Novaland: Hàng loạt dự án "nằm chờ" gỡ vướng

ĐAN THANH 13/11/2023 15:59

Khó khăn về pháp lý chiếm đến 80% khó khăn hiện tại của doanh nghiệp bất động sản và gây ra rất nhiều hệ lụy xấu. Nếu không được giải quyết kịp thời, con số doanh nghiệp giải thể, phá sản sẽ tăng cao.

>>> Khơi thông tín dụng cho bất động sản

Đây là thông tin được ông Dennis Ng Teck Yow - Tổng Giám đốc Tập đoàn Novaland đưa ra tại cuộc họp giữa NHNN Việt Nam và Bộ Xây dựng diễn ra mới đây.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị tín dụng đối với bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị tín dụng đối với bất động sản

Ông Dennis Ng Teck Yow cho biết, hiện tại, Novaland đang triển khai cụm các dự án ở khu vực trung tâm TP.HCM, dự án Aqua City, dự án NovaWorld Ho Tram và dự án NovaWorld Phan Thiet. Các dự án trên cũng được sự hỗ trợ tích cực và tài trợ từ phía các ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, các dự án mặc dù đã bàn giao rồi hay đang phát triển hay đang làm thủ tục phát triển dự án đều ít nhiều gặp những vướng mắc pháp lý vẫn chưa được cải thiện.

Nhiều vướng mắc chờ tháo gỡ

Cụ thể, trong năm 2023, sự chỉ đạo của Thủ tướng và Tổ công tác đặc biệt đã chạm đến hầu hết các điểm nóng cần được tháo gỡ. Đây là tín hiệu tích cực và đột phá nhằm phá vỡ “tảng băng” pháp lý đã tồn tại nhiều năm nay. Tuy nhiên, trên quá trình thực hiện thực tế vẫn còn hai khó khăn mang tính trọng yếu khiến cho việc tháo gỡ chưa đạt hiệu quả cao.

Một là thời gian để cơ quan thẩm quyền cho ý kiến hoặc phê duyệt các thủ tục pháp lý vẫn chưa đồng bộ với quá trình phát triển thực tế khiến các giai đoạn bị chậm. Ví dụ như: thủ tục tính tiền sử dụng đất, thủ tục phê duyệt đồ án quy hoạch, vướng đất công do tiến trình cổ phần hóa…

Hai là thiếu đồng bộ, có sự chồng chéo, thiếu nhất quán và thiếu thực tiễn giữa các văn bản Luật và dưới Luật, giữa quy hoạch giao thông, quy hoạch xây dựng và quy hoạch tổng thể khiến cho nhiều cơ quan có thẩm quyền và doanh nghiệp còn lúng túng trong việc áp dụng.

Cụ thể: Với cụm dự án TP.HCM, hiện 2 dự án của Novaland đang được UBND TP.HCM ưu tiên tháo gỡ vướng mắc từ đầu năm 2023. Hiện Novaland vẫn đang chờ đợi sớm nhận được kết luận từ Thành phố nhằm tháo gỡ nốt những khó khăn pháp lý cuối cùng tại Dự án chung cư 100 Cô Giang (The Grand Manhattan) và Dự án 32ha Bình Khánh (The Water Bay). Đây là hai dự án doanh nghiệp kết nghiêm túc sẽ bố trí đầy đủ diện tích cho nhà ở xã hội và phần tái định cư. Trong đó, dự án chung cư 100 Cô Giang (The Grand Manhattan) đã hoàn tất bàn giao phần tái định cư.

Hiện Novaland vẫn đang chờ đợi sớm nhận được kết luận từ Thành phố nhằm tháo gỡ nốt những khó khăn pháp lý cuối cùng tại Dự án chung cư 100 Cô Giang (The Grand Manhattan)

Novaland vẫn đang chờ đợi sớm nhận được kết luận từ Thành phố nhằm tháo gỡ nốt những khó khăn pháp lý cuối cùng tại Dự án The Grand Manhattan. ẢNH: LV

Với dự án Aqua City (Đồng Nai), đây là dự án trọng điểm của Novaland mà đang gặp nhiều vướng mắc pháp lý. Đồng thời, Novaland có hơn 70.000 tỷ đồng phải thu theo tiến độ từ khách hàng tại dự án này đang chờ được gỡ vướng các thủ tục phê duyệt để tiếp tục duy trì dòng tiền cho phát triển dự án.

Đây là Dự án doanh nghiệp chuyển nhượng lại của Dona Coop và đã có đầy đủ pháp lý như đã đóng tiền sử dụng đất, đã được phê duyệt quy hoạch 1/500 và được Tỉnh ủy phê duyệt cho chuyển nhượng Dự án đất ở. Tuy nhiên do xin điều chỉnh quy hoạch 1/500 để phù hợp với thị trường trên cơ sở giữ nguyên các chỉ tiêu được phê duyệt nhưng vẫn phát sinh nhiều vướng mắc.

>>> Hơn 750 biệt thự của Novaland tại Đồng Nai đủ điều kiện bán

Từ đầu năm 2023, trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Nai đã cho phép chủ đầu tư được lập và trình thẩm định điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 song song với việc thực hiện phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu C4. Ngoài ra, cơ quan có thẩm quyền đã tạo điều kiện cho chủ đầu tư tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng, bán hàng đối với các hạng mục phù hợp với quy hoạch chi tiết được phê duyệt để thực hiện đầy đủ cam kết với khách hàng.

