Nvidia khó thống trị ngành bán dẫn trong dài hạn?

Diendandoanhnghiep.vn Dự báo của Forbes về ngành công nghiệp bán dẫn tương lai cho thấy Nvidia sẽ khó có thể "một mình một ngựa" trên chiến trường nóng bỏng này trong dài hạn.

Nvidia khó thống trị ngành bán dẫn toàn cầu trong tương lai

Nvidia khó thống trị ngành bán dẫn toàn cầu trong tương lai

Nvidia đang là công ty gây chú ý nhất thế giới hiện nay. Nhà sản xuất chip là người được hưởng lợi lớn nhất từ sự bùng nổ AI hiện nay, với vốn hóa thị trường tăng vọt từ dưới 300 tỷ USD vào cuối năm 2022 lên hơn 2 nghìn tỷ USD hiện nay. Nhưng Forbes dự báo vị trí thống trị của Nvidia trong ngành bán dẫn có thể sẽ không kéo dài lâu.

>> Hàn Quốc và bài học phát triển ngành bán dẫn

Các đối thủ nổi lên nhanh chóng

Theo đó, Forbes chỉ ra AMD đang nổi lên như một nhà cung cấp GPU tiên tiến thay thế đáng tin cậy, với chip MI300 mới mạnh mẽ hơn sắp được phổ biến rộng rãi. Các công ty công nghệ lớn, như Amazon, Microsoft, Alphabet, Meta... cũng đều đang đầu tư mạnh mẽ để phát triển chip AI của riêng mình nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào Nvidia.

Sam Altman của OpenAI, cha đẻ của ChatGPT, thậm chí đang tìm kiếm nguồn vốn lên tới hàng nghìn tỷ USD để xây dựng một công ty chip mới nhằm đa dạng hóa nguồn cung phần cứng AI của thế giới.

Trong tương lai, nếu nhu cầu về chip AI tiếp tục tăng trong những năm tới, sự gia tăng không ngừng nghỉ của các lực lượng tham gia thị trường sẽ dẫn tới nhiều đối thủ cạnh tranh tham gia. Hệ quả, theo Forbes dự báo, đó là nguồn cung sản phẩm sẽ tăng, giá sẽ giảm và cuối cùng là tỷ suất lợi nhuận sẽ thắt chặt ảnh hưởng tới thị phần của Nvidia.

Ngoài ra, khi thị trường phát triển trong những năm tới, khối lượng công việc điện toán AI chính sẽ chuyển từ “đào tạo” (trainning) sang “suy luận” (inference) – có nghĩa là đem các mô hình AI đã xây dựng triển khai vào bối cảnh thế giới.

Theo các chuyên gia, các chip chuyên dụng cao của Nvidia là vô địch khi nói đến các mô hình đào tạo. Nhưng suy luận có thể được thực hiện với những con chip rẻ hơn và phổ biến hơn, điều này có thể làm suy yếu lợi thế của Nvidia trên thị trường và tạo cơ hội cho các đối thủ cạnh tranh.

Intel sẽ quay trở lại dẫn đầu?

Trong khi hầu hết các công ty sản xuất chip khác trên thế giới phải phụ thuộc vào các nhà sản xuất nước ngoài, thì chỉ riêng Intel có thể sản xuất chip của riêng mình.

>> Cần tăng tốc “cuộc đua” bán dẫn

Từ Nvidia, AMD, Qualcomm, Broadcom, cho tới Alphabet, Microsoft, Amazon, Tesla, không công ty nào trong số này tự sản xuất chip của riêng mình. Thay vào đó, họ thiết kế chip và sau đó dựa vào các công ty khác – chủ yếu là TSMC của Đài Loan – để sản xuất.

Intel có những lợi thế lớn từ cạnh tranh địa chính trị toàn cầu

Intel có những lợi thế lớn từ cạnh tranh địa chính trị toàn cầu

Rõ ràng, điều này sẽ giúp cắt giảm chi phí đáng kể cho các doanh nghiệp và tăng tốc khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường hơn. Nhưng trong bối cảnh địa chính trị ngày càng phức tạp, sự tự chủ của mà Intel sở hữu có thể là một thế mạnh trong những năm tới.

Ngày càng nhiều chính trị gia Mỹ tin rằng khả năng sản xuất chip là một tài sản địa chính trị quan trọng. Mỹ đã tận dụng sự phụ thuộc hoàn toàn của Trung Quốc vào các nhà cung cấp chất bán dẫn nước ngoài để gây bất lợi cho ngành công nghiệp AI nội địa của Trung Quốc.

Các nhà hoạch định chính sách Hoa Kỳ nhận thức sâu sắc về những lỗ hổng do sự tập trung quá mức vào hoạt động sản xuất chip ở Đài Loan ngày nay, đặc biệt là tình hình không đi theo chiều hướng giảm nhiệt như hiện nay.

Bởi vậy, việc thúc đẩy sản xuất chất bán dẫn tiên tiến ngay trong nước Mỹ đã trở thành ưu tiên chính sách hàng đầu. Cam kết chi 280 tỷ USD cho nỗ lực này theo Đạo luật CHIPS năm 2022 là một hành động quyết đoán của chính phủ Mỹ.

Với những lý do đó, Intel hoàn toàn có thể thu hẹp khoảng cách với Nvidia. Intel vẫn là một trong số ít công ty trên thế giới có khả năng chế tạo chất bán dẫn tiên tiến. Dưới sự dẫn dắt của Giám đốc điều hành Pat Gelsinger, người nắm quyền vào năm 2021, Intel đã sắp xếp lại ưu tiên cho việc chế tạo chip và thực hiện một chiến lược đầy tham vọng nhằm giành lại vị thế trước đây là nhà sản xuất chip ưu việt thế giới.

Sự hậu thuẫn chính trị có thể là động lực quan trọng nhất của Intel trong mục tiêu này. Tham vọng ngành AI của Mỹ do đó có thể nói đang gắn liền với vai trò của Intel; và đó là tín hiệu tốt cho triển vọng thương mại của công ty. Điển hình, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimundo mới đây đã trực tiếp thừa nhận điều này: “Intel là công ty chip vô địch của đất nước”.

Vốn hóa thị trường của Nvidia ngày nay là 2,2 nghìn tỷ USD, vượt trội so với giá trị 186 tỷ USD của Intel. Dù vậy, Forbes dự báo những động lực quan trọng trên có thể thu hẹp đáng kể khoảng cách này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nvidia khó thống trị ngành bán dẫn trong dài hạn? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714402815 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714402815 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10