Ô tô - Xe máy

Ô tô Lada cập cảng Việt Nam, bắt đầu chinh phục “miền đất hứa”

HẢI LINH 13/05/2025 00:31

Một lô xe Lada được nhắc tới nhiều từ đầu năm 2025, đến nay đã cập cảng Việt Nam, bắt đầu công cuộc chinh phục “miền đất hứa”.

Quyết mở thị trường

Một người nhận là quản lý, làm việc cho hãng ô tô AvtoVAZ (CHLB Nga) vừa đăng tải loạt hình ảnh cho thấy lô xe Lada đã chính thức cập cảng tại Việt Nam.

Theo thông tin chia sẻ, lô xe cập cảng Việt Nam gồm 4 mẫu: Lada Granta, Lada Vesta, Lada Niva và Lada Niva Travel. Các mẫu xe gồm cả sedan, wagon và SUV cỡ nhỏ, hướng đến khách hàng đô thị. Mức giá dự kiến khá cạnh tranh, từ khoảng 360 triệu đồng cho mẫu sedan và từ 390 triệu đồng cho dòng SUV.

xe1.jpg

Trong đó, Lada Niva là mẫu SUV 2 cửa thuộc phân khúc xe hạng A, còn Lada Niva Travel là phiên bản cao cấp; Lada Granta là sedan phân khúc xe hạng A và Lada Vesta là sedan phân khúc xe hạng B. Đáng chú ý, trong lô hàng về Việt Nam lần này, Lada Vesta không chỉ có bản sedan mà còn có thêm phiên bản wagon, điều khá hiếm gặp trong phân khúc xe phổ thông hiện nay.

AvtoVAZ là hãng sản xuất ô tô hãng đầu của Nga, với thương hiệu nổi tiếng là Lada, từng được xuất khẩu sang Việt Nam từ những năm 70 của thế kỷ trước. Vào đầu năm 2022 xung đột Nga - Ukraina nổ ra và bị phương Tây cấm vận, khi đó các thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới như: Mercedes-Benz, Volkswagen, BMW, Audi, Toyota, Nissan…đã lần lượt rời khỏi Nga. Hãng xe Renault của Pháp sở hữu 68% cổ phần tại AvtoVaz cũng rút đi, bán toàn bộ tài sản của mình.

Sau khi các hãng ô tô hàng đầu thế giới rút đi, việc cung ứng linh kiện, phụ tùng cho các nhà máy sản xuất ô tô tại Nga cũng bị đình chỉ vô thời hạn. Điều này khiến toàn bộ ngành sản xuất ô tô của Nga gần như tê liệt. Khi ngành công nghiệp ô tô "xuống đáy", Chính phủ Nga cũng như các nhà sản xuất nội địa đã bắt đầu có những giải pháp phục hồi. AvtoVAZ đã khởi động lại dây chuyền lắp ráp tại nhà máy ở thành phố St. Petersburg.

Trong hoàn cảnh thiếu nguồn linh kiện, vật tư cung ứng cho xe hơi, đã khiến cho các hãng xe Nga lao đao và không còn lựa chọn nào khác ngoài hợp tác với những nhà sản xuất Trung Quốc. AvtoVAZ cũng không ngoại lệ.

Có làm nên chuyện?

Lada Niva từng là chiếc xe quen thuộc với người Việt Nam trong thời kỳ 1980 -1990. Từ năm 2022, dù gặp phải những khó khăn do chính sách cấm vận của phương Tây, hãng AvtoVAZ vẫn duy trì sức sống cho mẫu xe huyền thoại này. Tuy nhiên, chiếc xe này có trang bị rất nghèo nàn. Đên năm 2024 mẫu xe này mới được nâng cấp lên động cơ Euro5, phiên bản Legend được trang bị thêm hệ thống phanh ABS, nhưng vẫn thiếu túi khí. Với phiên bản cao cấp Lada Niva Travel được bổ sung thêm tính năng kiểm soát hành trình, kiểm soát giới hạn tốc độ, hệ thống cân bằng điện tử ESP. Tại Nga, Lada Niva có giá bán 10.200 USD, còn bản Travel có giá bán 13.400 USD.

xe2.jpg

Lada Granta là mẫu xe khá nổi tiếng tại thị trường Nga, ra mắt lần đầu vào tháng 12/2011. Tìm hiểu thông tin về Lada Granta trên trang web Lada tại Nga vào thời điểm hiện tại, thấy 4 biến thể động cơ, với công suất 82, 87, 98 và 106 mã lực, kết hợp với hộp số tự động; có đèn chiếu sáng ban ngày; có khoang nội thất rộng rãi; có màn hình cảm ứng đa phương tiện; có điều hòa và hệ thống cửa gió cho hàng ghế sau. Trang bị an toàn có dây đai 3 điểm; túi khí cho lái xe và hành khách phía trước; hệ thống chống bó cứng phanh (ABS)...có giá bán từ 7.800-11.000 USD.

Lada Vesta là mẫu sedan hạng B, được hãng xe AvtoVAZ cho ra mắt lần đầu tiên vào cuối năm 2015. Sau một số lần nâng cấp, hiện Lada Vesta có phiên bản động cơ 1,6 lít, công suất 106 mã lực, đi kèm hộp số sàn 5 cấp; động cơ 1.8 lít, công suất 122 mã lực và động cơ 1.8 lít turbo, công suất 145 mã lực, đi kèm hộp số tự động CVT. Lada Vesta có không gian nội thất dành cho 5 hành khách. Chất liệu được sử dụng trong nội thất gồm nhựa, nỉ cho các phiên bản cấp thấp hoặc bọc da trên phiên bản cao cấp. Hệ thống giải trí đa phương tiện với màn hình cảm ứng, kết nối Bluetooth, USB, AUX, đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Lada Vesta được trang bị hệ thống an toàn gồm: chống bó cứng phanh (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD), cân bằng điện tử (ESP), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA), cảm biến lùi, camera lùi, 2-6 túi khí…có giá bán tại Nga từ 8.000 USD.

Các mẫu xe Lada về Việt Nam, sẽ phải tiến hành kiểm định và xin giấy chứng nhận chất lượng. Hiện chưa có thông tin cụ thể về thông số kỹ thuật, trang bị an toàn, tiện nghi…

Đối với người Việt Nam, Lada là thương hiệu quen thuộc trong quá khứ. Vì vậy, khi quay lại Việt Nam có lợi thế là đã được người tiêu dùng biết đến từ lâu. Tuy nhiên, so về thương hiệu, về công nghệ thì không thể sánh ngang với xe Hàn Quốc và Nhật Bản cùng phân khúc. Bị tụt hậu hơn so với các quốc gia phát triển, trong lĩnh vực chế tạo xe hơi. Những sản phẩm từ ngành công nghiệp ô tô Nga hiện nay luôn bị đánh giá thấp về mẫu mã, trang bị công nghệ và chất lượng.

Với giá bán theo tiết lộ tuy thấp nhưng chưa chắc đã cạnh tranh, nếu trang bị trong xe nghèo nàn, không đáp ứng đòi hỏi của khách hàng hiện tại. Hơn nữa, điều người tiêu dùng quan tâm là dịch vụ sau bán hàng có thuận tiện không và phụ tùng thay thế có sẵn sàng không… vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ô tô Lada cập cảng Việt Nam, bắt đầu chinh phục “miền đất hứa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO