Ô tô điện Trung Quốc và nỗi lo máy do thám 4 bánh

HẢI LINH 07/08/2023 11:00

Các hãng xe Trung Quốc đang ấm ủ tham vọng chinh phục thị trường Việt Nam bằng ô tô điện. Tuy nhiên, nỗi lo về việc ô tô điện Trung Quốc theo dõi người dùng cũng tăng lên.

>>Người dân mua xe điện sẽ được hỗ trợ tiền?

Người Trung Quốc lo ngại

Cách đây mấy năm, khi những chiếc xe điện Tesla được sản xuất tại Trung Quốc và chạy trên đường, đã ngay lập tức nảy sinh những nghi ngờ việc người dùng cũng như môi trường xung quanh bị theo dõi.

Những ý kiến nghi ngờ cho rằng, Tesla là loại xe điện có tính kết nối cao hàng đầu, ngoài việc thu thập những dữ liệu về người lái như lịch sử hành trình, tốc độ, những cuộc đàm thoại... hàng trăm cảm biến và camera cũng thu thập rất nhiều thông tin về môi trường xung quanh.

cc

Khi những chiếc Tesla được sản xuất tại Trung Quốc và chạy trên đường, đã ngay lập tức nảy sinh những nghi ngờ việc người dùng cũng như môi trường xung quanh bị theo dõi.

Ngay lập tức, một khu liên hợp quân sự Trung Quốc đã ban hành mệnh lệnh cấm xe Tesla vì lo ngại nguy cơ gián điệp. Theo mệnh lệnh trên thì camera và cảm biến siêu âm lắp bên trong xe Tesla có thể làm lộ vị trí của mục tiêu, các phương tiện này sẽ bị cấm đi vào các cơ sở quân sự để ngăn chặn mối đe dọa an ninh.

Elon Musk, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của nhà sản xuất ô tô điện Tesla, đã phải lên tiếng trấn an về điều này. Tỷ phú Mỹ nói rằng, nếu xe của ông được sử dụng cho hoạt động gián điệp tại Trung Quốc, công ty sẽ đóng cửa. Ông cũng kêu gọi sự tin tưởng lẫn nhau và nói rằng tình huống tốt nhất sẽ là một tương lai mà mọi người đều tin tưởng lẫn nhau.

Tuy nhiên, vào đầu tháng 7/2022, những chiếc Tesla vẫn bị cấm ra đường tại Bắc Đới Hà, thành phố nghỉ mát nổi tiếng cách Bắc Kinh 280 km về phía đông. Lệnh cấm dành riêng cho những chiếc Tesla trong hai tuần, khi giới lãnh đạo Trung Quốc tổ chức cuộc họp tại đây.

Việc cấm các mẫu xe Tesla trong một số trường hợp cho thấy, Bắc Kinh hiểu được mối lo lắng về an ninh.

Thế giới lo ngại

>>Cháy nổ xe điện - Nỗi lo chưa dứt

Tuy nhiên, giờ đây mối lo này đã lan sang với ô tô điện của Trung Quốc xuất khẩu. Cuối tuần qua báo Telegraph (Anh) đưa tin giới chức Anh đã lên tiếng cảnh báo về việc nhập khẩu xe điện Trung Quốc, cho rằng công nghệ tích hợp trong những chiếc xe này có thể được dùng để theo dõi công dân Anh.

Nguồn tin trong Chính phủ Anh mà báo Telegraph dẫn lại cho rằng, công nghệ tích hợp trong những chiếc xe điện này có thể được sử dụng để thu thập lượng thông tin khổng lồ, bao gồm dữ liệu vị trí, các bản ghi âm và cảnh quay video, đồng thời chúng có thể bị can thiệp từ xa và thậm chí bị vô hiệu hóa.

"Nếu được sản xuất tại một quốc gia như Trung Quốc, làm sao bạn có thể chắc chắn rằng nó sẽ không phải là phương tiện thu thập dữ liệu? Nếu bạn có những chiếc xe điện được sản xuất bởi các nước sử dụng công nghệ dọ thám, thì tại sao họ không làm điều tương tự ở đây?", một quan chức cấp cao trong Chính phủ Anh đề nghị không nêu tên nói với báo Telegraph. Vị này còn nói thêm: "Đây là những sản phẩm có rủi ro cao. Chúng ta biết rằng Trung Quốc luôn suy nghĩ cho dài hạn".

ccc

Mối quan ngại về năng lực do thám từ ô tô điện Trung Quốc đang ngày càng tăng lên.

Mối quan ngại về năng lực do thám từ ô tô điện Trung Quốc cũng đã từng được cảnh báo tại Mỹ. Chính phủ Mỹ cũng lo lắng về việc các mẫu xe điện có thể gửi dữ liệu ra khỏi biên giới, vì một mục đích nào đó.

Tu Le, nhà sáng lập Sino Auto Insights, một công ty tư vấn giải pháp di chuyển tại Mỹ cho rằng, Trung Quốc đang đi trước, tất cả những ưu thế tưởng chừng không liên quan, đang hội tụ vào những chiếc xe điện thông minh của họ. Trung Quốc đã quen với việc xử lý hàng tỷ terabyte dữ liệu mỗi ngày. Từ dữ liệu của các mẫu xe điện Trung Quốc lăn bánh đường phố Mỹ, họ có thể tạo ra bức tranh phức tạp của cả khu vực lân cận, thậm chí các căn cứ quân sự trong đô thị, hay lịch trình của một bộ trưởng Nội các...

Rõ ràng, với việc Trung Quốc đang nổi lên như một cường quốc toàn cầu về xe điện, viễn cảnh một làn sóng ô tô điện từ nước này tràn sang các quốc gia khác đang làm dấy lên mối lo ngại về các tác động tới an ninh.

Nhiều năm qua Việt Nam luôn là thị trường tiềm năng, được các thương hiệu ô tô Trung Quốc nhắm đến. Sau nhiều lần thất bại với ô tô truyền thống, các thương hiệu Trung Quốc đang ấp ủ chinh phục Việt Nam bằng ô tô điện. Các mẫu ô tô điện Trung Quốc đang tràn vào Việt Nam ngày càng nhiều và nỗi lo về những chiếc máy dọ thám 4 bánh cũng tăng lên.

Có thể bạn quan tâm

  • Hack trạm sạc - hiểm họa mới cho người dùng xe điện

    Hack trạm sạc - hiểm họa mới cho người dùng xe điện

    03:30, 19/07/2023

  • Ưu tiên phát triển xe điện

    Ưu tiên phát triển xe điện

    16:19, 16/03/2023

  • Lo quả đắng khi mua xe Trung Quốc

    Lo quả đắng khi mua xe Trung Quốc

    09:25, 10/10/2019

  • Ô tô Trung Quốc ồ ạt về Việt Năm năm nay: Hongqi tham vọng đấu xe sang

    Ô tô Trung Quốc ồ ạt về Việt Năm năm nay: Hongqi tham vọng đấu xe sang

    16:28, 25/01/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ô tô điện Trung Quốc và nỗi lo máy do thám 4 bánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO