinh kế bị phá hủy, cơ sở hạ tầng bị hư hại. Bão lụt rút đi, bùn đất và đau thương ở lại ngổn ngang. Mệt nhoài với con nước, ai ai cũng mong cái lũ đừng ập đến nữa.

Thế nhưng chẳng biết kêu ai, ai chịu trách nhiệm về những thiệt hại mà dân gánh chịu. Người dân chỉ biết dùng đôi mắt buồn mà quan sát xung quanh, chờ ngày thiết lập “cuộc sống mới”.

Hãy nhìn thành phố Hội An, chỉ trong một thời gian ngắn người dân đã phải chạy lũ đến gần 5 lần. Dọn rửa liên tục khiến con người ta mệt mỏi, qua hàng năm dường như đã trở thành thói quen. Và cứ mỗi khi các thủy điện thông báo xả lũ là người Hội An lại tất bật dọn nhà.

Và mới vừa đây, sau khi hàng loạt thủy điện tại Quảng Nam cũng đồng loạt xả lũ thì các vùng Duy Xuyên, Điện Bàn, Đại Lộc,... cũng lại chìm trong biển nước. Nước chảy đến sạt lở các tuyến đường, làm hư hại cả con đường độc đạo đến thôn Đông Bình (xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên) khiến người dân gặp muôn vàn khó khăn trong việc di chuyển. Thuyền, đò lại được huy động để cứu tế, việc đi lại bình thường ắt phải chờ thêm thời gian nữa.

Rồi phía ngoài kia là Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An cũng đã ráo riết những ngày trước “chạy” cho kịp thủy điện xả lũ. Con nước dâng cao đến quá nóc nhà dân, khi mà những người vừa nấu bánh chưng để cứu trợ đồng bào cũng trở thành những nạn nân của thủy điện. Hàng ngàn ngôi nhà chìm trong nước, hàng trăm trường học, cơ sở y tế cũng tương tự. Nhưng có người “ở trên kia” lại bảo rằng đừng đổ hết cho thủy điện, trong khi đó họa đã đổ lên đầu dân.

Mỗi khi thủy điện phát đi thông báo xả lũ, người dân tại các vùng hạ du lại tất bật dọn nhà để chờ con nước đến.

Mỗi khi thủy điện phát đi thông báo xả lũ, người dân tại các vùng hạ du lại tất bật dọn nhà để chờ con nước đến.

Nhưng sau tất cả các thiệt hại, người dân cũng chỉ biết đưa mắt buồn nhìn nhau. Rồi họ cũng tự an ủi nhau mọi sự sẻ qua, lại tất bật lao vào dọn dẹp, khắc phục hậu quả từ nơi xa gieo xuống. Mà nói đúng theo kiểu của các doanh nghiệp làm thủy điện thì họ luôn “xả lũ đúng quy trình”. Như thể họ không có trách nhiệm gì trong việc gây thiệt hại cho nhân dân cả, họ luôn đúng và nhờ họ dân cắt được phần lớn các cơn lũ.

Đáng nhẽ ra, con người sẽ bớt thiệt hại nếu như các thủy điện có thể điều tiết nước cho hạ du mùa hạn mặn, xả lũ trước khi trời có mưa lớn thì mọi sự vẫn có thể nằm trong tầm kiểm soát. Nhưng các nhà máy đã không làm như thể, và rồi hậu quả là dân lãnh đủ.

Nỗi buồn sẽ vẫn còn mãi nếu như không tiết chế được các thủy điện, phải đảm bảo quá trình hoạt động của các “bom nước” đúng theo nguyên tắc. Đừng để những văn bản thông báo xả lũ đến vào những lúc dân đã “no” nước, những nỗi buồn là quá đủ rồi.

Hôm nay, từng đoàn cứu trợ vẫn đang hướng về miền Trung. Ngoài kia, hiện tượng khí hậu cực đoan đang lăm le miền Trung, mưa lớn sẽ tái diễn trong thời gian tới. Mong rằng, “nơi trên ấy” đừng đổ nước lên đầu dân, đừng để vùng hạ du bị nhấn chìm trở lại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nỗi buồn của người dân vùng hạ du! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711627614 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711627614 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10