“Núp bóng” hội thảo, “lừa đảo” người già

Diendandoanhnghiep.vn Sau một thời gian “vắng bóng”, chiêu trò lừa đảo núp bóng những cuộc hội thảo tặng quà khuyến mại lại tiếp tục tái diễn, mặc dù chiêu lừa này không mới nhưng nhiều người cao tuổi vẫn dễ dàng dính bẫy…

Theo đó, chiêu trò lừa đảo, bán hàng giả, hàng nhái kém chất lượng trá hình dưới những cuộc hội thảo, giới thiệu sản phẩm kèm tặng quà khuyến mãi để dụ dỗ người mua hàng là những thủ đoạn không mới. Thậm chí thời gian qua, các cơ quan chức năng và báo chí đã liên tục cảnh báo về tình trạng này, nhưng vẫn có không ít người nhẹ dạ cả tin “sập bẫy”.

>>Hội thảo hay... lừa đảo người cao tuổi?

hihihihi

Chương trình “Tri ân, tặng quà khuyến mãi” mà các đối tượng lừa đảo thực hiện tại Nghệ An. Ảnh: NDCC

Những “kịch bản” lừa…

Mới đây, do tin vào những lời rao về chương trình “Tri ân, tặng quà khuyến mãi”, nhiều người dân ở huyện Tân Kỳ, Nghệ An đã bị “sập bẫy” lừa của các đối tượng lừa đảo, thậm chí, có người khóc ngất giữa đường. Theo đó, sự việc diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/9/2023 vừa qua tại một khách sạn ở thị trấn Tân Kỳ. Theo đó, để thu hút người dân tham gia, nhóm này phát giấy mời với chiêu trò nếu mời được một khách hàng tham dự hội thảo sẽ được tặng quà.

Hàng trăm lượt người tới theo dõi, chủ yếu là những người già, lớn tuổi. Ban đầu, nhóm này tặng gói mì chính, hạt nêm, ấm siêu tốc, nước mắm, bột canh... Sau đó, bắt đầu rao bán 20 đôi đũa, 10 thìa, một ấm siêu tốc với giá 200 nghìn đồng. Tuy nhiên, sau đó trả lại tiền cho người dân và nói đó là quà tri ân.

Để lấy lòng tin của người dân, nhóm này tiếp tục dùng chiêu trò nạp thêm 2 triệu đồng sẽ nhận được một nồi cơm điện và sẽ trả lại đúng số tiền như vậy.

“Sáng 15/9, chúng bảo ai nạp 2 triệu đồng thì sẽ nhận được một nồi cơm điện, một chảo. Những người nạp tiền đều được tặng nồi và trả lại số tiền trên. Có đến 15 người nhận được số quà tặng trên. Đến chiều, nhóm này báo giá một nồi áp suất 5,1 triệu đồng; một nồi lẩu 2,1 triệu đồng; một bếp nướng 11 triệu đồng; một chảo 1,1 triệu đồng. Mỗi người dân như vậy đã đưa cho chúng 5-10 triệu đồng để nhận số sản phẩm trên với hy vọng sau khi nhận sản phẩm sẽ được trả lại tiền như những lần trước. Nhưng sau đó họ lên ô tô bỏ đi, người dân mới biết bị lừa nên cầu cứu công an và chính quyền địa phương”, một số người dân chia sẻ.

Được biết, số tiền người dân đã mua các mặt hàng của nhóm người này ước tính lên đến hơn 3 tỷ đồng. Các mặt hàng chủ yếu là nồi cơm điện, nồi áp suất, xoong, chảo… đều có giá cao hơn giá thị trường nhiều lần. Có người nộp 5,1 triệu đồng để mua nồi áp suất, nhưng chưa kịp nhận nồi thì nhóm bán hàng đã bỏ chạy nên người này ngất xỉu tại chỗ.

Cũng với sự việc tương tự vào hồi đầu tháng 6 vừa qua, hàng trăm người dân, chủ yếu là người lớn tuổi tại thành phố Lào Cai cũng đã sập bẫy các đối tượng lừa đảo bởi chiêu trò tặng quà miễn phí, rồi bán hàng với giá cao ngất ngưởng.

Cụ thể, với chiêu bài “không bán hàng, tặng hàng là chính”, ban đầu người tham gia sẽ được tặng vài sản phẩm giá trị thấp. Sau đó, nhóm "lừa đảo" sẽ giới thiệu những sản phẩm có giá trị như: chảo chống dính, nồi áp suất, nồi cơm điện với lời hứa chỉ tặng sẽ không bán. Muốn sở hữu những sản phẩm này, người tham gia bỏ ra số tiền đến vài triệu đồng để mua phiếu đổi quà với cam kết sẽ được hoàn lại toàn bộ số tiền đó.

Sau vài câu dẫn dắt tạo niềm tin, tạo phấn khích là chương trình thu thẻ, thu tiền và nhận sản phẩm. Người tham gia bỏ ra số tiền đến vài triệu đồng với cam kết sẽ được hoàn lại số tiền đó, hoặc giá trị tương đương. Tuy nhiên, khi đã thu đủ tiền mặt, nhóm lừa đảo lấy lý do “về lấy sản phẩm” rồi “một đi không trở lại. Lúc này người dẫn mới vỡ lẽ… bị lừa.

>>Du lịch 0 đồng, chất chồng lừa đảo

hihihhi

Hình ảnh người dân tại một huyện ngoại thành Hà Nội mua hàng trong một chương trình hội thảo diễn ra ngày 23/9 vừa qua. Ảnh: Nguyễn Giang

Vì sao kẻ lừa đảo nhắm đến người già?

Phân tích từ các vụ việc lừa đảo nhắm vào người cao tuổi xảy ra vừa qua, các chuyên gia cho rằng, các đối tượng sử dụng chiêu trò hết sức tinh vi, đánh đúng vào tâm lý người già là có thời gian và luôn thích được quan tâm, thích được tặng quà nên lập kế hoạch lừa đảo theo hình thức bán hàng, tặng quà khuyến mại. Trong khi đó, con cháu thì bận rộn với công việc, học tập và rất nhiều việc cá nhân khác, không có thời gian quan tâm tới người cao tuổi.

Khi đang cô đơn, cần người chia sẻ thì các cụ lại có người quan tâm, hỏi han mời chào đi hội thảo, đi du lịch, đi chơi được quảng cáo là miễn phí nên không ít người cao tuổi có suy nghĩ “miễn phí thì tội gì không đi”. Vậy là, chiếc bẫy “giăng sẵn” của các đối tượng nhắm vào người già đã "bắt" được bao "con mồi" một cách dễ dàng như thế.

Đôi khi thích mua nhiều để được tặng nhiều, không ít người lớn tuổi đã bỏ tiền triệu để mua, thậm chí vay mượn tiền để mua. Bằng chiêu trò lôi kéo, mời mọc tham dự hội thảo tại một khách sạn cao cấp và lấy niềm tin của khách hàng bằng quà tặng, nhiều người cao tuổi đã trở thành nạn nhân của những vụ lừa đảo mua hàng giá rẻ, nhưng thực chất là giá rất cao, trong khi chất lượng sản phẩm thì vô cùng tệ.

Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Trần Hồng Tình – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, việc đưa thông tin gian dối để chiếm đoạt tài sản, bán hàng giả, hàng nhái... như những vụ việc vừa qua, nhẹ thì xử phạt vi phạm hành chính, nặng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, các đối tượng đã dùng rất nhiều chiêu trò, thủ đoạn tinh vi khiến các cơ quan quản lý đôi khi lúng túng, không biết phải xử lý ra sao. Đến khi tham mưu ý kiến cấp trên, tìm ra lỗi vi phạm thì các đối tượng lại chuyển sang địa bàn khác hoạt động. Do đó, luật sư Trần Hồng Tình cho rằng, các cơ quan chức năng và đặc biệt là chính quyền địa phương cần kiên quyết xử lý triệt để thì chiêu trò  lừa đảo “hội thảo – khuyến mại” mới không còn đất sống.

Cũng theo vị luật sư này, khi chẳng may “sập bẫy” các đối tượng này và phải bỏ ra một khoản tiền lớn để mua những sản phẩm kém chất lượng, thậm chí hàng giả, hàng nhái... người cao tuổi cần lên tiếng tố cáo lên cơ quan chức năng để các đối tượng không còn cơ hội để đi lừa các nạn nhân khác, đồng thời phải chịu trừng trị thích đáng, góp phần ngăn chặn những sự việc tương tự tiếp tục xảy ra.

“Bản thân con cháu cũng cần quan tâm tới ông bà, cha mẹ mình nhiều hơn, tránh để người cao tuổi bị rơi vào bẫy lừa đảo “hội thảo - khuyến mại”, luật sư Trần Hồng Tình chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Núp bóng” hội thảo, “lừa đảo” người già tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714825525 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714825525 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10