Tài xế container với nồng độ cồn gấp đôi mức phạt cao nhất bị chặn trên cao tốc, cho thấy vẫn còn những lái xe coi thường pháp luật và tính mạng.
Theo thống kê mới nhất của Cục Cảnh sát giao thông, sau hai tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP, số vụ vi phạm nồng độ cồn trên cả nước đã giảm gần 46%. Đây có thể xem là một tín hiệu tích cực, nhưng vẫn còn không ít trường hợp bất chấp, coi thường pháp luật và sự an toàn của chính mình cũng như những người xung quanh. Một trong những ví dụ điển hình là vụ việc tài xế container bị phát hiện có nồng độ cồn cực cao khi điều khiển phương tiện trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vào chiều 3/3.
Theo thông tin từ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Cục Cảnh sát giao thông), vào khoảng 16 giờ ngày 3/3, tổ công tác làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên tuyến cao tốc này đã dừng xe container biển số 73E-002.XX do tài xế H.V.T. (41 tuổi, quê Quảng Bình) điều khiển. Ngay khi xuống xe, tài xế này đã có dấu hiệu say xỉn rõ rệt. Kết quả kiểm tra sau đó xác định nồng độ cồn của anh T. lên tới 0,877mg/l khí thở, mức vi phạm nghiêm trọng gấp hơn 2 lần so với ngưỡng xử phạt cao nhất theo quy định.
Hành vi của tài xế này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn thể hiện thái độ coi thường mạng sống. Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn trên 0,4mg/l khí thở sẽ bị phạt từ 30 đến 40 triệu đồng và bị tước bằng lái xe từ 22 đến 24 tháng. Với mức vi phạm này, tài xế H.V.T. bị phạt 35 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 23 tháng. Đồng thời, lực lượng chức năng đã tạm giữ phương tiện để ngăn chặn nguy cơ tai nạn.
Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc số 3 khẳng định việc lái xe trong tình trạng say xỉn, đặc biệt với xe container – loại phương tiện có kích thước và trọng tải lớn, là vô cùng nguy hiểm. Chỉ cần một chút mất kiểm soát, hậu quả có thể trở thành thảm kịch không thể cứu vãn. Trong thời gian qua, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra mà nguyên nhân trực tiếp đến từ rượu bia. Dù các chế tài ngày càng siết chặt, vẫn có những tài xế xem thường quy định, uống rượu rồi lái xe như thể đang đùa giỡn với tính mạng của chính mình và những người đi đường.
Thực tế cho thấy, việc siết chặt xử lý vi phạm nồng độ cồn đã có hiệu quả nhất định. Thống kê từ Cục Cảnh sát giao thông cho biết, từ ngày 1/1 đến 28/2, lực lượng cảnh sát giao thông trên cả nước đã xử lý 105.887 trường hợp vi phạm, giảm 45,9% so với cùng kỳ năm trước. Con số này phản ánh sự thay đổi trong nhận thức của một bộ phận người dân, nhưng đồng thời cũng cho thấy vẫn còn hàng trăm nghìn trường hợp chưa nhận thức đúng đắn về mức độ nguy hiểm của việc sử dụng rượu bia khi lái xe.
Với những tài xế container như H.V.T., việc uống rượu rồi điều khiển phương tiện trên đường cao tốc chẳng khác nào đặt một “quả bom di động” giữa dòng xe cộ. Một sai lầm nhỏ có thể dẫn đến hậu quả thảm khốc, không chỉ với họ mà còn với hàng chục, thậm chí hàng trăm người tham gia giao thông. Nếu như tài xế này không bị phát hiện và ngăn chặn kịp thời, ai có thể đảm bảo rằng sẽ không có một vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra?
Người ta nói đã uống thì không lái, nhưng có vẻ với một số tài xế, tay lái vững nhất là khi đã qua vài chén. Chỉ đến khi xe lao lên dải phân cách hay đâm vào ai đó, họ mới nhận ra mình đã đánh cược mạng sống của chính mình và những người vô tội. Bằng lái có thể lấy lại, tiền phạt có thể đóng, nhưng một mạng người hay một lương tâm rách nát thì không ai có thể sửa chữa.