"Nóng" cuộc chiến giá cả giữa các doanh nghiệp AI

CẨM ANH 02/06/2024 03:30

Các doanh nghiệp lớn và nhỏ ttrong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đang tham gia vào cuộc chiến giá cả để chiếm ưu thế trên thị trường.

>> Trung Quốc bị gạt khỏi chuỗi cung ứng mới?

phiên bản mới nhất Ernie 4.0 của Baidu là một trong những mô hình ngôn ngữ lớn hoạt động tốt nhất ở Trung Quốc - Ảnh: Bloomberg

 Ernie 4.0 của Baidu là một trong những mô hình ngôn ngữ lớn hoạt động tốt nhất ở Trung Quốc - Ảnh: Bloomberg

Các công ty AI của Trung Quốc có thể tự hào về giá cả của mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) do họ sản xuất. Những tuần gần đây, ByteDance, Baidu, Alibaba và Tencent Holdings đều đã giảm giá mạnh việc đăng ký sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn của họ.

Dịch vụ cao cấp từ mô hình ngôn ngữ lớn Doubao Pro của ByteDance có giá chỉ 0,0008 nhân dân tệ cho 1.000 token, giảm 99,8% so với mức phí OpenAI tính cho quyền truy cập GPT-4. Token là đơn vị dữ liệu được mô hình ngôn ngữ lớn xử lý. Với mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Trung, 1 token thường tương đương với từ 1 đến 1,8 ký tự tiếng Trung.

Với mức giá này, 1 nhân dân tệ có thể mua được 1,25 triệu token đầu vào. Trong khi đó, nếu mua 1,25 triệu mã token đầu vào của GPT-4, sẽ tốn khoảng 37,50 USD (tương đương 272 nhân dân tệ). Ngay sau đó, Alibaba cũng giảm giá dịch vụ Tongyi Qianwen (Qwen) tới 97%, xuống còn 0,0005 nhân dân tệ trên 1000 token.

Một số công ty bao gồm Baidu, Tencent và iFlytek, một công ty chuyên về AI nổi tiếng với công nghệ nhận dạng âm thanh, đã giảm giá thậm chí còn mạnh hơn, một số còn cung cấp quyền truy cập miễn phí vào các mô hình ít mạnh mẽ hơn của họ.

Ở Mỹ, những gã khổng lồ công nghệ như Alphabet, Meta Platforms , Amazon và Microsoft cũng đang cạnh tranh trong lĩnh vực AI bằng cách đi theo chiến lược “tăng quy mô chớp nhoáng”, cụ thể là thu hút người dùng càng nhanh càng tốt để chiếm lĩnh thị trường.

Có thể thấy, việc các doanh nghiệp công nghệ tăng cường đầu tư trong những năm gần đây đã tạo ra nhiều mô hình AI và lần lượt tạo ra nhiều sản phẩm tiêu dùng và doanh nghiệp hơn, tất cả đều hướng đến mục tiêu thu hút lượng người dùng quan trọng cần thiết để tăng tốc độ phát triển AI.

Theo Xu Li, CEO kiêm đồng sáng lập của công ty AI SenseTime trao đổi với SCMP: "Việc giảm giá cho các dịch vụ AI của Trung Quốc chủ yếu nhằm mục đích thu hút nhiều khách hàng hơn và giống như một hoạt động xây dựng thương hiệu".

>> Bị Mỹ áp thuế cao, Trung Quốc sẽ "trả đũa" ra sao?

Zhipu AI tổ chức lễ giới thiệu chính thức mô hình ngôn ngữ lớn mới nhất GLM-4.

Zhipu AI tổ chức lễ giới thiệu chính thức mô hình ngôn ngữ lớn mới nhất GLM-4.

Alain Le Couedic, chuyên gia cao cấp tại Công ty đầu tư AI Artificial Intelligence Quartermaster (AIQ), cho rằng cạnh tranh về giá sẽ mang lại lợi ích cho một số công ty theo thời gian. "Cuộc đua giành vị thế thống lĩnh trên thị trường là dấu hiệu cho thấy nhiều công ty đang nhìn thấy những cơ hội hấp dẫn trong tương lai, ngay cả khi có một số khó khăn trong ngắn hạn và trung hạn".

