TP Uông Bí (Quảng Ninh): Người dân sống bất an vì doanh nghiệp nổ mìn khai thác than

Diendandoanhnghiep.vn Luôn sống trong sợ hãi bởi tiếng mìn nổ, lo lắng vì nhà cửa bị nứt ngày càng nhiều, gần trăm hộ dân ở TP Uông Bí đề nghị Xí nghiệp than Uông Bí sớm di dời người dân đi nơi khác.

Nhiều hộ dân tại tổ 1, khu Tân Lập 2, phường Thanh Sơn (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) gửi đơn kiến nghị đến Diễn đàn Doanh nghiệp, phản ánh việc Công ty CP Xí nghiệp than Uông Bí, thường xuyên nổ mìn gây ảnh hưởng tồi tệ đến cuộc sống của cư dân.

ông Nguyễn Năng Quang tổ 1 khu Tân lập 2, Phường Phương Đông

Ông Nguyễn Năng Quang tổ 1 khu Tân lập 2, Phường Phương Đông, TP Uông Bí cho biết, kể từ năm 2017 đến nay các giếng, các ao trong thôn cạn khô nước khiến người dân không thể chăn nuôi trồng trọt được.

Theo đơn phản ánh, người dân khu Tân Lập 2 cho biết, họ luôn sống trong sợ hãi, không biết nhà sập lúc nào khi ngay bên dưới nhà họ là hệ thống hầm lò khai thác than chằng chịt cùng tiếng mìn nổ rung chuyển làm họ lo lắng sợ hãi.

"Từ năm 2017 hầu như các giếng sinh hoạt của chúng tôi đều cạn hết nước, không có nước để chăn nuôi trồng trọt. Chúng tôi đã rất nhiều lần có ý kiến đề nghị tới các cấp chính quyền, đề nghị Công ty di dời người dân ra khỏi vùng an toàn, giải phóng mặt bằng xong mới được tiến hành khai thác than nhưng vẫn không được giải quyết, tình trạng khai thác vẫn diễn ra", người dân Khu Tân Lập 2 cho biết thêm.

Không những thế, người dân còn phản ánh, việc nổ mìn khai thác than của doanh nghiệp khiến nhà cửa của họ bị nứt. Điều đáng nói là việc nổ mìn xuất hiện nhiều từ đầu năm đến nay, song doanh nghiệp không có thông báo hoặc hỗ trợ đền bù.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Năng Quang tổ 1 khu Tân lập 2, phường Phương Đông cho biết, trước năm 2017 khi Xí nghiệp than Uông Bí chưa khai thác đến địa điểm này, các hộ dân chăn nuôi trồng trọt không bị ảnh hưởng gì. Nhưng kể từ năm 2017 đến nay các giếng, các ao trong thôn cạn khô nước khiến người dân không thể chăn nuôi trồng trọt được.

"Tôi có căn nhà xây 2 tầng kiên cố nhưng do Công ty CP xí nghiệp than Uông Bí nổ mìn khai thác than gây rung lắc khiến nhà bị nứt khắp nơi, nhiều vết nứt kéo dài hàng mét. Hàng ngày sống trong căn nhà đó, chúng tôi cảm thấy rất sợ hãi, lo lắng, nó có thể sập bất cứ lúc nào, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của cả gia đình. Chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến ra phường, sau đó phường và thành phố có vào kiểm tra nhưng sự việc vẫn không được giải quyết.

Phải đến khi, chúng tôi có đơn kiến nghị gửi UBND tỉnh Quảng Ninh thì doanh nghiệp mới cho người đến nhà chúng tôi lập vi bằng. Gia đình tôi đã được lập vi bằng đến 2 lần, thậm chí công ty cũng đã lập cam kết sẽ bồi thường thiệt hại cho gia đình nhưng đến nay mọi chuyện vẫn cứ bị lờ đi như chưa có gì xảy ra – ông Quang bức xúc.

Đất xung quanh khu vực Công ty khai thác bị đào thành hố sâu 3-4m, bể nước thì bị vỡ, tường rào xây cũng bị đổ sập rất nguy hiểm, cây cối bị chết không thu hoạch được.

Đất xung quanh khu vực Công ty khai thác bị đào thành hố sâu 3-4m, bể nước thì bị vỡ, tường rào xây cũng bị đổ sập rất nguy hiểm, cây cối bị chết không thu hoạch được.

Nhà ông Tựu trong xóm cũng không khác gì nhà ông Quang, ông Tựu cho biết, nhà ông bị sụt lún, nứt nát, 2 tầng mái bị nứt dọc đã mấy năm nay nhưng đợi mãi chẳng thấy doanh nghiệp nói gì đến việc bồi thường hay di dời. Đất xung quanh khu vực Công ty khai thác bị đào thành hố sâu 3-4m, bể nước thì bị vỡ, tường rào xây cũng bị đổ sập rất nguy hiểm, cây cối bị chết không thu hoạch được.

Không chỉ riêng nhà ông Quang, nhà ông Tựu, các hộ nhà Chị Quý, anh Cường, hộ nhà ông Ngô văn Tiến, Đào Châu Tuấn, Nguyễn Văn Thanh, Nguyễn văn Thủy, Nguyễn Thị Nga … đều bị sụt lún nứt nát, trong vườn thì bị sập những hố sâu rất nguy hiểm.

Được biết, việc đàm phán giữa xí nghiệp than và người dân về vấn đề đền bù nhiều năm qua vẫn chưa đi đến kết quả, khiến cho doanh nghiệp muốn làm cũng gặp nhiều vướng mắc mà người dân muốn ở cũng chẳng xong. Sự việc cứ kéo dài, rõ ràng đôi bên đều không có lợi. Thiết nghĩ, chính quyền cần rốt ráo vào cuộc để đảm bảo hài hoà lợi ích cho cả doanh nghiệp và người dân.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP Uông Bí (Quảng Ninh): Người dân sống bất an vì doanh nghiệp nổ mìn khai thác than tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713551019 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713551019 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10