DDCI Quảng Ninh 2020: Bổ sung đánh giá hiện tượng “đùn đẩy công việc giữa các sở, ban, ngành"

Diendandoanhnghiep.vn Trong năm 2020, khảo sát DDCI tiếp tục xây dựng các câu hỏi phục vụ khảo sát trách nhiệm xã hội, năng lực quản trị, và năng lực quản lý hoạt động đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp tỉnh...

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI phát biểu chia sẻ tại Hội nghị

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI phát biểu chia sẻ tại Hội nghị

Ngày 19/3/2021, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức “Hội nghị công bố Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương - DDCI Quảng Ninh 2020”.

Hội nghị đã công bố kết quả điểm số và xếp hạng năng lực cạnh tranh đối với 34 đơn vị tham gia (gồm 13 địa phương và 21 sở, ngành) trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Theo đó, Top 5 dẫn đầu khối sở, ban, ngành là: Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh, Sở Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng nhà nước chi nhánh Quảng Ninh, Cục Hải Quan, Sở Du lịch.

Top 5 dẫn đầu địa phương là: UBND TP Cẩm Phả, UBND huyện Cô Tô, UBND huyện Tiên Yên, UBND TP Móng Cái, UBND thị xã Quảng Yên.

Theo ông Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, năm 2020 tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành xuất sắc “mục tiêu kép”. Để có được kết quả đó, Quảng Ninh đặc biệt chú trọng triển khai các giải pháp hiệu quả, thiết thực cải thiện môi trường kinh doanh, đồng hành cùng doanh nghiệp và mạnh dạn triển khai áp dụng các cách làm mới. 

fsd

Ông Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh.

Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương (DDCI) là một trong những giải pháp quyết liệt, sáng tạo mà Quảng Ninh đã tiên phong áp dụng triển khai thí điểm từ năm 2015, chính thức từ năm 2016 đến nay. DDCI trở thành nền tảng quan trọng nâng cao chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh(PCI) là cơ sở để Quảng Ninh giữ vững PCI đứng đầu cả nước 3 năm liên tiếp (2017-2019). 

Báo cáo DDCI 2020 của tỉnh Quảng Ninh nhằm mục đích đánh giá năng lực của chính quyền các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và các sở ban ngành trên khía cạnh điều hành kinh tế, từ đó tạo động lực cải thiện chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đang hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Kết quả đạt được từ DDCI sẽ là một giải pháp mang tính hiệu quả và đồng bộ để cải thiện chất lượng điều hành kinh tế của toàn tỉnh, góp phần thúc đẩy Quảng Ninh bứt phá trong cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư những năm tiếp theo.

Bộ chỉ số DDCI Quảng Ninh năm 2020 gồm 08 chỉ số thành phần: (1) Tính minh bạch và tiếp cận thông tin; (2) Tính năng động và hiệu lực của hệ thống sở, ban ngành và chính quyền địa phương; (3) Chi phí thời gian; (4) Chi phí không chính thức; (5) Cạnh tranh bình đẳng; (6) Hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp; (7) Thiết chế pháp lý; (8) Vai trò của người đứng đầu sở, ban, ngành và chính quyền địa phương. Riêng khối địa phương đánh giá thêm Chỉ số Tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất. 

Trong năm 2020, khảo sát DDCI tiếp tục xây dựng các câu hỏi phục vụ khảo sát trách nhiệm xã hội, năng lực quản trị, và năng lực quản lý hoạt động đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp tỉnh và năng lực hội nhập CPTPP. 

Đồng thời, DDCI Quảng Ninh 2020 bổ sung đánh giá hiện tượng “đùn đẩy công việc giữa các sở, ban, ngành hoặc đùn đẩy công việc lên cấp có thẩm quyền cao hơn” vào phần Chi phí thời gian đối với khối sở, ban, ngành; điều chỉnh một số nội dung của các chỉ số thành phần để phản ánh tốt hơn các yêu cầu mới đặt ra với các sở, ban, ngành huyện, thị xã, thành phố.

Kết quả DDCI Quảng Ninh 2020 được đo lường dựa trên tổng hợp ý kiến của khoảng 6.500 đơn vị, bao gồm các doanh nghiệp, các hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động, sản xuất kinh doanh, triển khai đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. 

Ngoài ra, năm 2020 lựa chọn thêm phân nhóm các doanh nghiệp mới thành lập trong năm 2019 và đầu năm 2020. Chương trình khảo sát có sử dụng câu hỏi mở để tiếp thu ý kiến đóng góp, hiến kế của doanh nghiệp, các hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, từ đó đề xuất, kiến nghị các giải pháp về cơ chế chính sách của tỉnh, cải thiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính và tinh thần, thái độ của các cấp chính quyền thuộc tỉnh nhằm nâng cao chất lượng điều hành, góp phần xây dựng tỉnh Quảng Ninh gắn với hình ảnh môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi. 