Tuy nhiên, tiến độ phê duyệt của đồ án điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung 1/10.000 và Quy hoạch phân khu C4 kéo dài trong thời gian qua đã ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ thực hiện phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết 1/500 của các dự án, các thủ tục về pháp lý xây dựng, pháp lý bán hàng.

Dự án Novaworld Phan Thiet của Tập đoàn Novaland có tổng mức đầu tư lên tới 5 tỷ USD.

Dự án Novaworld Phan Thiet của Tập đoàn Novaland có tổng mức đầu tư lên tới 5 tỷ USD.

Kế tiếp, tại dự án NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa – Vũng Tàu), UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh thủ tục pháp lý. Hiện tại, cơ bản các vướng mắc đều có hướng xử lý và đã hoàn thành một số thủ tục. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thủ tục hành chính kéo dài làm chậm tiến độ triển khai dự án. Đây là những vấn đề mang tính cốt lõi khi thời hạn đầu tư dự án được cho phép thông thường là 24 tháng nhưng thực tế doanh nghiệp đã mất tới 18 tháng để giải quyết các thủ tục pháp lý.

Cuối cùng, một trong những dự án trọng điểm của Tập đoàn - NovaWorld Phan Thiet (Bình Thuận) đã hoàn tất phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 cho toàn bộ các hạng mục cho cả dự án. Bên cạnh đó, tỉnh Bình Thuận cũng đang tiến hành các bước pháp lý tiếp theo để điều chỉnh hình thức từ trả tiền thuê đất hằng năm sang trả một lần tại dự án. Hiện tại, Tập đoàn đang chờ đợi Nghị định sửa đổi Nghị định 44/2014/NĐ-CP ban hành để xác định tiền sử dụng đất, hoàn tất thủ tục pháp lý để ký hợp đồng mua bán với Khách hàng.

Kiến nghị, đề xuất

Về mặt thủ tục pháp lý đề nghị Thủ tưởng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt trong việc sớm ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định 44/2014/NĐ-CP nhằm có phương án cuối cùng trong quản lý sử dụng đất; tính tiền sử dụng đất tại các dự án của Novaland và các dự án đang ách tắc trên cả nước.

Đề nghị Chính phủ phối hợp cùng UBND các tỉnh/thành phố hoàn chỉnh quy hoạch tổng thể, tạo điều kiện cho doanh nghiệp bất động sản phát triển dự án đồng bộ đúng với chỉ tiêu được giao. Chính phủ và Quốc hội cân nhắc xem xét, kiện toàn Luật đầu tư để Quy trình Đầu tư – Giao đất – Quy hoạch – Cấp phép xây dựng được diễn ra nhanh chóng, minh bạch, tiết kiệm nguồn vốn cho xã hội. Có giải pháp giải quyết triệt để các vướng mắc về các thủ tục pháp lý chưa đồng bộ, các vướng mắc qua từng thời kỳ và không hồi tố.

Đề xuất có chính sách giảm thuế và giãn thuế TNDN cho các doanh nghiệp bất động sản để tháo gỡ khó khăn và tập trung ổn định kinh doanh trong 3 năm (năm 2022, 2023 và 2024).

Về mặt tiếp cận tín dụng: Đề nghị Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ đồng lòng hỗ trợ trong việc cơ cấu khoản vay và giảm lãi suất cho những dự án sẽ triển khai trong 2 năm tới (năm 2024 và 2025) để giãn dòng thanh toán cho doanh nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước sửa đổi, bổ sung Thông tư 08/2020/TT-NHNN, giúp tổ chức tín dụng có thể sử dụng tối đa 34% nguồn vốn huy động ngắn hạn để cho vay trung hạn, dài hạn như hiện giờ, thay vì 30%. Từ đó, sử dụng hợp lý nguồn vốn huy động ngắn hạn để cho vay trung, dài hạn, cũng như nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp và người dân, mà vẫn không gây rủi ro về an toàn cho hệ thống tín dụng.

Xem xét gia hạn nợ tối đa 24 tháng theo Thông tư 02 (thay vì tối đa 12 tháng như hiện tại), áp dụng chung cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân nhằm đáp ứng được yêu cầu cơ cấu nợ toàn diện, gỡ khó cho nền kinh tế. 

Có thể bạn quan tâm

  • Hơn 750 biệt thự của Novaland tại Đồng Nai đủ điều kiện bán

    Hơn 750 biệt thự của Novaland tại Đồng Nai đủ điều kiện bán

    23:41, 05/11/2023

  • Novaland ghi nhận lãi trong Quý III, tập trung hoàn thiện các dự án trọng điểm

    Novaland ghi nhận lãi trong Quý III, tập trung hoàn thiện các dự án trọng điểm

    15:35, 30/10/2023

  • Dự án bất động sản của Novaland, Hưng Thịnh đang được tháo gỡ

    Dự án bất động sản của Novaland, Hưng Thịnh đang được tháo gỡ

    01:40, 05/07/2023

  • DEG tư vấn chiến lược và hành động, đồng hành cùng lộ trình ESG của Novaland

    DEG tư vấn chiến lược và hành động, đồng hành cùng lộ trình ESG của Novaland

    17:06, 27/06/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Novaland: Hàng loạt dự án "nằm chờ" gỡ vướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO