Quảng Ninh cảnh báo người dân trước cơn “sốt đất ảo”

Diendandoanhnghiep.vn Trước tình trạng "sốt đất ảo" đang diễn ra, chính quyền Hạ Long, Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) đã có những cảnh báo và yêu cầu cơ quan chức năng siết chặt công tác quản lý đất đai.

Cẩn trọng với chiêu “xa luân chiến”

Theo UBND TP Hạ Long, thời gian gần đây, trên địa bàn xuất hiện tình trạng một số môi giới đầu tư bất động sản mua đi bán lại các ô đất chưa đủ điều kiện giao dịch tại các dự án.

Cụ thể, những người môi giới này chủ yếu thực hiện giao dịch với các ô đất quy hoạch thuộc xã Thống Nhất như dự án khu dân cư Cầu Bang (Công ty cổ phần Thống Nhất 508 làm chủ đầu tư), quy hoạch khu dân cư xã Thống Nhất (Công ty TNHH Phúc An làm chủ đầu tư).

Tình trạng này còn diễn ra tại các khu dân cư đô thị thuộc phường Cao Xanh, Hà Khánh.. và một số dự án khác trên địa bàn TP Hạ Long. UBND TP Hạ Long cho rằng căn cứ theo pháp luật đất đai, các ô đất thuộc các dự án này chưa đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Nhiều dự án còn chưa đủ điều kiện mua bán theo quy định, nhưng

Nhiều dự án còn chưa đủ điều kiện mua bán theo quy định, nhưng "cò đất" vẫn rao bán rầm rộ. Ảnh Lê Cường

Theo UBND TP Hạ Long, đây là hoạt động thổi giá ảo của các nhóm đầu cơ có tổ chức, thực hiện theo một kịch bản đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Các nhóm đầu tư có tổ chức này đã mua đất tại các dự án trên từ trước với mức giá rẻ, sau đó lợi dụng thông tin về quy hoạch phát triển đô thị, đã thực hiện các giao dịch mồi để tạo sóng gây sốt ảo dụ người dân và nhà đầu tư mua đất với giá cao.

UBND TP Hạ Long nhận định thực chất các giao dịch này chỉ là chiêu “xa luân chiến”, cụ thể là hoạt động mua đi bán lại giữa các nhóm môi giới đang thao túng thị trường, tạo ra các giao dịch “mồi” khiến cho khách hàng sập bẫy. Khi người dân đầu tư hết các ô đất mà các nhóm đầu cơ đã ôm, cơn sốt “ảo” sẽ chấm dứt, giá đất sẽ chững hoặc giảm sâu khiến những người mua đất bị mắc kẹt.

Để ngăn chặn cơn sốt đất ảo này, UBND TP Hạ Long yêu cầu các xã phường tăng cường phổ biến thông tin về tình trạng pháp lý của các dự án trên địa bàn, cảnh báo người dân cảnh giác với các cơ sốt đất ảo.

Các xã phường thực hiện nghiêm công tác quản lý nhà nước về đất đai, thực hiện chứng thực các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, kịp thời xử lý các thông tin liên quan đến tình trạng cò mồi thao túng thị trường đất đai, vượt thẩm quyền thì báo cáo Phòng Tài nguyên Môi trường có biện pháp xử lý.

Không chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở vùng có quy hoạch

Tình trạng này cũng tương tự xảy tại thị xã Quảng Yên. Hiện giá đất tại một số khu vực trên địa bàn Quảng Yên có biến động lớn. Theo chính quyền địa phương khuyến cáo, người mua cần tỉnh táo để tránh bị các cò đất lợi dụng tình hình "thổi" giá quá cao so với giá trị thực tế.

Tại khu Thống Nhất, phường Tân An hoạt động mua bán, giao dịch đất đang khá nhộn nhịp. Lực lượng môi giới đất có mặt tại đây cũng khá đông đảo, thậm chí dựng cả bàn ghế, bản đồ quy hoạch, nếu khách hàng ưng ô đất nào có thể giao dịch nhận cọc tiền ngay tại hiện trường.

Người dân sống ở gần khu Thống Nhất cho biết: Gần 1 tuần nay, khu vực Thống Nhất xuất hiện nhiều cò đất đến giao dịch mua bán bất động sản. Riêng ngày cuối tuần, khu đất luôn trong tình trạng kẻ bán người mua, người xem đất, rất tấp nập.

Nắm thông tin sẽ có nhiều tập đoàn lớn đầu từ vào Quảng Yên, tình trạng mua bán, tư vấn đất đai xuất hiện dày đặc tại Quảng Yên. Ảnh Lê Cường

Tình trạng mua bán, tư vấn đất đai xuất hiện dày đặc tại Quảng Yên. Ảnh Lê Cường

Qua tìm hiểu được biết Dự án khu dân cư Thống Nhất 2 và 3 được thị xã Quảng Yên quy hoạch rộng hơn 10ha. Từ năm 2019 đến nay, Quảng Yên đã tổ chức đấu giá 3 lần. Lần gần đây nhất tháng 1/2020, thị xã Quảng Yên đã tổ chức đấu giá với mức dao động từ 10-12 triệu đồng/m2. Tuy nhiên hiện nay, giá đất mua bán qua tay nhiều cò đất đã đẩy lên mức từ 18-20 triệu đồng/m2; có những ô biệt thự, mặt hướng biển, phong thủy tốt, được chào bán 20-25 triệu đồng/m2.

Nhiều cò đất sẵn sàng chấp nhận rủi ro đặt cọc số tiền lớn, khoảng 100-150 triệu đồng/lô đất, để giữ đất tìm khách hàng rồi "lướt sóng" ăn giá chênh lệch. Đáng nói, giá đất tăng chóng mặt nhưng lượng người mua đất đổ về khu vực này vẫn khá đông, trong đó cũng có nhiều khách hàng đến từ: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh,…

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Bắc, Phó Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên cho biết: Hiện nay, tình trạng sốt đất ảo tại Quảng Yên chủ yếu do các cò đất dùng chiêu trò thổi giá tung tin mập mờ về các dự án sắp triển khai nhằm thu hút khách hàng giao dịch bất động sản. Một số nhóm bất động sản liên kết mua đi bán lại đất qua tay nhau rồi tự nâng giá đất cao hơn gấp nhiều lần so với thực tế.

Trước tình trạng này, thị xã Quảng Yên đã yêu cầu các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực đất đai nhằm ngăn chặn "sốt đất ảo" trên địa bàn. Kiên quyết không chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở các khu vực quy hoạch diện GPMB thực hiện các dự án trọng điểm.

Từ thực trạng trên, nhà đầu cơ nhỏ lẻ, phải hết sức thận trọng. Việc mua bán nên đến các sàn giao dịch uy tín, tìm hiểu kỹ thông tin, không nên giao dịch qua mạng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh cảnh báo người dân trước cơn “sốt đất ảo” tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713274426 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713274426 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10