Chuyện khởi nghiệp tuổi 40 của "Nữ hoàng váy cưới" Vera Wang

Diendandoanhnghiep.vn Những chiếc váy do bà Vera Wang thiết kế có giá đến hàng nghìn USD và trở thành niềm ao ước của nhiều phụ nữ trên thế giới.

Vera Wang được mọi cô dâu coi là bà tiên váy cưới. Thế nhưng, ít người biết rằng, hồi bé Vera Wang chẳng hề giống như những bé gái khác, mơ về một chiếc váy cưới lộng lẫy. Tất cả động lực để Vera Wang trở thành một người uy quyền trong giới thiết kế đến như vậy chính là ngày cưới của bà.

Khởi nghiệp sau đám cưới của chính mình

Bà Wang lớn lên ở Đông Manhattan cùng cha mẹ là người Hoa nhập cư. Khi mới lên 7, Vera Wang nhanh chóng cho thấy năng khiếu đặc biệt trong bộ môn trượt băng nghệ thuật.

Nhà thiết kế váy cưới Vera Wang. Ảnh: Getty Images

Nhà thiết kế váy cưới Vera Wang. Ảnh: Getty Images

Sau khi không có suất tham dự Thế vận hội Olympic, bà từ bỏ môn nghệ thuật này và bắt đầu theo đuổi ngành thời trang.

Bà đã cống hiến 17 năm tại tạp chí danh giá Vogue và quyết định rời đi sau khi thua Anna Wintour trong "cuộc chạy đua" giành vị trí chủ biên.

Cơ hội đổi đời của Vera Wang đến ở tuổi 40, thời điểm bà quyết định kết hôn với chồng cũ Arthur Becker. Bà chia sẻ mình đã rất chật vật trong việc lựa chọn áo cưới và cha bà phát hiện cơ hội kinh doanh mới từ đây. Song bản thân bà cũng rất do dự.

“Tôi nghĩ việc này có thể là đã quá muộn với mình", bà kể lại. Tuy nhiên, cha Vera Wang vẫn khuyến khích con gái theo đuổi cơ hội của mình, thậm chí cho bà mượn tiền để mở cửa hàng đầu tiên tại khách sạn Carlyle ở thành phố New York năm 1990.

“Đã hàng triệu lần tôi tự hỏi bản thân: ‘Khi đó mình đã nghĩ gì?’ hay “Sao lúc đó mình lại làm vậy?’,” Wang chia sẻ. “Nhưng nhiều hơn cả là tôi luôn thấy mình vô cùng may mắn khi được làm gì đó mà bản thân yêu thích, được học những bài học mới mỗi ngày, không chỉ với tư cách là một nhà thiết kế mà với cả tư cách là một nhà kinh doanh".

Từ tiền vốn đầu tư của cha, bà Wang mở cửa hàng đầu tiên tại khách sạn Carlyle ở thành phố New York vào năm 1990. Đến thời điểm hiện tại, các cửa hàng váy cưới của Very Wang đều xuất hiện tại những thành phố nổi tiếng thế giới như London, Tokyo và Sydney.

Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực váy cưới, thương hiệu Very Wang còn mở rộng phạm vi kinh doanh sang quần áo may sẵn, trang sức, kính mắt, giày dép, nước hoa và đồ gia dụng. Công ty của bà có nhiều hợp đồng lớn với Zales, Kohl’s và David’s Bridal và có tới hơn 200 nhân viên.

Với một sự nghiệp dài một thập kỷ từ khi mới bắt đầu làm biên tập cho Vogue cho tới nhà thiết kế thời trang, Vera Wang thành công nhờ những bài học quý giá, phong cách và cách thể hiện.

 Bí quyết cân bằng sáng tạo và tính thương mại

Vera Wang thích liệt kê. Bà thống kê, di sản thời trang cưới của mình là: “Màu sắc, nude, đen, vòng eo empire, váy đuôi cá quyến rũ, vải tuyn dài, sự đối xứng và sự trần trụi tinh tế.” Điều mà bà tìm kiếm ở một thương hiệu đối tác: “Di sản, lịch sử, chất lượng, sự cải tiến và niềm tin.” Và những nhà thiết kế hiện đại nên là “những nhà quảng cáo, nghệ sĩ, quản lý, nhà thương hiệu và có lối suy nghĩ đa phương tiện toàn cầu.”

Khi muốn nhấn mạnh quan điểm, lấp đầy thời gian trong một cuộc phỏng vấn, hay đơn giản là một thói quen có được từ những bước lặp đi lặp lại trong đế chế hàng triệu đô, bà luôn sử dụng những danh sách.

