Trong bối cảnh tai nạn giao thông do lái xe say rượu vẫn là vấn đề nhức nhối trên toàn cầu, Mitsubishi Electric vừa công bố một công nghệ mới hứa hẹn thay đổi cách chúng ta lái xe.
Hệ thống này kết hợp camera giám sát người lái, dữ liệu từ xe và trí tuệ nhân tạo (AI) để phát hiện những dấu hiệu say rượu, đồng thời có thể can thiệp vào điều khiển phương tiện nhằm giảm rủi ro tai nạn.

Mitsubishi Electric mở rộng chức năng này, đề xuất sử dụng AI để phát hiện lái xe say rượu. Thông qua việc phân tích hình ảnh, hệ thống kiểm tra nhịp tim và các biểu hiện trên khuôn mặt, đặc biệt là chuyển động mắt, để nhận diện trạng thái say rượu hoặc buồn ngủ. Theo công ty, ngay cả khi các thay đổi trên khuôn mặt do rượu gây ra rất tinh vi, những biến đổi về nhịp tim vẫn có thể được AI sử dụng để xác định tình trạng say rượu với độ chính xác cao.
Bên cạnh việc phân tích sinh trắc học, hệ thống cũng theo dõi các thao tác lái như tăng tốc, phanh, đánh lái. Những thao tác đột ngột hoặc bất thường có thể là dấu hiệu của mất tập trung hoặc say rượu. Dữ liệu từ hai nguồn sinh trắc học và hành vi lái được đưa vào hệ thống “phát hiện say rượu” dựa trên AI Maisart. Khi hệ thống xác định nguy cơ, nó sẽ cảnh báo người lái và thực hiện các “can thiệp điều khiển phương tiện khi cần thiết”, nhằm giảm nguy cơ tai nạn.
Mitsubishi Electric cho biết hệ thống đã được kiểm tra để đảm bảo tuân thủ các khung pháp lý và tiêu chuẩn đánh giá tại châu Âu và Mỹ. Điều này nhằm đảm bảo rằng các biện pháp can thiệp của xe vẫn nằm trong giới hạn pháp lý, đồng thời góp phần giảm thiểu tai nạn do lái xe say rượu.
Một trong những điểm mạnh nổi bật của hệ thống là khả năng phát hiện sớm nguy cơ say rượu trước khi xảy ra tai nạn. So với các biện pháp truyền thống như kiểm tra nồng độ cồn tại chốt kiểm soát hay sử dụng thiết bị đo cồn trực tiếp trên xe, công nghệ AI này hoạt động liên tục và tự động, giảm rủi ro phụ thuộc vào hành vi của con người.
Hơn nữa, việc kết hợp nhiều nguồn dữ liệu từ sinh trắc học đến hành vi lái giúp hệ thống tăng độ chính xác, hạn chế cảnh báo sai. Các can thiệp điều khiển phương tiện có thể là cảnh báo trực quan hoặc âm thanh, hoặc các biện pháp giới hạn tốc độ, phanh tự động… Những biện pháp này nếu được triển khai đúng cách sẽ giúp ngăn chặn tai nạn mà không gây nguy hiểm cho người lái và hành khách.
Tuy nhiên, hệ thống cũng đặt ra không ít câu hỏi và thách thức. Đầu tiên là vấn đề quyền riêng tư: việc giám sát liên tục nhịp tim và biểu hiện khuôn mặt có thể khiến nhiều người lo ngại về việc dữ liệu cá nhân bị thu thập hoặc sử dụng không đúng mục đích.
Tiếp theo là độ tin cậy của AI. Mặc dù hệ thống được quảng cáo là có độ chính xác cao, nhưng các yếu tố như mệt mỏi, stress, hoặc bệnh lý có thể gây ra nhầm lẫn, dẫn đến cảnh báo sai hoặc can thiệp không cần thiết. Trong một số tình huống, xe có thể can thiệp quá mức, ví dụ như giảm tốc hoặc dừng xe khi người lái thực tế không say rượu, điều này có thể gây nguy hiểm nếu xảy ra trên đường cao tốc hoặc tại các giao lộ phức tạp.

Ngoài ra, về mặt pháp lý, các can thiệp như tự động dừng xe hoặc thông báo cơ quan chức năng vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng ở nhiều quốc gia, đặc biệt là khi quyền kiểm soát phương tiện được trao một phần cho AI. Các nhà sản xuất sẽ phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý để tránh rủi ro pháp lý và đảm bảo sự chấp nhận từ người tiêu dùng.
Hệ thống phát hiện lái xe say rượu của Mitsubishi Electric là một bước tiến đáng chú ý trong việc ứng dụng AI vào an toàn giao thông. Nó hứa hẹn giảm thiểu tai nạn liên quan đến rượu bia, đồng thời mở ra hướng phát triển các xe thông minh có khả năng chủ động bảo vệ người lái và hành khách. Tuy nhiên, việc triển khai trên diện rộng vẫn cần cân nhắc kỹ các vấn đề về quyền riêng tư, độ chính xác của AI và khung pháp lý. Nếu giải quyết được những thách thức này, công nghệ có thể trở thành một tiêu chuẩn mới trong ngành ô tô, góp phần thay đổi cách chúng ta lái xe và tăng cường an toàn cho mọi người trên đường.