Mitsubishi Xforce có vấn đề với hệ thống đèn, gây nỗi lo về an toàn khi tham gia giao thông?
Mới đây trang fanpage Car Complaint tại Thái Lan đã đăng hình ảnh Mitsubishi Xforce HEV 2025 vừa ra mắt với đèn phanh quá nhỏ. Nhìn từ phía sau trông chỉ thấy 1 chấm sáng li li. Hình ảnh này khiến nhiều người tham gia bình luận sôi nổi. Các ý kiến đều đồng tình nó quá nhỏ giống như là đom đóm, rất khó nhìn dễ gây tai nạn từ phía sau. Nhiều câu hỏi đặt ra, không hiểu nhà sản xuất tính toán gì mà lại thiết kế đèn nhỏ như vậy, cùng với đó là nỗi lo không đảm bảo an toàn của mẫu xe này khi tham gia giao thông.
Vào cuối tháng 3/2025, Mitsubishi ra mắt Xforce HEV (động cơ hybrid) tại Thái Lan, thị trường đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á, thay thế cho động cơ đốt trong. Xforce HEV ra mắt tại Thái Lan có 3 phiên bản gồm: Ignite giá 26.700 USD, Ultimate giá 30.900 USD và Ultimate X giá 32.400 USD. Với mức giá không hề rẻ nhưng Xforce HEV lại quá “tiết kiệm” với đèn phanh.
Mitsubishi Xforce là mẫu SUV hạng B, sản xuất tại Indonesia từ cuối năm 2023, sau đó được xuất khẩu sang các nước khu vực Đông Nam Á. Tại Việt Nam, Mitsubishi Xforce được phân phối dưới dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ đầu năm 2024. Cũng giống như Xforce HEV 2025, các mẫu xe Xforce 2024 đang bán tại Việt Nam cũng có nhược điểm tương tự. Đèn xi-nhan ở phía đuôi xe quá nhỏ, khi xin đường các xe đi sau khó nhận diện, nhất là vào ban ngày, bị ngược sáng mặt trời, rất dễ gây va chạm. Cùng với đó, đèn pha LED có độ sáng không tốt, đèn sương mù có tầm chiếu sáng gần, rất nguy hiểm nếu di chuyển tốc độ cao, khi trời mù sương.
Ngoài vấn đề về hệ thống đèn, sau 1 thời gian sử dụng, khách hàng cũng chỉ ra hàng loạt nhược điểm trên Mitsubishi Xforce.
Độ hoàn thiện nội thất kém. Các chi tiết nhựa bên trong xe cứng và khá thô. Đặc biệt là phần nhựa ốp cột A, khu vực này được làm khá lỏng lẻo, nên khi chạm vào sẽ thấy bị xô lệch. Ngoài ra, nhựa ốp tại khu vực màn hình cũng rất thô. “Ước gì nội thất xe được trang bị chất liệu cao cấp hơn”, là câu nói đầy nuối tiếc mà nhiều khách hàng đã từng thốt lên.
Cách âm kém. Đi tốc đô trung bình ở trong đô thị thì không nhận ra, nhưng khi chạy trên những đoạn đường gồ ghề hoặc ở tốc độ cao, tiếng ồn từ lốp và động cơ lọt vào khoang lái khá rõ. Một số nhận xét cho biết: tiếng vọng từ mặt đường lên khi xe chạy trên đường bê tông hoặc đường nhựa không bằng phẳng vẫn khá rõ, đặc biệt khi so sánh với các mẫu xe cùng phân khúc.
Hệ thống treo cứng. Hệ thống treo của Mitsubishi Xforce cũng bị đánh giá thấp. Xe chỉ êm ái khi đi trong thành phố, nhưng trên đường gồ ghề lại không được như kỳ vọng. Mitsubishi Xforce không thực sự tốt khi vận hành trên địa hình xấu. Hệ thống treo của xe với cấu trúc MacPherson phía trước và thanh xoắn phía sau, được thiết kế chủ yếu để phù hợp với đường phố đô thị. Khi di chuyển trên đường gồ ghề hoặc qua các ổ gà lớn, xe có cảm giác cứng và thiếu sự êm ái. Cứ vào đường xấu, xe lắc nhiều hơn so với các mẫu xe khác, đặc biệt thấy rõ khi ngồi hàng ghế sau. Khi chở chở đủ tải thì đuôi xe cảm giác như bị xệ xuống trông rất kém thẩm mỹ.
Không gian chật hẹp. So với các đối thủ như Toyota Corolla Cross thì không gian bên trong của Mitsubishi Xforce không rộng rãi bằng. Phần để chân và khoảng không trên đầu của hành khách ngồi hàng ghế phía sau, không đủ thoải mái cho những người có chiều cao trên 1m75. Dù Mitsubishi Xforce được thiết kế để phù hợp với các gia đình nhưng những người ngồi hàng ghế sau sẽ phải chịu đựng tiếng ồn lớn, thiếu êm ái, bị rung lắc và sự chật hẹp.
Động cơ yếu. Mitsubishi Xforce được trang bị động cơ 1.5L MIVEC với công suất tối đa 104 mã lực và mô-men xoắn 141Nm. Động cơ này thiếu sức mạnh trên đường trường hoặc khi chở đầy tải. Nhiều người dùng phản ánh rằng, khả năng tăng tốc của xe khá chậm, đặc biệt khi vượt xe khác trên cao tốc. Xe chạy êm trong phố, nhưng khi cần bứt tốc thì phải nhấn ga rất sâu, cảm giác hơi đuối sức. Một khách hàng còn cho biết, khi lùi tiếng kêu như máy xay lúa, mang ra hãng kiểm tra mấy lần hãng cũng chịu thua.
Những lỗi khác thường gặp gồm: gạt nước khi trời mưa nếu để chế độ auto thì gạt rất nhanh, hỗn loạn. Cảm ứng cảnh báo va chạm 2 bên gương xe lúc báo lúc không. Phanh kêu rít khó chịu lúc khởi hành. Hay phát ra những tiếng kêu lạ. Cốp điện hoạt động thiếu ổn định. Thỉnh thoảng lại mất kết nối Apple Carplay, Android auto... Hệ thống hỗ trợ lái ADAS trên bản Ultimate không có tính năng giữ làn đường và cảnh báo lệch làn đường. Phụ tùng thay thế giá cao hơn so với hãng khác.
Nhờ ngoại hình đẹp và khuyến mãi nhiều, nên về Việt Nam mẫu xe này bán khá chạy. Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2024 Mitsubishi Xforce đạt doanh số bán 14.407 xe, bình quân hơn 1.000 xe/tháng. Tuy nhiên, từ đầu năm 2025 mẫu xe này quay đầu giảm mạnh. Cụ thể, tháng 1/2025 chỉ đạt doanh số 552 xe và tháng 2/2025 giảm tiếp còn 433 xe. Nguyên nhân được cho là sau thời gian sử dụng, mẫu xe này gặp khá nhiều lỗi, cùng với đó là sự cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ khác.