Tuy nhiên, ông Wang Sheng, một nhà đầu tư của InnoAngel Fund có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết cuộc chiến về giá này đang gây tổn hại cho các công ty khởi nghiệp AI nội địa. Chuyên gia này chỉ ra: "Khi nói đến việc phát triển LLM, các công ty Big Tech không nhất thiết phải tốt hơn các công ty khởi nghiệp. Nhưng việc họ đưa ra các biện pháp trợ cấp để giành thị phần lớn hơn lại gây bất lợi cho các công ty này".

Trên thực tế, các mô hình ngôn ngữ lớn tiêu tốn nhiều năng lượng, khiến việc vận hành trở nên tốn kém, do đó chi phí cận biên để thêm một người dùng mới có thể cao hơn so với các dịch vụ trực tuyến khác. Điều này khiến việc mở rộng quy mô nhanh chóng trở nên phức tạp hơn. Mặc dù vậy, các doanh nghiệp vẫn đang chạy đua để tìm ra cách thức để cải tiến hiệu quả hoạt động của các mô hình ngôn ngữ lớn này.

“Mọi người đang theo đuổi những cải tiến về hiệu quả vì điều đó mang lại nhiều lợi ích”, Bill MacCartney, Giám đốc công nghệ tại công ty đầu tư mạo hiểm SignalFire nói và nhấn mạnh việc vận hành các mô hình này tốn rất nhiều chi phí và mọi người có động lực mạnh mẽ để tìm cách làm cho nó rẻ hơn”.

Một số công ty cho biết hiệu quả cải thiện trong đào tạo và vận hành các mô hình là động lực chính thúc đẩy việc giảm giá. Robin Li Yanhong, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Baidu, cho biết rằng hiệu quả đào tạo mô hình ngôn ngữ lớn Ernie hàng đầu của công ty đã cải thiện 5,1 lần trong vòng một năm. Hiệu suất suy luận của mô hình này tăng 105 lần, giảm 99% chi phí suy luận.

Mặc dù vậy, theo Yan Lijie, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của MiniMax, một trong bốn "Con Hổ AI" của Trung Quốc, cạnh tranh về giá có thể là điều không thể tránh khỏi đối với các công ty muốn duy trì sự thống trị khi thị trường ngày càng đông đúc.

Còn quá sớm để dự đoán người chiến thắng tiềm năng trong cuộc chiến giá AI, vì ngành này vẫn chưa trưởng thành. Nhưng ông Yan nhận định: "Cuối cùng, các công ty có dịch vụ tốt nhất và công nghệ tốt nhất sẽ giành chiến thắng".

Có thể bạn quan tâm

  • Mỹ tăng thuế với Trung Quốc (Kỳ II): Những tác động khó lường

    Mỹ tăng thuế với Trung Quốc (Kỳ II): Những tác động khó lường

    12:00, 01/06/2024

  • Trung Quốc bị gạt khỏi chuỗi cung ứng mới?

    Trung Quốc bị gạt khỏi chuỗi cung ứng mới?

    04:00, 01/06/2024

  • Bị Mỹ áp thuế cao, Trung Quốc sẽ

    Bị Mỹ áp thuế cao, Trung Quốc sẽ "trả đũa" ra sao?

    04:00, 31/05/2024

  • Trung Quốc tăng vốn đầu tư củng cố năng lực sản xuất chip

    Trung Quốc tăng vốn đầu tư củng cố năng lực sản xuất chip

    03:00, 31/05/2024

  • Mỹ tăng thuế với Trung Quốc: Hé lộ nhiều “góc khuất”

    Mỹ tăng thuế với Trung Quốc: Hé lộ nhiều “góc khuất”

    04:00, 28/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
"Nóng" cuộc chiến giá cả giữa các doanh nghiệp AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO