Nước cờ mạo hiểm của 30Shine?

NGUYỄN CHUẨN 04/02/2024 03:00

Với việc loại bỏ nhân viên bán hàng và quy trình bán hàng, chuỗi salon tóc nam lớn nhất tại Việt Nam đang có những quyết định mạo hiểm?

>>>Khi 30Shine học theo… Tesla!

30Shine là chuỗi salon về tóc nam lớn nhất tại Việt Nam, được thành lập vào năm 2015. Thương hiệu này mang đến những sản phẩm, dịch vụ chăm sóc tóc, da mặt chuyên nghiệp dành riêng cho nam giới, tất cả gói gọn trong quy trình 30 phút với giá thành hợp lý. Ngoài ra, 30Shine còn là chuỗi cắt tóc nam đầu tiên trên thế giới ứng dụng công nghệ như đặt lịch trực tuyến, màn hình cảm ứng đo chất lượng gội, ứng dụng đánh giá chất lượng dịch vụ,…

30shine là chuỗi salon về tóc nam lớn nhất tại Việt Nam, được thành lập vào năm 2015.

30shine là chuỗi salon về tóc nam lớn nhất tại Việt Nam, được thành lập vào năm 2015.

Họ đã áp dụng khá thành công nguyên tắc 7P trong marketing bao gồm Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Kênh phân phối), Promotion (Quảng bá), People (Con người), Process (Quá trình), và Physical evidence (Bằng chứng hữu hình). Chỉ trong vòng gần 10 năm kể từ ngày sáng lập, thương hiệu này đã phát triển tới hơn 100 cửa hàng trên toàn quốc và còn xuất hiện ở một số nước Đông Nam Á.

Tuy nhiên, theo thông tin từ 30Shine từ ngày 20 tháng 1/2024 tại 101 cửa hàng của thương hiệu này sẽ không còn những nhân viên giữ nhiệm vụ bán hàng và cũng không còn quy trình bán hàng. Theo đó, khách hàng sẽ tới cửa hàng, quét mã QR tự chọn dịch vụ, hoặc từ chối hoặc cho phép nhân viên tư vấn thêm về dịch vụ theo yêu cầu cá nhân.

>>>Khi các thương hiệu Việt “bắt trend” livestream bán hàng bằng AI

>>>Doanh nghiệp thay đổi cách bán hàng

Liệu đây có phải là một quyết định sáng suốt của 30shine?

Trên thực tế, quy trình bán hàng đối với các thương hiệu là một tập hợp các bước lặp lại mà nhân viên bán hàng thực hiện để thu hút người mua tiềm năng từ giai đoạn đầu nhận biết đến khi bán hàng khép kín. Thông thường, một quy trình bán hàng bao gồm 5-7 bước, bao gồm: thăm dò, chuẩn bị, tiếp cận, thuyết trình, xử lý, chốt đơn và theo sát.

Việc loại bỏ nhân viên bán hàng và quy trình bán hàng là quyết định khá mạo hiểm của 30shine.

Việc loại bỏ nhân viên bán hàng và quy trình bán hàng là quyết định khá mạo hiểm của 30shine.

Nói một cách đơn giản, đó là hành trình của một nhân viên bán hàng biến một khách hàng tiềm năng từ khi nhận ra họ có nhu cầu về sản phẩm cho đến khi khách hàng mua hàng thực sự. Và vì quá trình bán hàng là một hành trình dành cho khách hàng tiềm năng nên nó cũng là lộ trình của người bán hàng.

Có người đã nói: “Bán hàng là trò chơi của những con số”. Vì vậy, hãy nhìn vào các con số và xem tại sao việc tuân theo một quy trình bán hàng xác định trong kinh doanh không chỉ là một ý tưởng hay.

Theo một nghiên cứu của Hiệp hội quản lý bán hàng tại Mỹ, 90% trong số tất cả các công ty sử dụng quy trình bán hàng chính thức, có hướng dẫn được xếp hạng là có hiệu suất cao nhất. Tuy nhiên, đó cũng không phải là tất cả.

Các nghiên cứu của công ty tư vấn TAS Group và Harvard Business Review (HBR) cũng phát hiện ra rằng những công ty thực hiện quy trình bán hàng sẽ hoạt động tốt hơn những công ty không thực hiện.

Theo khảo sát của TAS Group, có đến 70% các công ty tuân theo quy trình bán hàng có cấu trúc là những công ty có hiệu suất cao, đồng thời hơn 70% dự báo kinh doanh là chính xác đối với các công ty có quy trình bán hàng xác định.

Trong khi đó, một nghiên cứu của Harvard Business Review cho thấy các doanh nghiệp có quy trình bán hàng được tiêu chuẩn hóa sẽ có doanh thu tăng tới 28% so với những doanh nghiệp không áp dụng.

Trong một nghiên cứu khác, HBR tiết lộ rằng 50% tổ chức bán hàng có hiệu suất cao thừa nhận có quy trình bán hàng “được giám sát chặt chẽ, thực thi nghiêm ngặt hoặc tự động”. Trong khi đó, 48% tổ chức hoạt động kém có quy trình bán hàng không tồn tại hoặc không chính thức.

Những con số này cho thấy ba thông số bán hàng chính bao gồm doanh thu, hiệu suất và độ chính xác của dự báo, sẽ có xu hướng tăng lên đáng kể khi một công ty áp dụng quy trình bán hàng được tiêu chuẩn hóa.

Hùng Bùi - đồng sáng lập kiêm Giám đốc Marketing của 30Shine.

Ông Bùi Quang Hùng - đồng sáng lập kiêm Giám đốc Marketing của 30Shine.

Đối với 30shine, họ cũng đã lường trước được điều này khi chia sẻ với truyền thông rằng, quyết định can đảm này có thể khiến hãng mất doanh thu tới 20%.

Tuy nhiên, ông Bùi Quang Hùng, đồng sáng lập kiêm Giám đốc Marketing của 30Shine, lại cho rằng trong ngành dịch vụ, việc làm cho khách hài lòng và quay lại là điều quan trọng nhất và marketing không thể là việc suốt ngày đi kiếm khách mới. Đồng thời 30Shine tin rằng với quyết định loại bỏ nhân viên làm nhiệm vụ bán hàng, là một trong 2 nâng cấp lớn về mặt quy trình và sản phẩm (Process và Product trong 7P) của 30Shine, trên đường hướng tới mục tiêu 1.000 salon tóc trong 5 năm tới.

Vẫn chưa thể đánh giá được quyết định này của 30shine sẽ khiến thương hiệu này ra sao. Tuy nhiên, tư duy sẵn sàng thay đổi, thậm chí chấp nhận giảm doanh thu để làm mới mình của 30Shine là rất đáng khen.

Có thể bạn quan tâm

  • Doanh nghiệp thay đổi cách bán hàng

    Doanh nghiệp thay đổi cách bán hàng

    03:00, 21/12/2023

  • Bứt phá doanh thu từ kênh bán hàng TikTok Shop Mall

    Bứt phá doanh thu từ kênh bán hàng TikTok Shop Mall

    17:36, 20/11/2023

  • Biến máy bán hàng tự động thành công cụ tiếp thị

    Biến máy bán hàng tự động thành công cụ tiếp thị

    02:00, 12/11/2023

  • Doanh nghiệp bất động sản đẩy mạnh bán hàng

    Doanh nghiệp bất động sản đẩy mạnh bán hàng

    03:00, 19/09/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nước cờ mạo hiểm của 30Shine?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO