Nữ thanh niên Gia Lai khởi nghiệp từ đồ thừa bỏ đi

Diendandoanhnghiep.vn Chị Nguyễn Thị Kim Anh ở phường Hoa Lư thành phố Pleiku (Gia Lai) bắt tay khởi nghiệp một lần nữa bằng sản phẩm tinh dầu sả hương nhu, tinh dầu bưởi... từ sản phẩm thừa hoặc bỏ đi.

>>Chủ động kịch bản ứng phó với đà tăng lãi suất của Fed

Khởi nghiệp lần đầu, chị Kim Anh đến với rau thuỷ canh và mong muốn làm cho gia đình mình những thực phẩm tốt nhất, an toàn nhất. Thấy sản phẩm được người thân, hàng xóm tin dùng, chị Kim Anh mạnh dạn đầu tư thêm 1000m2 nhà lồng để trồng rau. Khi doanh thu còn chưa có mục tiêu chưa lấy lại, những cơn gió, bão của mùa mưa Tây Nguyên đã xé nát ngôi nhà lồng.

Hàng trăm triệu đồng tiền đầu tư đã “nát nhàu” ra đi cùng rau. Thất bại, chị Kim Anh đành gác lại chuyến phiêu lưu, tạm quay về với công việc nhân viên thị trường.

Nằm sâu trong tiềm thức, niềm đam mê khởi nghiệp vẫn thôi thúc chị. Đến năm 2018, chị bắt tay khởi nghiệp một lần nữa bằng sản phẩm tinh dầu sả hương nhu, tinh dầu bưởi... với mong muốn phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe, làm đẹp và nhiều giá trị hữu dụng khác.

Để không lặp lại thất bại, chị Kim Anh đã đến nhiều Công ty chuyên sản xuất tinh dầu ở tỉnh Đắk Lắk học hỏi kinh nghiệm rồi bắt tay chế biến những mẻ tinh dầu đầu tiên bằng phương pháp thủ công.

Giới thiệu tinh dầu An Thiên tại Campuchia

Chị Nguyễn Thị Kim Anh giới thiệu tinh dầu An Thiên tại Campuchia.

“Tái khởi nghiệp với 2 bàn tay trắng, không phải cứ làm là thành công ngay. Cách làm của mình là thực hành, sai chỗ nào sửa chỗ đó. Sau 10 lần thử nghiệm, mình mới chưng cất thành công tinh dầu", chị Kim Anh tâm sự.

Khi sản phẩm khởi nghiệp lần 2 dần có chỗ đứng, chị Kim Anh còn làm thêm nhiều sản phẩm phụ như nước súc miệng, sữa tắm, nước lau sàn. Liều lượng pha chế với tỷ lệ đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, mỗi loại có những công dụng khác nhau. Các sản phẩm đều được chị Kim Anh đem đi kiểm nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh và được xác nhận về độ an toàn. Từ đây cái tên tinh dầu An Thiên đã được đưa đến mọi người.

Cuối năm 2019, bộ "sản phẩm sạch từ thiên nhiên" của chị Nguyễn Thị Kim Anh (phường Hoa Lư, thành phố Pleiku) đã đạt giải khuyến khích trong cuộc thi Sáng tạo khởi nghiệp năm 2019.

Sản phẩm khởi nghiệp của chị Kim Anh đã chiếm được lòng tin của khách hàng.

Sản phẩm khởi nghiệp của chị Kim Anh đã chiếm được lòng tin của khách hàng.

Đáng chú ý, nguyên liệu mà chị Nguyễn Thị Kim Anh dùng đến nay toàn bộ là nguyên liệu có trong tự nhiên, do người dân vứt đi hoặc mọc thiên nhiên như lá sả, hương nhu, lá quế, lá bạch đàn, vụn gỗ xá xị (chưng cất tinh dầu xá xị). Để chủ động nguồn nguyên liệu, hiện nay lá quế được mua của nông dân tỉnh Kon Tum, sả được trồng hoặc thu mua tại thành phố Pleiku.

Hương nhu, bạch đàn, xá xị thì tận dụng từ những nơi vứt đi, đem về làm nguyên liệu. Mỗi tháng cơ sở sản xuất tinh dầu An Thiên cho ra lò 120 lít tinh dầu các loại, 1500 lít nước lau sàn và dung dịch vệ sinh.

Cơ sở tinh dầu An Thiên có 10 lao động được trả lương hàng tháng, trong đó 9 nhân viên phát triển thị trường. Ngoài ra để đáp ứng nhu cầu sản xuất, thành viên gia đình cũng thường xuyên có 4 đến 5 người phụ giúp làm sạch nguồn nguyên liệu trước khi đưa vào chưng cất.

Chị Kim Anh cũng cho biết, hiện giờ cơ sở sản xuất của mình tập tủng vào sản xuất 15 loại sản phẩm, trong đó hai dòng chính là tinh dầu và nước lau các loại. Nước lau, vệ sinh hiện đang là dòng sản phẩm chủ lực bán ở thị trường trong tỉnh và lân cận. Mỗi tháng sau khi trừ chi phí, cơ sở sản xuất An Thiên thu về 60 triệu đồng/tháng.

Cơ sở chưng cất của chị Kim Anh đang dần đi vào hoạt động ổn định sau dịch. Ngoài bán hàng truyền thống tay trao tay, thì chị Kim Anh còn tận dụng mạng xã hội, internet để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng gần hơn. Chất lượng sản phẩm cũng đã được khẳng định qua doanh số tăng trưởng từng tháng của đầu năm 2023.

Theo chị Kim Anh cho biết, ngoài thị trường trong nước một số sản phẩm cũng đã được giới thiệu sang Campuchia theo dạng xúc tiến du lịch và thương mại và được người dân đánh giá cao.

Các sản phẩm được đông đảo người dân tin dùng.

Các sản phẩm được đông đảo người dân tin dùng.

Chủ nhiệm CLB khởi nghiệp Nông nghiệp Gia Lai – anh Trần Văn Trong nhận xét: “Kim Anh là người trẻ có nhiệt huyết với khởi nghiệp. Sản phẩm làm ra thực chất, chiếm lĩnh được niềm tin của khách hàng. Tuy nhiên, những người khởi nghiệp như Kim Anh đều gặp khó về vốn.”

Để tiếp tục phát triển thương hiệu, chị Kim Anh vẫn đang cần sự hỗ trợ từ địa phương, nhất là hỗ trợ các nguồn vốn. Định hướng đúng và với niềm đam mê từ những nông sản bỏ đi, Nguyễn Thị Kim Anh đang từng ngày nỗ lực đưa sản phẩm An Thiên vươn lên. Chị cũng là tấm gương khẳng định giá trị, vai trò của người phụ nữ trong thời hiện đại ở địa phương.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nữ thanh niên Gia Lai khởi nghiệp từ đồ thừa bỏ đi tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714600679 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714600679 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10