Quảng Yên (Quảng Ninh): Nhiều bất thường trong việc GPMB tại xã Tiền An

Diendandoanhnghiep.vn 20 hộ dân tại thôn Núi Đanh, xã Tiền An (TX Quảng Yên) gửi đơn cầu cứu đến Báo DĐDN về việc bị di dời để mở rộng đường 331B nối với cao tốc Hạ Long – Hải Phòng không được đền bù, hỗ trợ.

Nghi giả mạo chữ ký?

PV DĐDN đã đến thôn Núi Đanh, xã Tiền An để gặp gỡ các hộ dân nhằm làm rõ hơn những nội dung trong đơn. Trao đổi với PV, bà Bùi Thị Ninh cho biết, các hộ dân đều thuê đất từ những năm 90 và đóng các loại phí đầy đủ.

“Sau đó, nhằm phát triển kinh tế gia đình các hộ đã xây dựng ki ốt để kinh doanh, buôn bán và nhận được sự đồng thuận của chính quyền địa phương. Hàng năm chúng tôi vẫn đóng đầy đủ các loại phí, chưa từng xảy ra tranh chấp hay vi phạm gì về xây dựng. Đến năm 2006, thì chúng tôi chấm dứt thuê đất, xã vẫn giao đất cho chúng tôi để làm kinh tế và sử dụng ổn định đến ngày hôm nay.

Và theo luật đất đai, đất được giao kể cả giao trái thẩm quyền từ trước năm 2014 thì vẫn được xem xét cấp giấy hoặc đền bù, hỗ trợ khi có dự án đi qua. Nhưng ở đây thì chúng tôi mất trắng khi chính quyền thu hồi”, bà Ninh bức xúc nói.

Bà Ninh kể lại, năm 2018 khi chính quyền thông báo di dời để mở rộng đường người thôn Núi Đanh đều nghiêm túc chấp hành. Việc mở rộng để giúp kinh tế xã phát triển là niềm vui mà người dân ở đây cũng rất mong muốn.

Bà Ninh cho rằng chính quyền xã Tiền An đã giả mạo chữ ký của bàm vì chữ trong văn bản không giống. Ngoài ra các số liệu cũng nhập nhèm, dập xóa. ảnh Lê Cường

Bà Ninh cho rằng chính quyền xã Tiền An đã giả mạo chữ ký của bà vì chữ trong văn bản không giống. Ngoài ra các số liệu cũng nhập nhèm, dập xóa. Ảnh: Lê Cường

“Vậy mà đến khi thu hồi, họ lại lập ra các văn bản vi phạm, rồi yêu cầu chúng tôi di dời hết không 1 đồng bồi thường hay hỗ trợ. Khi chúng tôi thắc mắc, phản đối thì họ lại vận động chúng tôi cứ chấp hành di dời sau đó chính quyền sẽ làm các thủ tục để hỗ trợ cho từng hộ. Nghe vậy người dân cũng vui mừng và tự ý tháo dỡ toàn bộ vật dụng, kiến trúc”, bà Ninh nói và cho biết thêm, thậm chí có người sau khi tháo dỡ còn không có chỗ mà ở, phải đi thuê ở tạm nhưng họ vẫn vui vẻ chấp hành cũng chỉ vì tin đảng, tin chính quyền và sự phát triển cho quê hương. Vậy mà sau khi tháo dỡ xong, họ lạnh lùng nói không được gì, như thế có khác nào là lừa dân, đẩy dân vào đường cùng?

“Mà đúng là chúng tôi đang nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo hồ sơ, chữ ký”. Nói đến đây bà Ninh cho PV xem văn bản một cuộc họp được cho là từ năm 2006 và nói tiếp, "tôi nghi văn bản này là mới lập chứ không phải từ năm 2006. Bởi vì, đây không phải chữ ký của tôi và tôi cũng không tham gia cuộc họp như vậy, do không có bất cứ hồ sơ gốc nào nên họ cố tính lập ra để dựa vào đó cho rằng gia đình đã họp và đồng ý không bồi thường hay hỗ trợ khi nhà nước thu hồi".

