Nghệ An: “Nơm nớp” vì mỏ đá Tùng Cường?

Diendandoanhnghiep.vn Nổ mìn khiến đá văng vào nhà dân khiến nhiều người luôn sống trong nỗi ám ảnh lo sợ đến tính mạng do mỏ đá của Công ty TNHH Tùng Cường khai thác tại bản Lầu, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu lâu nay.

p/Mỏ đá cách nhà dân 100m.

Mỏ đá cách nhà dân 100m.

Mặc dù, trước đó đoàn kiểm tra liên ngành của UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ rõ các sai phạm liên quan, yêu cầu chủ mỏ phải khắc phục nhưng sự việc lại tái diễn khiến dư luận không khỏi bức xúc.

Mỏ đá phá nhà dân

Những ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6/2021, nhiều người dân bản Lầu, xã Châu Tiến liên tục kêu cứu về tình trạng mỏ đá được chính Công ty TNHH Tùng Cường khai thác trên địa bàn nổ mìn khiến đá, đất văng vào nhà.

Theo thống kê ban đầu, ở khu vực mỏ đá mà công ty đang khai thác, nổ mìn có 12 hộ dân tiếp giáp khoảng cách gần bị ảnh hưởng với tần suất dày đặc. Nhiều hộ gia đình mất ăn, mất ngủ vì tình trạng khai thác đá ở đây gây ra như bụi bặm, tiếng ồn… gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đỉnh điểm là tình trạng nổ mìn khiến đá từ mỏ bay tung tóe vào nhà dân hôm 31/5 vừa qua.

Đưa những “tang chứng, vật chứng” cho phóng viên xem, anh Vi Văn Sáu một người dân bản Lầu vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại những trận nổ mìn phá đá của Công ty TNHH Tùng Cường tiến hành trong suốt thời gian qua.

Anh Sáu kể, sau khi người dân kiến nghị sự việc mỏ đá trên địa bàn làm hư hỏng, phá hủy nhiều mái nhà của mình, chính quyền địa phương đã vào cuộc, lập biên bản. Tuy nhiên, cái mà người dân bản Lầu đến nay vẫn chưa hết lo đó là tình trạng mỏ đá cứ phá nhà dân lâu nay có được khắc phục triệt để hay là vẫn còn tái diễn?

p/Anh Vi văn Sáu bên cạnh những “vật chứng” là các hòn đá văng từ mỏ đá xuống mái nhà của mình sau khi nổ mìn

Anh Vi văn Sáu bên cạnh những “vật chứng” là các hòn đá văng từ mỏ đá xuống mái nhà của mình sau khi nổ mìn

Còn bà Lương Thị Hồng, trú tại bản Lầu cho biết, gia đình lâu nay phải sống trong nơm nớp lo sợ khi mỏ đá nổ mìn, gây tiếng động và đá bay vào tận giường ngủ của người dân.

“Họ nổ mìn khiến đá văng vào khu vực giường ngủ mà cháu ngoại mới mấy tháng tuổi của gia đình đang nằm chơi. Rất may không trúng người, trúng đầu chứ chúng tôi sợ lắm rồi” - bà Lương Thị Hồng cho biết. Đây cũng là tình trạng chung mà 12 hộ dân ở bản Lầu, xã Châu Tiến đang phải chịu đựng khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn khi Công ty TNHH Tùng Cường đến nổ mìn, khai thác đá tại khu vực này từ nhiều năm nay.

Chính quyền phải “cầu cứu” cơ quan chức năng?

Theo báo cáo của UBND xã Châu Tiến gửi Bí thư Huyện ủy và các cơ quan chức năng huyện Quỳ Châu vào ngày 31/5/2021 thì vào hồi 10h30 phút cùng ngày, mỏ đá do Công ty TNHH Tùng Cường khai thác nổ mìn khiến đá văng vào 07 hộ dân bản Lầu.

“Trong quá trình xác minh, kiểm tra tại hiện trường Công ty TNHH Tùng Cường nổ mìn đá văng vào nhà 12 hộ dân trong đó có 7 hộ bị vỡ ngói và tấm lợp còn 5 hộ còn lại đá văng nhưng không bị thiệt hại” – văn bản do ông Sầm Thanh Hoài, Phó Chủ tịch UBND xã Châu Tiến ký, nêu trong báo cáo.

Tiếp đó, vào ngày 03/6, sau khi nhận được báo cáo của UBND xã Châu Tiến, UBND huyện Quỳ Châu đã đã có văn bản chỉ đạo Công ty TNHH Tùng Cường phải thực hiện đúng, đầy đủ và kịp thời các nội dung kết luận của Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh tại Công văn 6704/STNMT-KS ngày 22/12/2020.

Đặc biệt, đối với khu vực moong tiếp giáp đường dân sinh kéo từ điểm mốc số 4 đến số 5 và số 1 yêu cầu Công ty TNHH Tùng Cường không được khai thác tại khu vực này do gần sát nhà dân và đường dân sinh. Tuân thủ nghiêm ngặt quy trình khai thác mỏ…

Tuy nhiên, cũng theo ông Sầm Thanh Hoài thì trong quá trình xác minh, kiểm tra tại hiện trường, chủ mỏ đá là ông Hùng, bà Nga đã có những lời nói xúc phạm, lăng mạ thách thức và cố tình cản trở người thi hành công vụ.

Trước hành vi này, ngày 08/6, UBND huyện Quỳ Châu đã có văn bản gửi Công an huyện vào cuộc điều tra, làm rõ các nội dung mà UBND xã Châu Tiến đã báo cáo, phản ánh.

Cụ thể, sau khi xem xét đề nghị của UBND xã Châu Tiến tại báo cáo số 58/BC-UBND, Chủ tịch UBND huyện có ý kiến chỉ đạo giao Công an huyện vào cuộc làm rõ hành vi xúc phạm, lăng mạ, thách thức, hạ thấp uy tín và chống đối người thi hành công vụ đối với trường hợp ông Trần Văn Hùng, Trần Văn Cường và bà Phùng Thị Nga để xử lý theo các quy định của pháp luật.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: “Nơm nớp” vì mỏ đá Tùng Cường? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711719628 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711719628 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10