NSDLĐ có phải tham khảo ý kiến khi tạm đình chỉ công việc của NLĐ?

Diendandoanhnghiep.vn Trường hợp công ty không có tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở, được hiểu là NSDLĐ không có nghĩa vụ phải tham khảo ý kiến khi tạm đình chỉ công việc của NLĐ đúng không?

>>NSDLĐ có quyền áp đặt hạn thời để NLĐ cử đại diện được không?

Bộ luật Lao động 2019 (số 45/2019/QH14) được Quốc hội khóa XIV Kỳ họp thứ Tám thông qua ngày 20 tháng 11 năm 2019 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2021.

Năm 2020, Chính phủ, Bộ LĐTBXH đã ban hành các Nghị định, Thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện. Để hỗ trợ các doanh nghiệp nắm bắt được những nội dung thay đổi quan trọng và tuân thủ đúng quy định của pháp luật, thời gian qua Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến nội dung của BLLĐ 2019 và các văn bản hướng dẫn.

Tuy nhiên, do Bộ luật với nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung, thêm vào đó một số quy định lại chưa đầy đủ và rõ ràng, dẫn đến doanh nghiệp còn gặp khó khăn trong triển khai, áp dụng. Với mong muốn góp phần xây dựng QHLĐ hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, VCCI trân trọng giới thiệu một số tình huống tập trung vào một số quy định của BLLĐ 2019 và NĐ 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ đến các doanh nghiệp và độc giả.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Khoản 1 Điều 128 BLLĐ 2019 quy định NSDLĐ có quyền tạm đình chỉ công việc của NLĐ khi vụ việc vi phạm có những tình tiết phức tạp nếu xét thấy để NLĐ tiếp tục làm việc sẽ gây khó khăn cho việc xác minh. Việc tạm đình chỉ công việc của NLĐ chỉ được thực hiện sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở mà NLĐ đang bị xem xét tạm đình chỉ công việc là thành viên.

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 3 BLLĐ 2019 thì tổ chức đại điện NLĐ tại cơ sở là tổ chức được thành lập trên cơ sở tự nguyện của NLĐ tại một đơn vị sử dụng lao động. Tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở bao gồm công đoàn cơ sở và tổ chức của NLĐ tại doanh nghiệp. Trường hợp công ty không có tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở cũng đồng nghĩa với NLĐ đang làm việc trong doanh nghiệp (bao gồm cả NLĐ bị NSDLĐ tạm đình chỉ công việc) không là thành viên của một tổ chức đại diện NLĐ nào.

Vì vậy, việc tạm đình chỉ công việc của NLĐ chỉ được thực hiện sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở mà NLĐ đang bị xem xét tạm đình chỉ công việc là thành viên là không thể thực hiện.

Tuy nhiên, để tạm đình chỉ công việc của NLĐ trong tình huống này NSDLĐ cần trao đổi bằng văn bản hoặc thông qua trao đổi trực tiếp giữa đại diện tham gia đối thoại của bên NSDLĐ và bên NLĐ. Đại diện tham gia đối thoại bên phía NLĐ trong trường hợp này là thành viên của nhóm đại diện đối thoại của NLĐ do NLĐ không tham gia là thành viên của tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở lựa chọn theo Khoản 1 Điều 37 NĐ145/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Còn nữa...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết NSDLĐ có phải tham khảo ý kiến khi tạm đình chỉ công việc của NLĐ? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714395164 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714395164 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10