Người New York bản địa này là một doanh nhân quyền lực. Vào năm 2017, bà đạt danh hiệu Chevalier de la Légion d’Honneur tại Pháp, và bà cho rằng đã sống tại đó ba đời. Khi còn trẻ, bà được huấn luyện để trở thành một vận động viên trượt băng chuyên nghiệp.  

Vera chia sẻ: “Những điều tôi chưa bao giờ mơ về đã xảy ra và điều đó duy trì đam mê thiết kế và vượt qua mọi khó khăn, vất vả. Mỗi ngày, một điều mới lại xuất hiện và sự bất ngờ đó thật tuyệt vời. Tôi mong điều đó sẽ đến với mọi người phụ nữ trẻ.

Bà từng băng qua Đại Tây Dương để đến với nước Pháp yêu dấu khi còn làm một đứa trẻ nhưng giờ đây bà rất hào hứng với cách mà thế giới kỹ thuật số đã thay đổi mọi thứ. “Công nghệ đã tạo nên một nền văn hóa mới, một cách mới để tương tác, mua bán và truyền cảm hứng. Nó mới mẻ một cách đáng sợ và cũng rất thú vị, và sự khác biệt ấy giúp tôi luôn suy nghĩ trẻ trung,” bà nói, ‘Tôi cảm thấy mình cần phải thúc đẩy vươn xa hơn, và mọi điều giúp tôi làm điều đó đều là một cách tuyệt vời để sống. Nếu bạn ngừng học hỏi và phát triển thì đó sẽ là điểm kết thúc.”

Hamish Bowles, biên tập viên quốc tế của Vogue, người đã dành thời gian với bà Wang khi thực hiện một câu chuyện về căn hộ Park Avenue cao cấp của bà, đã miêu tả bà là một “fashionista tinh túy”, ngưỡng mộ đam mê, năng lượng của bà.

“Bà ấy thực sự có bản năng về thời trang,” Anh cho biết, “Và tất nhiên, bà là hình mẫu lý tưởng nhất cho bản thân. Tôi yêu cái cách mà bà chúc mừng các nhà thiết kế khác và thường xuyên diện trang phục của họ nhưng vẫn định hình được phong cách mạnh mẽ cho bản thân.

Thật là tuyệt vời khi bà thấy được lỗ hổng trong thị trường và phát triển thương hiệu váy cưới của mình, áp dụng cùng một tiêu chuẩn nghệ thuật cao như bà muốn cho dòng thời trang – và trong quá trình đó, bà đã tạo nên những thế hệ cô dâu thực sự thời trang.”

Vậy làm thế nào để trở thành Vera Wang? Wang cho biết: “Tôi không chắc chắn mình có thể diễn tả đúng hay không, nhưng một niềm đam mê chân thành và sự tận tụy, nếu bạn có thể, dành cho thời trang và thực sự tôn vinh sự sáng tạo cũng là một phần quan trọng. Thêm vào đó là một phương châm làm việc lâu dài.”

Tuổi 71 của ‘Nữ hoàng váy cưới’ Vera Wang: Độc thân, sở hữu 270 triệu USD và chưa có ý định nghỉ hưu

‘Nữ hoàng váy cưới’ Vera Wang đang ở tuổi 71, độc thân, sở hữu 270 triệu USD và chưa có ý định nghỉ hưu.

Wang thừa nhận rằng bà gặp khó khăn khi tìm cách cân bằng giữa sự sáng tạo và tính thương mại cần thiết trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào hiện nay, nhưng có một ý chí kiên cường để biến mất khỏi thế giới. Bà cho biết: “Tôi đi ngủ. Tôi dùng bữa. Tôi yêu thích cocktail. Và tôi không mang điện thoại theo.”  

“Tôi không phải một nhà thiết kế váy cưới đơn thuần, và không có gì trong lý lịch làm việc của tôi tại Vogue hay Ralph Lauren nói lên điều đó. Tuy nhiên, tôi từng là một biên tập viên thời trang và là một nhà thiết kế không có nhu cầu thuận theo phong cách tiêu chuẩn của váy cưới những năm 90. Mở cánh cửa tới ngành thiết kế thời trang cưới cho cô dâu với tất cả mọi phong cách và kiểu dáng là cống hiến lớn nhất của tôi.”

Bí quyết của bà đó là ưu tiên cô dâu, tạo nên một chiếc váy thể hiện tính cách của cô ấy, Bà chia sẻ: “Khi tôi thiết kế dòng thời trang may sẵn thì đó hầu như là gu thẩm mỹ của tôi. Nhưng cho cô dâu thì khác".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyện khởi nghiệp tuổi 40 của "Nữ hoàng váy cưới" Vera Wang tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711631521 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711631521 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10