Phương pháp khảo sát DDCI 2020 bổ sung sử dụng công cụ khảo sát ứng dụng CNTT là khảo sát trực tuyến trên platform chuyên dụng, đảm bảo yêu cầu về định danh và xác thực đối với doanh nghiệp tham gia khảo sát.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế VCCI phân tích mối tương quan giữa DDCI và PCI của Quảng Ninh

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế VCCI phân tích mối tương quan giữa DDCI và PCI của Quảng Ninh.

Đánh giá về tác động của DDCI, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban pháp chế Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng: DDCI của Quảng Ninh có tác động rất lớn tới Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Trong số 54 tỉnh, thành phố ở Việt Nam đã thực hiện đánh giá DDCI, Quảng Ninh là địa phương có cách thức thực hiện bài bản, cam kết cao và thực thi hiệu quả nhất. Việc triển khai DDCI hiệu quả của Quảng Ninh là một trong những yếu tố đóng góp cho việc giữ vững vị trí số 1 về PCI trong 3 năm gần nhất. Các phần tích của nhóm nghiên cứu cho thấy việc triển khai DDCI tại Quảng Ninh đem lại ảnh hưởng tính cực nhất lên các chỉ số thành phần: Gia nhập thị trường; tính minh bạch thông tin; tính năng động và tiên phong của lãnh đạo địa phương và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh trao bằng khen cho các sở, ban, ngành, huyện thị có kết quả DDCI tốt

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh trao bằng khen cho các sở, ban, ngành, huyện thị có kết quả DDCI tốt. 

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam(VCCI) khẳng định, Quảng Ninh là tỉnh thực hiện DDCI bền bỉ và hiệu quả nhất, thiết thực nhất. Quảng Ninh không chỉ là điểm đến mà là hành trình của đổi mới bắt đầu từ thông điệp bứt phá chuyển từ nâu sang xanh cách đây 1 thập kỷ. Thời điểm đó rất ít người nói đến phát triển bền vững nhưng người đứng đầu địa phương đã đưa ra thông điệp và bắt đầu chuỗi hành động nhất quán từ quy hoạch đến thực thi. Chính vì vậy nhà đầu tư đến Quảng Ninh bằng cảm nhận, bằng niềm tin vào sự cam kết của chính quyền địa phương. Quảng ninh đã tạo ra “du lịch thể chế” để các địa phương về học tập mô hình điều hành của Quảng Ninh.

Trong thời gian tới Quảng Ninh cần lan toả mô hình cải cách, sáng tạo, chưa có trong tiền lệ. Phải chọn Quảng Ninh như một nơi thử nghiệm các mô hình cải cách của Việt Nam.

Thứ nhất là xây dựng mô hình đại công trường, để thực hiện công nghiệp hoá nhưng ở phân cấp cao hơn ở chuỗi giá trị, ở chất lượng đầu tư.

Thứ hai phát huy kỳ quan thế giới về thiên nhiên, về tâm linh phát triển du lịch.

Thứ ba Quảng Ninh trở thành là cái nôi của cải cách, phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp.

Thứ tư, xây dựng tổ hợp đào tạo, nghiên cứu đổi mới sáng tạo hàng đầu Việt Nam. Đây sẽ là trái tim phát triển của của Quảng Ninh trong tương lai.

VCCI sẽ sát cánh, đồng hành với Quảng Ninh trong việc triển khai thử nghiệm các mô hình mới.

Theo ông Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, năm 2021, trên cơ sở những kết quả đã đạt được, để cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh nâng cao PCI, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các sở ban ngành địa phương triển khai đồng bộ: Thứ nhất, quán triệt tinh thần chính quyền phục vụ nhân dân; Thứ hai chuyển biến từ nghị quyết thành thực thi các chính sách, đổi mới phương pháp làm việc với triết lý lấy người dân doanh nghiệp làm trung tâm của phát triển; Thứ ba, tỉnh chuẩn bị đề án cải cách hành chính cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh bài bản hơn sâu sắc hơn, có tầm nhìn hơn. Gắn với 3 khâu đột phát chiến lược; Thứ tư Ban xúc tiến đầu tư của thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác xúc tiến đầu tư kịp thời giải quyết vướng mắc của doanh nghiệp; Thứ năm, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền truyền thông để nâng cao nhận thức của cán bộ công chức đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu. Đồng thời, lan tỏa nhân rộng những kinh nghiệm thực tiễn, mô hình thử nghiệm chính sách.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết DDCI Quảng Ninh 2020: Bổ sung đánh giá hiện tượng “đùn đẩy công việc giữa các sở, ban, ngành" tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711643257 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711643257 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10