Chữ ký chính thức của bà Ninh (bên trái) khác so với chữ ký trong biên bản do ủy ban nhân xã Tiền An cung cấp.

Chữ ký chính thức của bà Ninh (bên trái) khác so với chữ ký trong biên bản do UBND xã Tiền An cung cấp. "Thêm một điểm bất thường, trong cùng 1 biên bản nhưng sao lại có 2 chữ ký của tôi mà lại không giống nhau và nét mực chung của biên bản còn khá mới chứ không giống như được lập từ 2006", bà Ninh nghi vấn. Ảnh: Lê Cường

Để chứng minh cho điều này, bà Ninh trực tiếp ký ra giấy và đem nhiều văn bản, giấy tờ khác có chữ ký của bà cho PV xem để đối chiếu với văn bản của UBND xã Tiền An thì đúng là rất khác?

“Tôi rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra làm rõ các văn bản, chữ ký trên để trả lại sự công bằng cho người dân chúng tôi”, bà Ninh mong muốn.

Liệu có sự bắt tay ăn chia?

Chị Đoàn Thị Tuyết (thôn Núi Đanh, xã Tiền An, TX Quảng Yên) cho biết, lạ là gần 30 hộ dân ở đây đều có nguồn gốc, hồ sơ giống nhau nhưng một số hộ lại được ưu ái nhận tiền hỗ trợ vài chục triệu đồng, thậm chí có hộ còn được tái định cư. Bà Tuyết cho PV xem các biên bản 1/1/2019 do ông Đàm Quốc Toản, Chủ tịch UBND xã Tiền An (thời điểm này đã chuyển công tác) ký duyệt tiền bồi thường cho 3 hộ.

“Vì sao lại có sự bất công như vậy, liệu có hay không sự bắt tay, ăn chia nào ở đây chăng?", bà Tuyết nói.

Cũng theo bà Tuyết, hiện nay chỉ còn duy nhất gia đình bà chưa tháo dỡ, lý do không phải chống đối mà gia đình tôi thấy quá bất công. “Nhà tôi được xây dựng kiên cố từ những năm 92, giấy tờ nguồn gốc đầy đủ. Giờ chính quyền xã Tiền An lại bảo tháo dỡ hết, không có hỗ trợ, bồi thường. Gia đình tôi 3 thế hệ đều ở đây, giờ họ làm thế có tàn nhẫn quá không, bao nhiêu con người trong gia đình này biết làm gì, ở đâu?".

Bà Tuyết (bên trái) đang rất lo lắng vì 3 thế hệ sẽ không biết đi đâu về đâu khi ngày 17 tới đây sẽ bị cưỡng chế toàn bộ công trình xây dựng. ảnh Lê Cường

Bà Tuyết (bên trái) đang rất lo lắng vì 3 thế hệ sẽ không biết đi đâu về đâu khi ngày 17/10 tới đây sẽ bị cưỡng chế toàn bộ công trình xây dựng. Ảnh: Lê Cường

“Gia đình tôi là đảng viên, luôn gương mẫu chấp hành các chủ trương. Bao năm chưa một lần vi phạm, thậm chí còn nhiều bằng khen, giấy khen gia đình gương mẫu.. Vậy mà giờ đây, chỉ vì muốn nhanh chóng đuổi chúng tôi gia đường mà họ lập lên những văn bản vi phạm hành chính này nọ... Họ thông báo ngày 17/10 tới đây sẽ cưỡng chế. Chúng tôi không phục, quá bất công”, bà Tuyết bức xúc nói.

“Rất mong các cơ quan chức năng tỉnh, trung ương vào cuộc điều tra làm rõ những bất thường trong việc này để cứu lấy người dân chúng tôi và loại bỏ những người cán bộ quan liêu, vô tâm ra khỏi bộ máy chính quyền”, bà Tuyết cầu cứu. 

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Yên (Quảng Ninh): Nhiều bất thường trong việc GPMB tại xã Tiền An tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714072203 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714072203 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10