Nữ CEO 27 tuổi khởi nghiệp thành công với đế chế thời trang 1 tỷ USD

Diendandoanhnghiep.vn 27 tuổi, trong khi nhiều cô gái còn chưa biết ‘hôm nay mặc gì’ thì Ankiti Bose đã xây dựng thành công đế chế thời trang trực tuyến trị giá gần 1 tỷ USD.

Con đường trở thành nền tảng thời trang với giá trị lên tới 1 tỷ USD của Zilingo bắt đầu từ tháng 12/2014 khi Ankiti Bose, khi đó là một nhà phân tích tại quỹ đầu tư mạo hiểm Sequoia, trò chuyện với một người hàng xóm trong bữa tiệc tại nhà ở thành phố Bengaluru, Ấn Độ.

Ở thời điểm đó, Bose 23 tuổi và Dhruv Kapoor, một kỹ sư phần mềm 24 tuổi đang làm việc tại studio game Kiwi, nhanh chóng nhận ra rằng họ có những kỹ năng hỗ trợ cho nhau và cùng có tham vọng thành lập startup của riêng mình.

Bốn tháng sau, họ bỏ việc và mỗi người bỏ ra 30.000 USD tiền tiết kiệm để thành lập Zilingo, một nền tảng trực tuyến cho phép các nhà kinh doanh nhỏ lẻ ở Đông Nam Á hoạt động và phát triển.

Ngày 12/2 vừa qua, công ty có trụ sở tại Singapore của Bose và Kapoor cho biết họ đã huy động được 226 triệu USD từ các nhà đầu tư trong đó có Sequoia Capital và Temasek Holdings. Theo nguồn tin giấu tên, Zilingo được định giá ở mức 970 triệu USD và điều đó khiến Bose trở thành một trong những nữ CEO trẻ nhất đứng đầu một startup tỷ đô ở châu Á.

Nhà sáng lập là nữ giới vẫn chiếm số lượng khá khiêm tốn trong lĩnh vực khởi nghiệp toàn cầu. Theo số liệu từ Pitchbook vào tháng 5 năm ngoái, trong 239 startup được hỗ trợ vốn đầu tư trên toàn thế giới có giá trị khoảng 1 tỷ USD, chỉ 23 công ty có người sáng lập là nữ giới.

Bose chia sẻ: "Chúng tôi là một nhóm gồm 20 người không có gì ngoài ước mơ và chúng tôi quyết định theo đuổi và biến nó thành hiện thực".

Một nhân viên đang làm việc tại văn phòng Zilingo ở Singapore.

Một nhân viên đang làm việc tại văn phòng Zilingo ở Singapore.

Báo cáo của Google và Temasek cho biết mua sắm trực tuyến tại khu vực Đông Nam Á đã đạt 23 tỷ USD năm 2018 và dự kiến sẽ vượt qua con số 100 tỷ USD vào năm 2025. Theo hồ sơ công ty nộp cho cơ quan quản lý Singapore, tính đến ngày 31/3/2017, Zilingo đạt doanh thu 1,3 triệu USD. Đến cuối tháng 3/2018, doanh thu của họ đã tăng gấp 12 lần. Kapoor hiện giữ chức danh Giám đốc công nghệ của Zilingo.

Zilingo bắt đầu bằng cách giúp các nhà kinh doanh nhỏ lẻ bán hàng cho người tiêu dùng và từ đó mở rộng sang một số lĩnh vực mới. Khi làm việc với hàng ngàn người bán hàng nhỏ, Bose và Kapoor nhận ra rằng có rất nhiều người thiếu tiếp cận với công nghệ, vốn và quy mô kinh tế.

Vì vậy, họ đã mở rộng và phát triển phần mềm cùng công cụ cho phép người bán tiếp cận với các nhà máy từ Bangladesh đến Việt Nam đồng thời giúp quản lý hàng tồn kho và việc vận chuyển. Từ năm 2018, Zilingo đã làm việc với nhiều công ty fintech để cung cấp vốn lưu động cho người bán nhỏ lẻ để họ có thể mua nguyên liệu thô và sản xuất hàng hóa. Zilingo tính phí hoa hồng từ 10% đến 20% cho các đơn đặt hàng trên trang.

Ý tưởng kinh doanh ban đầu của Bose đến từ một chuyến thăm chợ Chatuchak nổi tiếng ở Bangkok, nơi có hơn 15.000 gian hàng bày bán sản phẩm của Thái Lan. Cô phát hiện ra rằng người bán hàng đã không có đủ cơ hội và phương thức để mở rộng kinh doanh.

Kể từ khi xuất hiện lần đầu tại Thái Lan và Campuchia năm 2015, đến nay Zilingo đã có văn phòng tại 8 quốc gia với 400 nhân viên. Công ty vận hành các trang web thương mại điện tử thời trang ở Indonesia, Thái Lan, Campuchia và đang chuẩn bị ra mắt tại Úc. Thử thách của Bose ở thời điểm hiện tại là quản lý sự tăng trưởng nhanh chóng của công ty bằng cách tuyển dụng đội ngũ lãnh đạo phù hợp và duy trì văn hóa của Zilingo.

Một nhân viên phân loại trang phục của Zilingo.

Một nhân viên phân loại trang phục của Zilingo.

Bose lớn lên ở Ấn Độ, cha cô làm kỹ sư tại một công ty dầu khí nhà nước khiến gia đình phải di chuyển liên tục khi cô còn nhỏ. Điều đó đã tạo cơ hội cho cô tiếp xúc với nhiều nền văn hóa và ngôn ngữ khác nhau trong nước. Mẹ của Bose từ bỏ sự nghiệp giảng dạy đại học và dành thời gian để nuôi dạy cô con gái duy nhất.

Khi còn đi học, Bose là một sinh viên xuất sắc. Tuy có một công việc đáng mơ ước nhưng cuối cùng, cô gái trẻ đã tìm con đường riêng của mình với Zilingo. Bose chia sẻ: "Tôi luôn nỗ lực học hỏi ở mọi môi trường. Trong những năm đầu khởi nghiệp, tôi thường xuyên làm việc 18 tiếng/ngày bởi vì việc đó đem lại cho tôi rất nhiều niềm vui".

Tựa bài do enternews đặt

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nữ CEO 27 tuổi khởi nghiệp thành công với đế chế thời trang 1 tỷ USD tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711623080 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711623080 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10