Ô tô - Xe máy

Ô tô hybrid dùng bộ pin lớn, chạy thuần điện 500 km, có phải là lối thoát?

KHOA TRẦN 29/09/2025 00:33

Các hãng xe Trung Quốc đang có xu hướng trang bị bộ pin lớn cho xe hybrid sạc ngoài (PHEV), để đi được quãng đường chỉ sử dụng năng lượng điện xa hơn.

Theo trang Car News China, những mẫu xe PHEV và xe điện mở rộng phạm vi (EREV) của các hãng ô tô Trung Quốc như Xiaomi, Great Wall Motors và Leapmotor sẽ được trang bị gói pin dung lượng cao tới 80 kWh từ năm sau, mang đến khả năng vận hành thuần điện lên đến 500 km.

Tại Trung Quốc, phần lớn người mua xe PHEV và EREV có xu hướng sử dụng như ô tô thuần điện. Động cơ đốt trong của các xe này chỉ được dùng đến trong những trường hợp hiếm hoi, chẳng hạn di chuyển sang thành phố lân cận. Thực tế này dẫn đến một cuộc chạy đua về dung lượng pin trang bị cho xe hybrid đang diễn ra trong nội bộ ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, Car News China cho biết.

xe3.jpg
Leapmotor D16 có thể được trang bị gói pin 80 kWh.

Hồi đầu năm nay, hãng SAIC (Tập đoàn Công nghiệp Ô tô Thượng Hải) đã trình làng chiếc IM LS6 EREV với gói pin 66 kWh, còn Geely ra mắt Zeekr 9X PHEV trang bị gói pin 70 kWh. Sắp tới, Xiaomi, GWM và Leapmotor được cho là sẽ trình làng các mẫu xe PHEV gói pin đến 80 kWh. Nhờ gói pin dung lượng 80 kWh, chiếc Xiaomi Kunlun EREV và loạt xe PHEV của Great Wall Motors, Leapmotor sẽ có thể vận hành thuần điện trên quãng đường khoảng 400-500 km.

Car News China tin rằng, loạt xe PHEV tại Trung Quốc trang bị pin 80 kWh sẽ làm lu mờ nhiều mẫu xe thuần điện đang bán trên thị trường, có pin dưới 80 kWh.

Ngược lại thì các hãng xe như Toyota và Hyundai lại cho rằng, trang bị pin quá lớn cho xe không phải thuần điện, chưa hẳn là giải pháp tối ưu.

Do tích hợp cả động cơ điện và động cơ đốt trong vào một chiếc xe, nên giá thành xe PHEV vốn đã khá đắt đỏ, kèm theo là nhiều vấn đề phức tạp, không phải lúc nào cũng hoạt động đồng bộ như mong muốn. Giờ tăng gói pin thì chi phí và sự phức tạp cũng tăng theo. Với pin 80 kWh loại Lithium ion sắt phốt phát, có giá thành thấp nhưng sẽ tăng trọng lượng xe vượt 3 tấn. Với pin cao cấp hơn thì giá sẽ đắt đỏ hơn.

Ông Andrea Carlucci, đại diện Toyota châu Âu cho rằng, phạm vi hoạt động thuần điện của xe PHEV khoảng 100 km là mức cân bằng hợp lý, có thể kiểm soát được về giá thành và hiệu quả sử dụng.

Ông Xavier Martinet, CEO Hyundai châu Âu nhận định, cả PHEV và EREV chỉ là công nghệ chuyển tiếp, không phải giải pháp lâu dài. Việc cố gắng nâng cấp chúng quá mức, chỉ khiến chi phí tăng cao và làm phức tạp thêm các vấn đề kỹ thuật. Theo ông Martinet, chỉ trong hai hoặc ba năm tới, PHEV có thể sẽ không còn hấp dẫn như hiện tại. Vì vậy, cần xác định rõ giới hạn đầu tư cho PHEV.

Do khủng hoảng “không lối thoát” với xe thuần điện, các hãng xe Trung Quốc đã chuyển sang công nghệ PHEV, để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Tại thị trường Trung Quốc, PHEV là phân khúc chiến lược của nhiều thương hiệu nội địa như BYD, Li Auto, Geely, Chery hay MG... Từ một chiến lược vốn chỉ tập trung vào xe thuần điện, có vẻ như ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã “quay xe” trở lại với hybrid. Những chiếc xe PHEV được trang bị bộ pin lớn hơn cả xe thuần điện không rõ có thực sự hiệu quả, có phải là lối thoát cho các hãng xe?

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ô tô hybrid dùng bộ pin lớn, chạy thuần điện 500 km, có phải là lối thoát?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO